Monday, October 24, 2011

Sister Complex : Chapter 7 Part 2

Confessions 2
(Cecily Carillo POV)


“Yung katulad nung kanina. Yun yung gusto ko!” Sabi ko kay cute bartender na Merrick daw ang pangalan, sa pagkakarinig ko kay Hadwin.


“Bawal daw yun sabi ni Hadwin.” Smiley Ang hilig naman magpa-cute nito. Oo na! Cute na siya. “Masarap din yan, tikman mo.”


Medyo malaki yung glass, pero naisip ko kaya ko naman ‘tong ubusin. Then I took a sip. Smiley “Pwehhhh!!!” Mas matapang ‘to kesa nung una. Tapos na natawa ulit yung lalaki. Trip ba nito tumawa palagi.




Akala niya siguro hindi ko kayang ubusin ‘to ha! Kaya ininom ko ng tutuy-tuloy yung drink na pinainom niya. Ang pangit talaga nung lasa eh, pero habang iniinom ko, parang ang gaan nsa pakiramdam ko. “Ubos na agad?” Smiley Nagulat si bartender at nasabi na lang niya, “Nice!!!” Smiley


“Nice!” Inulit ko sinabi niya. Tapos bigla ulit siyang nagsalita.


“Cecily, right?” Aba, kilala niya ako! Smiley Nabanggit pala ni Hadwin yun kanina. Teka, nabanggit ba niya? Ewan, nakalimutan ko na! 


“Yep! Merrick! Right?” He smiled and offered a hand-shake. “Nope!!! Ayokong makipag-kamay” Ibinaba niya yung kamay niya. Smiley  Napahiya! Haha! Smiley Wala lang, hindi ko lang trip makipaghand-shake. “But since I’m happy to meet you..” Dahil binigyan niya ako ng masasarap na drinks, I gave him a hug. Smiley “Nice to meet you Merrick!”


Smiley Nagulat siya, pero so what! I’m glad to meet him nga diba. Then nakita kong pabalik na si Hadwin na may dalang inumin kaya lumapit na ako sa kanya. “Hadwin!!!”


“Oh! Ces, ito na yung juice mo oh.”


“Ha? Teka… nakalimutan kong mag-CR.” Nasi-CR na talaga ako. So nagpunta nga ako dun dahil grabe na makasigaw ang tawag ng panahon. Paglabas ko ng CR, nag-aabang si Hadwin palabas. Tumingin siya sa’kin at may sinabi siya, kaso hindi ko narinig eh. “Ang ingay! Hindi kita marinig!” Smiley


After kong sabihin yun, hinawakan niya yung kamay ko at hinila niya ako papalabas. Doon kami malapit sa pool nila. May ilang nagsu-swimming. Free Smilies courtesy of www.GreenSmilies.com Sayang! Wala akong dalang extrang damit! Gusto ko rin sana mag-swimming.


Naupo kami sa bench. Grabe inaantok na ako. Late na ba? Anong oras na ba? “Ang tagal naman matapos ng party niyo Hadwin. Inaantok na ako.” Smiley


“Ha? Halos kasisimula pa nga lang ng party.” Tapos tinitigan niya yung mukha ko. “Okay ka lang ba Ces?”


Tumingin din ako sa kanya. Smiley “Oo naman!” Tapos nabaling ulit yung attention ko sa pool nila. I don’t know why, pero parang nahihilo ako habang nakatingin sa tubig, Parang nakakasuka, seasickness ba ito? Smiley


“You know what I think after this night, yung kapatid mo at si Gwynne, magiging sila na.”


“Ha? Whatever. Eh ang torpe nga nun ni kuya eh.” Natawa ako, imposible! Imposibleng ngayon na. Ano yun, ngayon na agad?


“Pero magiging masaya talaga ako for Gwynne kapag naging sila na ng kuya mo. Bihira na kasi ang matitinong lalaki.” Natawa naman ako sa sinabi niya.


Smiley “Alam mo, tama ka. Kaya nga dapat, bawas-bawasan mo yang pagiging playboy mo!” Tapos nagulat si hadwin sa sinabi ko sa kanya. Parang masyado akong honest ngayon, I don’t understand.


“Ces…” I asked why. “Nababasa mo ba mga tinitext ko sayo?”


Pagkasabi niya yun, nakita kong lumabas na sina Asher at Gwynne. Napangiti ako, sa wakas nariyan na si Ash! Kaso biglang mga bwisit-tang lumapit kay Gwynne at kinausap sila. Tama ba ‘tong nakikita ko? Parang pinapakilala pa ni Gwynne sa mga family friends niya si Asher. But what’s more shocking to me is that they’re holding hands. Ano ba!!! Nakakaasar talaga! Smiley


“Ces, pinapakinggan mo ba sinasabi ko?” Ay oo nga pala, nagsasalita si Hadwin kaso parang hindi ko siya naririnig.


“Ha? Ano nga ulit yung sinasabi mo?” Tapos nagsalita ulit siya. Pero dahil nasa isip ko yung image nila Ash at Gwynne na magkaholding-hands, hindi ko na namalayang tumutulo na pala ang luha ko. Smiley


“I like you. I really like you Ces.” Tapos hinawakan niya yung mukha ko. “Why are you crying?”


“Ha?” He likes me, daw? Really? Tapos lalong lumala ang pagkahilo ko, at umiikot pa yung laman ng tiyan ko. I don’t really feel good. Smiley


“I want to change for you. Because you’re different.” Wait lang Had. Hindi na inaabsorb ng utak ko yung mga sinasabi mo eh. Ayaw pang tumigil yung mata ko sa pagluha. Smiley “So Ces, would you be my girlfriend.”


“Hmmm…” Napakapit ako nang mahigpit kay Hadwin. Feeling ko matutumba ako eh. Smiley Nagulat siya but still waiting for my answer. “I’m… I’m at my limit…” sabi ko.


“Ces?” He clearly doesn’t know what’s happening to me, but neither do I.


Tapos tinulak ko siya at tumayo ako. Nakakahilo! Nakakaantok! Napakaingay! Ang sakit-sakit pa ng mga puso. Smiley


Lumapit ako sa pool. Then nung nagsama na lahat ng masama sa’kin. Smiley Masamang pakiramdam at masamang loob, kinailangan ko na lang itong ilabas.

Smiley

At nagsuka ako. Nagsuka ako sa pool. Sa pool na may mga taong nagsu-swimming.


Smiley Sh*t! At nagsuka ako ulit. Smiley And everyone swim out off the pool, and everything was totally black.


“Gusto ko nang umuwi.” Isinuka ko na kaya lahat? Sana pati puso ko, naisuka ko na. Smiley


Smiley Wala na akong alam pa sa mga nangyayari. Pero ito lang ang sure ko, ang sama na ng pakiramdam ko at ng loob ko. Ang gusto ko lang umuwi na makaalis sa party na ‘to.


(Asher Carillo POV)

Hindi ko pa masabi kay Gwynne yung pinangako kong birthday confession. Naibigay ko na yung kwintas, suot na niya ito, at ngayon ipinakilala niya ako sa mga relatives niya. We were holding hands, I was so happy. But then may narinig akong nagmura from the pool.

Smiley “Sh*t!!! She threw up at the pool!!!” Tapos nagmamadaling umalis yung mga nagsu-swimming sa pool. May nagsuka daw? Nakakadiri naman! Smiley


“Oh my gosh, Asher!” Napasigaw si Gwynne at humigpit ang hawak niya sa kamay ko. “Si Cecily nagfaint!!! Smiley



Smiley


End of Chapter 7 Part 2

4 comments:

  1. nakakaasar na talaga si ash!

    ReplyDelete
  2. super iyak aq kei silly d2!!!

    ash kaxe!!! bkit si gwynne pa!!!

    silly, kei hadwin ka na nga lng!!!

    ReplyDelete
  3. grAbe uNg eKsena ni siLLy sa pOoL,,, peRo tiNgin q hindi LNg xAh aNg nkKaaWa,,, paTi kyA c HadWin,,,

    ReplyDelete
  4. Mahal na mahal talaga ni Silly si Ash... grabe!!! :(

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^