Tuesday, November 12, 2013

A School For Mythical Creature:05

 A School For Mythical Creature

Chapter 5

Princess Mark

 


(Formal Written)
Zuther POV

"Hey, Nabalitaan mo na ba?"

Hindi mapigilan ni Zuther na makinig sa usapan ng dalawang babae at mukhang hindi lang siya ang nag-iisa na nag-eavesdrop pati na ang mga classmate niya sa subject na ito. Malakas kasi ang boses nito kaya naagaw nya ang lahat ng attention ng mga Yokai. Mas maganda na yun ang itawag sakanila dahil hindi nman mga tao ito.

"Ang alin?"

"Si Á Bao A Qu na nasa tore ay patay na!"

"Eh?!" Halos lahat g Yokai ay nagulat at pareho lang ang reaction.

"But how?"

"Base from what i heard from the student council is that there was a student na pumunta doon at siguro tinangka niyang kainin kaya imbes na yung studyante ang mamatay para kainin niya ay siya ang ang na dedz! and plus! sunog siya! ibig sabihin niyon ay may kapangyarihan na apoy yun."

Patuloy pa din siya sa pagkinig.

"Ha! apoy? di ba ang mga santilmo at si Piere na presidente SSG ang may kapangyarihan na apoy?" anang ng isang matabang babae.

"'yun na nga eh..ssss... imposible naman si Piere sssss hindi pa siya nakabalik dito ssssss." sabat ng babaeng ahas.

"Pero imposible din ang santilmo dahil hindi sila pumupunta doon dahil alam nila kung anong mangyayari kapag pumunta sila doon."

Hindi na makatagal si Zuther doon kaya umalis siya sa classroom tsaka wala naman kaso dahil nga walang klase hindi kasi nakarating ang guro nila dahil nga may meeting daw biglaan. Naglakad siya patungo sa pool area naramdaman kasi niya bigla ang kirot sa hita niya sa di malaman nagsimula yun ng masagupa nila si Regelia at hindi lang yun ng basain din niya ang sarili ay hindi na siya bumabalik sa pagiging serena na pinagtaka niya.

Nang makarating na sya sa pool area ay diritso na umupo sa edge ng pool wala na siyang pakialam na mabasa yung paa niya.

Malaking pagkakamali na pumunta kami doon. GULO lang ang mangyayari nito kapag pina-imbistagahan ang nangyari ay baka kung ano ibigay na parusa nila sa amin..... pero self-defense naman yun a--ouch

kumirot uli ang hita niya kaya tinaas niya ang palda tas nanlaki ang mata niya sa nakita nagkaroon na ang unting-unti na nagkaroon ng marka o tattoo!! Isa 'yung Aquarius SYMBOL at nagkaroon din ng kulay ang marka... anong ibig sabihin niyon?

Anong nangyayari sa akin? dahil ba'yun sa pag gamit ng labis na kapangyarihan noon?
"Ang lakas din ng loob mo na pumunta sa territoryo namin Half blood! khiiiiii!!!!!" Isang babae na napaka-ganda ng mukha ang lumitaw sa tubig at .... NAg-iba ang anyo nito ng magalit!

(○ . ○) nagkaroon ng kaliskis ang katawan nito at ang ngipin niya ay nanghaba at matulis at kay haba ng buntot nito. Ngayon lang siya nakakita ng ganoong hitsura ng serena!
Uh. Naalala tuloy niya yung babae sa klase niya nung first day of class kaya nasabi ng mga ito na isa siyang half -blood ay...

Flash Back!

Alam niya na hindi tao ang mga nandito kaya nung nagtanong sila na kung ano siya ay sinagot niya na isa siyang serena na totoo naman.


"How would we know that you are really a mermaid? from what i heard mermaid can manipulate the water, isn't it right Merla?" Tanong nito sa kasama. Nakaramdam ng inis hindi na niya kailangan patunayan na serena sya dahil nga totoo naman 'yun. Pero dahil nga ayaw niya na magkaroon ng komplikasiyon sa mga bagong classmate ay pinakita niya... tinitigan lang niya ang flower vase at yung tubig sa loob ay lumutang in-iba niya ang shape ng tubig na ikinahanga ng mga studyante doon... naging teddy bear at ano ano pang klase na animals na makikita lang dito sa planetang EARTH.

"Stop it now, Miss Wineheart... naniniwala ako na isa ka ngang serena kaso pano ka nagkaroon ng kapangyarihan at naging tao na walang tulong sa perlas?" tumayo ang isang babae at lumapit sa sakanya at pinaikotan siya at tila may tinitingnan. "Isa kang half! i can't believe na magkakaroon ng half mermaid sa lahi ko!!!!" Hestirical na sabi niya.
End of Flash Back!

Hinila siya papunta sa tubig.bumulusok sa tubig... mabuti na lang kahit na hindi siya nagiging serena ay nakakahinga pa din siya sa tubig.

"isa ka ngang half-blood! Hindi ka naging isang serena!!! at wala kang perlas!" Halos mabaon na ang matulis niyang kuko sa binti niya... Nanlaban siya... "Nararamdaman ko na tinataglay mo ang magandang boses kahit na wala kang perlas! kukunin ko yun sa'yo!"

She choke her at mahigpit kaya hindi siya gaano makahinga at hindi yun ang kinaalarma niya kundi ang boses niya... napakahalaga niyon para sakanya! at dahil sa galit ay hindi ko mapigilan na maglabas ng matinding enerhiya na naglikha ng whirlpool kaya umiikot-ikot na kami doon sa tubig.

"Anong?!" Tinanggal nito ang kamay sa leeg tas napaatras.

Matiim na tiningnan ko siya. "How dare you to attempt to steal my voice! kaya heto sa'yo!" Nilabas ko ang trident at nagpakawala ng liwanag doon at bigla ito naging abo. natigilan ako what the--pano nangyari yun? bagong powers ba ito? nabitiwan niya ang trident at naging bula yun... lumangoy ako pataas para umahon. Nang makaahon na ay tumakbo ako paalis doon mahirap na at baka meron makakita sakanya. Isa pa kailangan din niyang puntahan ang limang princesa! at ibalita kung anong nangyari.

Someone POV
And O Form sa mga labi niya at hindi makapaniwala sa nakita. Nasa isang puno siya at nagpapahinga lang doon ng makita ko ang nangyari kung pano sinugod ng isang serena ang isang babae na ngayon lag niya nakita ang mukha. Baka bagong studyante dito. At mas lalo siyang na amaze dahil nga napakalakas na enerhiya ang nilabas ng dalaga at base na din sa suot na school uniform ay isa itong Half-blood. Umupo ako ng maayos sa sanga at napapito uli tas tumalon ako sa puno na walang kahirap-hirap.
ang dalawang kamay ay nakapatong sa ulo niya at kailangan niyang malaman ang lahat ng impormasiyon niya baka meron din siyang kinalaman sa pagkamatay ng halimaw sa tore.

Nang makadating na siya sa SSG OFFICE ay nadatnan ko na nag-aaway ang secretary at ang treasurer.

"Akin na nga 'yan! Ezmeralda! ako dapat ang magpapasa sa kanya ng documento na ito presidente natin!" sabay hablot ngisang folder. Nakikita niyang wala pa din pinagbago ang mga ito panay pa din ang away.

 Runia POV
"Hindi din ito pwede! kainis naman ang planetang ito kulang sa mga gamit! pano ako makagawa ng bago kung kulang ang pyesa?" Pinindot niya yung button na nasa arm rest para lumipat na naman sa ibang cubicle... lumutang ang upuan na yun. bakit niya ginawa ang ganitong upuan? dahil lang naman po ay lumulutang ang mga kagamitan niya -____- pero nasa tamang lugar naman kainis naman kasi eh maliit ang kwarto na ito tama lang sa anim na babae!

at mas lalong minalas siya na ang marka/tattoo sa likod ng palad niya lumitaw na lang yun ng madaling araw kahit anong tanggal niya ay hindi maalis. Pero alam na niya kung ano yun... natandaan ninyo yung sinabi ni Regelia na marka na kapag mamatay sila ay mawawala yun at mabubuksan ang limbo...

Napaigdat siya ng biglang bumukas ang pintuan pero daling dali din na pinindot ang hologram na nasa harap niya para magsibalikan ang lahat ng mga gadget niya sa isang maliit na blue chips.

Phew. buti na lang sina Venera at iba pa ang pumasok.... Alam na niya kung bakit sila nandito.

"RUNIA! patingin ng katawan mo!!!!!!" sabay na sabi nina Venera at Tiara! Nanlaki ang mga mata na napaatras.

"T-teka!"

"Wala ng teka o ano pa!" Bigla nila akong sinugod at nagpumilit na tanggalin ang damit ko...

"What the--tekaaaaaaa ahhhhhh!!!!!!!!!!!!"

Later~♥
Sumasakit na ang lalamunan niya dahil sa kakasigaw grabe talaga ang dalawang ito. sapo ang dibdib halos mapunit na ang damit niya dahil sa kagagawan ng mga ito.

"*O* Meron ka din pala, Runia! akala namin ay wala ka ng tatoo!"

"tsk. Alam niyo pwede niyo naman ako kausapin ng maayos eh! hindi yung punitin angdamit ko!"

"Hindi ka na nasanay sa kanilang dalawa, Runia." Napapailing na sabi ni Shuuna na pinapaypay ang sarili.

"Sorry!" sabay paumanhin nilang dalawa.

"Let's get straight to the point nandito tayo mag-usap pero bago yun--Zuther pwede magpalit ka ng damit your soaking wet!" Baling ni Pheria kay Zuther na basang basa na parang sisiw. "Sinong gumawa niyan sa'yo? may nam-bully ba sa'yo?"

"wala. Napalaban lang ako at wag niyo na ako pansinin kung basa? dahil sanay na ako."

natigilan kaming lahat. "bakit hindi ka naging serena?" Tanong ni Shuuna!

"Hindi ko din alam."

Shuuna POV

Napaka-weird talaga ng araw na ito! ang makinis niyang kutis ay nasira na dahil sa isang marka! by the way iba't iba ang desinyo ng marka namin at ibang bahagi kagaya sa akin... nasa likod ko ang marka na white tiger na parang hangin.

>O< Oh my gossssssh! it is soooo ewwwwwwwww!!!!

nakita na nya ang ang marka na nasa katawan nila puwera kay Pheria tumanggi kasi siya na ipakita eh... pero gusto niya makita yun!! kanina pa nangangati ang kamay niya.

Kanina pa kami nag-uusap tunkol sa nangyari at panay tingin ko sakanya!

Pagkatapos ng usapan ay bumaling uli ako sakanya.

"nee.. Pheria, Anong ba ang hitsura ng marka mo?" lahat sila napabaling kay Pheria.

"Wag niyo na tingnan."

"Mas mabuti pa na hindi niyo na makita ang hitsura." sabat ni Runia na nakasuot na isang shade. tas tinaggal din naman alam ni Shuuna na hindi yun ordinaryo na shade lang.

"N-nakita m-mo?"

Pumitik ako at bigla ko naagaw yung Shade gamit lang naman sa power ko na hangin at sinuot...

Namilog ang mata niya... what the heck?

Nasa likod niya 'yun... isang demon and angel na nakayakap sa isa't isa!!!! at meron pa! ang laki ng tattoo!


Biglang tumili at tumakbo si Pheria palabas ng kwarto. Nagkatinginan kami tas nagkibit balikat.

No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^