Wednesday, October 30, 2013

Dealing with Lucifer's Sister - Chapter 2


Sadie - Two

"So what is this all about? Namiss niyo nga ako kaya kayo nandito?" tanoong ko habang nakaupo sa isa sa mga upuan sa library dito sa Mansion.

"We're going back."  Napatingin ako kay Dad ng sabihin niya yon.

"Going back where?" tanong ko pa ulit kahit may hint na ako kung saan ang sinasabi niyang lugar. "Hey! Raji get me some chocolate cake." baling ko sa butler kong di ko alam kung paano ko naging butler. Tumango naman  siya at yumuko. Pagkaalis niya hinrap ko ulit si Dad.

"Going back where?" ulit ko, para kasing hindi niya ako narinig.

"Sadie---

"Meredith." pagtatama ko bago pa niya ituloy ang sasabihin niya.

"Meredith or Sadie walang pinagbago , Hija. At isa dapat ka nang masanay na gamitin ang totoo mong pangalan dahil babalik na tayo sa ating lupain." may diin ang bawat salitang binitiwan ni Dad. Naiintindihan ko ang ibig niyang iparating.

So babawiin na pala namin ang matagal ng dapat sa amin. Na-eexcite ako! Makakapaghasik na ako ng kamalditahan ko ng walang pumipgil sa akin. Pero siyempre kahit na natutuwa ako hindi ko iyon ipinakita sa kanila.

"Paano naman natin gagawin iyon? Hindi ba't pinagbawalan tayong bumalik doon?" Wala kaming kapangyarihan. Tinanggalan nila kami ng kapangyarihan. Isang sumpa. Nanggigil ako sa isipin na iyon.

"Nagawan ko na ng paraan iyon, Mer." Pssh. Hindi ko nilingon ang nagsalita. Mer her Face! Siya na! Siya ng magaling.

"So kung nagawan niya na pala ng paraan bakit may meeting pang ganito? Nagmamabagal pa  tara na! Bagal eh!!" may pangungutyang sabi ko. Hindi ko alam umiinit talaga ang ulo sa mga ganitong usapan lalo't nararamdaman kong may binabalak na naman sila patungkol sa akin.

"Hindi ganoon kadali iyon,Sadie. Kahit na pa hawak parin natin ang ibang pamilya sa lugar na iyon hindi maiiwasan magkaaberya dapat tayong mag-ingat." Isa yan sa mga bagay na gusto ko kay Dad maingat siya sa bawat galaw niya. Karespe-repesto ang dating hindi katulad ng iba  diyan.

"Kung ganoon, anong plano?" naiinip na tanong ko habang kinukuting-ting ang mga kuko."

"Kailangan mong pakasalan ang ang isang Caelum."

"K." Simpleng sagot ko lang. Wala naman akong magagawa eh. Kahit ang gusto ko talagang sabihin eh. "What?! Pati ba naman ako Dad?! Si Lucifer nga fixed marriage na pati ako isasali niya sa kagaguhan na yan!"


Yes, Fixed marriage lang si Elleiana at Lucifer. Makapangyarihan ang pamilya nila Elleiana kaya ayun ang sira ulong Lucifer, pumayag pakasalan ang kawawang babae. Sinamantala niya na patay na patay sa  kanya ang babaeng yon. Sino nga ba naman ang hindi, Gwapo siya, matalino ---- Teka hindi ko siya pinuri!

Hindi talaga!!


"Sadie!!"

"Sadie!"


"Huh?" napatingin ako tumatawag sa pangalan ko. Mukhang lumipad na naman ang isip ko. Nakatingin silang lahat sa akin. Problema nila
.
"Oh bakit kayo nakatingin?" tanong ko. Nandito narin pala si Raji. At nasa harap ko na din ang chocolate cake na hiningi ko.

"Nandito na ang Fiance mo,Sadie." napangalingon ako sa may pinto ng bumukas iyon. Hindi ko alam pero automatic na gumalaw ang kamay ko at inihagis ang chocolate cake na hawak ko sa may pintuan."



--



"Grabe, Sadie! Ang sadista mo talaga! Hagisan daw ba ng chocolate cake ang fiance?! Sakto pa sa mukha!!" Hindi ko pinansin si Elleiana na kanina pa tawa ng tawa. nasa may terrace kami habang hinhintay ang Fiance niya at FIANCE ko na nililinis nag mukha niya dahil sa hinagis ko na cake.


"Pero inferview kahit na pa may chocolate siya sa mukha, gwapo pa din siya! Ang gwapo talaga ng Fiance mo!!" Tsk.

"Palit tayo gusto mo??" seryosong sabi ko. Napatingin naman siya sa akin.

"Huh?"

"Sabi ko palit tayo ng Fiance."

"Ah eh joke ba ya---

"Mukha ba akong nagbibiro?" napansin kong namutla siya. Para bang may sinabi akong mali.

"He he-- Sadie naman eh, magkapatid kaya kayo ni Lucifer."

"So?" seryoso padin ang mukha ko habang nakatingin kay Elleaina. Medyo nagulat ako sa pag-iiba ng kulay ng mga mata niya pero hindi ko pinahalata saknya yon.


Hindi ako natatakot sa kanya kahit alam kong sa oras na to, wala akong laban sa kanya kung kapangyarihan ang labanan. Pero kahit ganoon hindi ko siya aatrasan.

Para saan pang naging Malum ako kung matatakot ako sa kanya. Tiningnan ko siya deretso sa mata.


"Your still inlove with him." usal niya. Hindi ko siya sinagot at tinalikuran ko nalang siya. Hindi naman tanong ang sinabi niya kaya wala akong dapat isagot.

Bago pa ako makalayo ay nagsalita pa siyang muli.


"Kaibigan kita, Sadie. Pero what's mine is mine." Hinarap ko siyang muli at nagsalita.

"For the record, Elleiana hindi kita kaibigan. And she's not yours. Remember that." May diin ang bawat salitang binitiwan ko bago ako tuluyang umalis.

Naglalakad ako sa may pasilyo ng madaanan ko ang Fiance ko.


"So your still inlove with him, huh?" Aish. Pagkatapos ni Elleiana eto na naman?! Hindi ba sila nagsasawa sa paninira ng araw ko.


 "Pwede ba!?" naiinis na sabi ko, saka ko siya nilagpasan.


"Forget about him, Meredith. I'm here." Psh. I'm here daw. Leche siya. Nagpatuloy lang ako sa paglalakad.

"Meredith!!" Binilisan ko ang paglalakad ko ng maramdaman kong malapit na siya sa akin.

"Stop right there Meredith Malum!!" doon ako napahinto, tinawag niya ako sa pangalan  ko.

"Ano bang problema mo ha Jace Caelum??!" balik sigaw ko.

Lumapit siya sa akin at ginulo ang buhok ko. Tinabig ko ang kamay niya.

"Hindi ka parin nagbabago." sabi niya.

"Nagbago na ako."

"Kung nagbago kana bakit naapektuhan ka pa din kay Travis?"

"Psh."

"Kita mo?"

"Pwede ba! Nakakanis na kay omga leche kayo! Ulit -ulit kayo?! Sinabii ko na ngng nagbago na ako! Ano bang pakealam ko sa Travis o lucifer nayon?! Pakialam ko kung fiancee na niya yung babaeng yon?! Pakelam ko kung sweet siya sakanya-----


Hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng yakapin ako ni Jace.


"Wala ka ngang pakialam." natatawa niya pang sabi. Sasagot sana ako sa kanya ng biglang makarinig kami ng pagsabog.


Dali-dali kaming pumunta roon.

Nanlalaki ang mata ko ng makita ko ang pinagmulan ng pagsabog.


"Chase?!!"


"Oh! Hi there! Sadie loves!!"





1 comment:

  1. paalala po, sa next post, paki-JUSTIFIED po ang post. thanks~

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^