Tuesday, August 13, 2013

Unbreakable Spell: Special Chapter

Unbreakable Spell
 Special Chapter
 SCARLET'S POV

Nasa isang napakalawak na kagubatan siya; tanging kuligkulig ng insecto at alulong ng mabangis na lobo ang narinig ko.





Salamat sa liwanag ng buwan ay malaya ko nakikita ang kapaligiran. Kahit na wala sihuro iyon ay kaya ko parin makalakad dito na hindi matutumba. Isa na akong ulila nong dalawang taon palang ako. Nasawi ang magulang ko dahil sakaniya.



Nakakatwa man isipin pero parqng isang matanda na ako mag-isip. Lahat ng pangyayari ay naalala ko pa kahit na ilang taon na ang nakalipas ay sariwa parin sa isipan ko. Naalala ko pa ang kanyang mahabang itim na buhok.




Mapusyaw na balat at ang mga mata na uhaw na uhaw pa sa dugo. Itim na mata at nakakakilabotna aura na nilalabas niya sakanyang katawan.




Malaki nga ang pasalamat ko at hindi niya ako pinatay. Sinumpa ko sa harap ng buntod ng magulang ko na ipsghihigante ako sila. Dahil naulila na ako ay inampon ako ng mag-asawa na hindi biniyayaan ng anak. Akala ko noon ay makakapagbagong buhay ako at pansamantala na makakalimutan ang mapait na nagyari kahapon.




Isang taon na ang nakalipas ay namuhay alo ng masaya o iyong lang ang iniisip ko. Sa edad nanapat tatlong taon ay natuto akong gumamit ng majika. Nakalimutan ko nadin yung mapait kong ala-ala. Ngunit hindi ko inaasahan na babalik din pala ang bangungot ko.

 


"Kayo na ang kilalanin ng batang ito, Var." Isang lalaki na nakasuot ng pulang cloak. "She might be look alot like her mother pero bata parin siya. Babalik ako dito sa susunod na linggo ipang isagawa ang ritwal at magmukha siyang kagaya ng ibang mga bata. I will her seal her power."




Nang makaalis na ang lalaki ay humarap sa akin ang kinikilala kong magulang. Iniharap nila sa akin ang batamg aamponin nila. Malaking gilalas ko dahil ang batang babaeng ito ay magkahawig sila... Bigla na lang niya ako sinakal hanggang sa wala na akong mahugot na hininga...




"Ha!" Naputol ang pagmunimuni ko ng maalala ko ang bangungot na iyon. Napapailing na nagsimula ako maglakad. Diritso lang ako nanag namataan ko ang dalawang buntod na may dalawang cross ay tumakbo ako patungo doon. "Nay, Tay, maipaghihigante ko na kayo. Huwag kayong mag-alala bibigyan ko kayo ng katarungan! Kahit na wala akong alam sa ngayon kung saan ang taong pumatay sa inyo ay yung anak na lang niya." Nakakuyom ang kamao na sinabi ko iyon.

 


"hmmm...." Natigilan ako nang may marinig ako na nagsalita sa likuran ko kaya lumingon ako. Isang babae na mapuayaw ang balat. Kasing itim ng uwak ang buhok na hanggang balikat lang ang haba. Nakasuot siya ng nurse uniform. Ang dilaw na mata niya ay nakatitig sa akin na para bang may plano. Kung itim lang ang mata nito ay baka mapagkamalan ko siya ang kriminal na pumatay pero hindi eh dahil ang babaeng iyon ay makatindig balahibo kesa sa babaeng nasa harap ko. "Pero alam mo, binibini, hindi mangyayari iyang plano mo."




Naiinis na tumayo ako at humarap sakanya.



"Hmp! Kaya ko siyang mapatay lalo na at hindi naman siya gaano kalakas! Siguro nga nakakagamit na siya ng kunting magic ngunit hindi ibig sabihin na mapapantayan niya ang kapangyarihan ko." Determinado na sabi ko pero hindi ko din maiwasan na isipin na magdalawang isip. Kaya ko ba talaga?

 


"Tch, Nawawala na ang selyo..." mahinang sabi niya na abot parin sa pandinig ko. Tila na nag-iisip siya at hayun na naman iyong expression niya na gagawa ng kasamaan. "Ba't hindi nalang tayo magtulungan"




Matalim na tiningnan ko siya. "At bakit naman?"




"Siguro lingid na sa kaalaman mo na nakaselyo ang totoong kapangyarihan niya." Tumango ako. "Kapag nawala na iyong selyo ay mas malakas pa siya sayo kahit na ilang taon ka na nag-aaral ng majika. Alam ko na Hindi rin totoo na nakaselyo ang iyong totoong majika pero ganun pa man ay kaya kitang gawin palakasin kesa ngayon. Ang tanging gawin mo lang ay makipagtulungan ka sa akin. Ang pinag-aralan mo sa pegasus academy ay walang kwenta may mga spell ako nalalaman na mas malakas pa kesa tinuturo nila sa'yo."



Maganda ang offer niya at para bang may nag-uudyok sa akin na tanggapin yun...
  



Author's Note: Hello po sa inyo! kamusta? XD inupdate ko lang ang Unbreakable Spell. Pero hindi po ibig sabihin niyon ay magiging active ako dito sa blog. Hindi pa po kasi nag enternet lang ako dito malapit sa amin para mag-update. kadalasan na ginagamit ko ay ipad kaya nahihirapan ako kung yun ang gagamitin ko para mag-online dito sa blog. 


No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^