Wednesday, June 19, 2013

Suddenly, It's Magic: Chapter 31

[Chapter 31]

[ALEX’S POV]




AYOKO NAAAAAAA!!!! After two days kong sinabi kela Jaxx na dinedate ko si Janus, kalat na sa buong classroom!! -;- At dahil dun, nakilala ko na din halos lahat ng mga classmates ko. Naiinggit daw sila dahil ang swerte swerte ko daw, ang gwapo ni Janus, blah blah blah.. TT_TT

At ayun nga, tengene.. nang makarating ang balita kela Maxene aat Cloud, inulan na ko asar! Help me pleaseee!! x_x
Yari pa ko nito pag nalaman nila Vincent yung mga pinagsasabi ko.. -_- Waa. I’m screwed!!

Maxene: “Sabi ko na nga ba eh!! So.. kelan pa talaga ha, Alex? Grabe! Kung hindi ko pa malalaman sa mga classmates natin.. talagang hindi ko pa talaga malalaman ang tungkol sa inyo ni Janus! Nakakatampo ah. -___-

Cloud: “Kaya pala! Kaya pala Maxene, rejected ako nung nagpropose ako sa kanya.. Walk-out pa ang drama! Ang sakiiiiit!

Maxene: “Wait, Cloud, what do you mean, propose?!” O.O “NAGPROPOSE KA KAY ALEX?! AGAD-AGAD?! OMG KAAAAA!!
Cloud: “Yep, what’s wrong with that?!” sagot pa ni Cloud.

ASDFGHJKL! Yung feeling na gusting-gusto ko nang sumigaw! Pero nung nakita ko yung senyas ng mga mata ni Cloud…

Napabuntong hininga nalang ako.. Nasa harapan pala namin yung Kate.. Yung EX ni Cloud…
Putspa! Pasalamat ka talaga Cloud, malakas ka sakin! Ugh!

 “Pag-iisipan ko pa yang alok mo, Cloud.. Dunworeeeeeh… -__-”
Maxene: “HAAA?! Te-teka.. Alex..”litong sabi naman ni Max.. dami ko pa palang hindi nakukwento dito.. Puro kasi Vincent eh!
 “Lika na nga Maaaaaaax! Kukwento ko sa’yo yung about sa proposal sakin ni Cloud, okay?! Tara!” hila ko kay Maxene at tumakbo kami papalayo kela Cloud at Kate.. Bwhahhaha! Pwes, ganti ko yan! Gustong magmove-on?! Pero, palagi namang napapatulala pag nakikita si Kate?! Sapak, gusto niya? Lokohin niya lelang niya! :p

[***]

Lumabas muna kami ng University ni Maxene. Gusto kong mag-ikot dun sa kabilang school nila!! Puro highschool at elementary. :3

Max: “Bakit tayo lumabas? Kala ko kwekwentuhan mo ko? Naguguluhan na ko, Alex. Huhu. Ano ba talagaaa?”
 “Pektusan kaya kita diyan! Ikukwento ko nga! Puro ka kasi Vincent eh, wala ka tuloy alam.”
Max: “Aray naman! Sorry naman ah! Baka pag nagkaboyfriend ka na talaga eh, baka nga mas lalong mas wala ka pang time sakin eh.”
ASA KA. Tara na, tawid na! Ipasyal mo ko dun sa school niyo dati. Hoho. Wala lang.”
At bigla namang naexcite si Maxene! Problema nito!? =____=
“So, halos lahat ng college ngayon, dito nag-aral nung highschool at elementary? Just, wow” sabi ko kay Maxene.
Grabe, ang ganda talaga ng school nila! Sana dito nalang talaga ako nag-aral nung elementary at highschool.. :/ Hoho.
“Yup! Talagang halos lahat ngaaa. Ito kasing school na ‘to yung pinakamalapit sa Village natin diba? So, most likely, halos lahat ng nag-aaral dito, mayayaman.”  said Maxene.
Di na ko magtataka. Mansion nga ang bahay niyo eh!” pasigaw kong sabi sa kanya.
“Haha. MakaMANSION ka naman. Alam mo ba, natatawa ako nung first year highschool ako dito, feeling ko, transferee ako dito. Kasi, nung highschool lang ako nag-aral dito eh. Eh, halos ng mga classmates ko, magkakakilala na. So, parang ako nun, OP. Loner! Hahaha. Ako lang walang kakilala eh.” kwento ni Maxene.

“AHHHHHHH. Eh, si Vincent?! Paano kayo nagkakilala? Nilandi ka din ba niya tulad ng ibang girls?” medyo bastos kong tanong kay Maxene. Hihi. Sorry na! XDD

“HAHAHA. Ganito yan, Alex, si Kurt, I met him nung elementary, childhood friends kami. Tapos ayun, nagkahiwalay kami nung dito ako naghighschool.  Pero, nagkita ulit mga second semester na nung first year highschool.. at ang nakakatawa pa nun alam mo ba, kaya daw siya lumipat dito kasi, mahal niya daw ako… Haha.. nagtapat siya ng pag-ibig nun sakin.. Pero, siyempre, dahil si Vincent nga yung gusto ko simula pa lang, nireject ko siya.. Buti nalang,mabait si Kurt, kaya okay lang daw at maging bestfriend ko nalang daw siya ulit…basta lang daw hindi ako mawala sa kanya kaya ayun, siya pa din yung naging friends ko nung highschool.. haha..”
EH?!! O.O
“Wait, so you mean, mahal ka pa din ni Kurt hanggang ngayon? OMG ka Max ha! Taray ni Kurt! Wagaaaaaas!”

“Nope! Hahaha. Hindi na ngayon siyempre. :))) Naalala ko pa nun nung lumapit agad siya sakin nung first day of school naming nung second year, haha, nakamove on na daw siya sakin.. kase, may nakita daw siyang girl sa may playground.. sobrang ganda.. nalove at first sight daw siya dun sa babae, kaso nga lang nung binalikan na niya, hindi na niya nakita pa yun…

…alam mo bang ikaw yun, Alex? Haha. Nakita ka na pala ni Kurt, bago ka pa ipakilala ni Vincent sa kanya… at ikaw yun! Dahil sa’yo kaya nakamove-on si Kurt sakin!” Maxene said.

EHH?! O.O  Ayoko na, ang haba haba na talaga ng buhok ko guys!! =____= At, nanahimik nalang ako. Hinayaan ko nalang siya magkwento ng magkwento, nabully din pala siya nung highschool dahil sa mga gwapong lalaki. x_x Grabe pala mga pangyayari sa kanila ni Bestie at mga tropa niya nung highschool..
Kaya sobrang memorable daw ng school na ‘to para sa kay Maxene. Kahit wala siyang mga naging kaclose na babae.. Sana pala, dito nalang din ako nag-aral nun noh.
At ang dami ko ding nalaman kay Bulbasor kahit hindi ko naman tinatanong! Tsss.

“Hmm, siguro naman, it’s time for you to tell your own story na! Haha! Ikaw ah! Masyado kang malihim eh.. :)” biglang sabi ni Maxene. -___- Tsismosa talaga nito!

“Tapos ka na magkwento?! Kwento paaaa!” sabi ko naman habang naglalakad lakad pa din kami. Bwhahaha.

“EH!! ANG DAYA MO NAMAN EH! KWENTO NAA!” medyo asar niyang sabi sakin.. Sapakin ko kaya ‘to?!

“OKAY. FINE. About dun sa proposal ni Cloud, wala lang yun. Tinanong niya kasi ako kung pwede daw niya akong maging girlfriend..”

“WHAAAAAAT!!” O.O pasigaw na sabi ni Maxene.

“PWEDE BA KASING MAKINIG KA MUNA SA LAHAT NG IKUKWENTO KOOOOO?!!” pasigaw ko ding sabi sa kanya.. Ayun, medyo pinagtitinginan na tuloy kami.. -_-

After 968593202 years, naikwento ko na sa kanya ang lahat-lahat.. simula nung pinagsuot ko si Janusor ng dress hanggang sa problema ni Cloud.. Basta lahat-lahat!! -__-

“HAHAHAHAH. OMG! IKAW NA TALAGA ALEX!! HAHAHAHA. Di ko maimagine si Janus na nagsuot  siya ng ganun para lang sa’yo! Megerd!!! ” –Maxene

“Manahimik ka na pwede?! Kanina ka pa tawa-tawa eh. -___- At saka anong para lang sakin? Baka para lang sa three wishes niya! Grr” gigil kong sabi.. At kinilig pa siya lalo! Parang nagsisisi tuloy ako na kinwento ko pa yun sa kanya TT_TT

“Hahaha. Pero  natatawa talaga ako sa pangalawang wish niya, gusto niya makipagdate ka sa kanya.. para layuan niya ng mga babae.. bakit hindi nalang kaya yun maggirlfriend?!! EH, ANJAN KA NAMAN?! Pero, sabagay, ikaw ang date niya.. Ayiiiii.” Pang-aasar ni Maxene.

“IKAW, KANINA KA PA HA! SUMOSOBRA KA NA!” pasigaw kong sabi sa kanya… Kanina pa ‘to eh. -_- Pero nagets ko na.. kaya pala sabi nung Janusor nay un, gusto niyang mapalayo sa kanila.. Tengene, edi magGIRLFRIEND nga siya! Tama nga naman.. Gagamitin niya pa ko.. TT_TT Errr!!!

“HAHAHA. Pero, malay mo type ka nga ni Janus? OMG.” –Maxene

O.O AKO?! Magiging type ng bulbasor na yuuuuuuun?! YUCK LANG PLEASE. BWHAHAHA.

“MANDIRI KA NGA! Pero, ano kaya yung.. gusto niya kong tulungan?! HA? Di ko talaga gets yun. Huhu.” Tanong ko kay Maxene. Sira-ulo kasi yung Bulbasor na yun eh! Pasuspense pa! HMP!! 

“HMM. Ba’t di mo nalang kaya siya tanungin?” kinikilig na sabi ni Maxene.. “Yiiiii. Ayun siya ohhhhhh!!” dagdag pa ni Maxene.

SHET. BAKIT SIYA NANDITO?!? HUWA. AYOKO SIYANG MAKITA EH. PUTSPA NAMAN OH!! UGH! HELP. ;_____;
Sa kalalakad naming ni MAXENE, napadpad na pala kami dito sa Basketball court… ANG FAVORITE PLACE NI BULBASOR! Ayon kay Maxene.. -__- Hanggang dito ba naman makikita ko ‘tong pokemon na ‘to.. UGH!

Hindi pa niya kami napapansin.. Masyado kasi siyang busy sa pagbabasketball.. tinuturan niya yung mga highschool students dito. Naks! :)))))

“Ayiii, napapangiti ka diyan haaaaa?!” –Maxene
“AH! Ang gwap—Ay este, di ko lang akalain na may kwenta din pala siya minsan. BWHAHAHAHA!”

At  masyado palang malakas yung tawanan naming kaya di naming namalayan pinagtitinginan na pala nila kami… TT_TT

AND THERE YOU GO! THAT MOMENT WHEN OUR EYES MET. >////<”
DUGUN. DUGUN. DUGUN.

HAAAAAAA?!! :O

>////<”
 

1 comment:

  1. ANg tGaL q n tOng nDe nbAsa,,, bUti naGupdAte n,,, pEo keLangAn q mAgbaCk read prA mareFresH aNg aKing miNd tuNgkoL s stOry,,, choSs,,,

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^