Wednesday, May 8, 2013

The Casanova Sisters : Chapter 17

CHAPTER 17
The Magic Words: "I Like You"

~ Brianna's POV ~

~ 9:30 pm

I didn't know what just happened to me kanina sa hill, but I didnt like it. Naramdaman ko na uminit ang mukha ko.. That never happened to me! And it was such a disgrace kung yun ay dahil dito sa Mushroom na toh.

Hininto nya yung sasakyan nya sa harap ng condo ko. I didn't wanna go home sa mansion muna.. Gusto kong mapag-isa.

I unfastened the seatbelt at tumingin sa kanya. He was already looking at me at that moment.. which caused a very awkward feeling for me. Damn it..

"Bye." Sabi ko at akmang bubuksan ko na sana yung pinto ng kotse, eh nagsalita sya.

"Nag-enjoy ka ba?" Tanong nya. His eyes were like smiling.. Eff those gorgeous eyes of his -__-

"Hmm. It's alright except dun sa karindirya."

He laughed. "Haha. Sige pasok ka na."

"K."

"Oh, Maddison." 

Ang kulit ng lalaking toh.. Ilang beses ko ba sasabihin na ayokong tinatawag akong Maddison?? Pssh if I know sinasadya nya talaga para inisin ako. -__-+
Lumingon ako sa kanya at nakitang papalapit na ang mukha nya. Nanlaki ang mga mata ko pero buti nalang mabilis akong mag-isip at pinigilan ko sya. 

I smirked at him. "I know you play games well, looney brained mushroom.. pero you should also know na I'm a pro in this one as well. I will never be beaten by anyone.. not even you." I winked at mabilis na bumaba ng sasakyan.

Stupid heart. Shut up.


///
Pagkapasok ko ng condo, humiga agad ako sa sofa.
Haay. My feet hurt.. In fairness puro kami lakad ngayon. What kind of date was that? Lahat ng mga naka-date ko pinupunta ako sa bars or mamahaling restaurants.. tapos yung mushroom na yun sa isang pipitsuging karindirya at hill? So cheap -__-

*riiiiingg~~ (phone rings)

Biglang nag-ring ang phone ko.. pagkatingin ko sa caller, it was Mikee.

<"Hey Briiiii!">

"Aw. Mikee."

<"Hehe sorry!.. kasama ko ngayon si Joan. Nandito kami sa Debris. Where are you??? I thought dito ang date nyo ni Papa Jayvee??">
 Napaupo ako. HIndi ko pa pala nasasabi na nag-iba ang plano.. 

"Well, we didn't actually go to Debris."
<"Huh?? Bakit? Waah tell me!">
"Calm down girl. I'll tell you.. wait nyo ako dyan."

After I hang the phone, nagpalit lang ako saglit ng damit -- my party gear-- at sumakay na sa kotse ko para pumunta ng Debris.

Binati agad ako nung guard pagkadating ko sa lugar. Pagkapasok ko sa loob, slow song ang tumutugtog kaya medyo tahimik sa bar.

Halos lahat ng nadadanan ko ay nakatingin sa akin as usual. May mga nagbubulungan na bakit daw ngayon lang ako nagpakita ulit. Halos isang linggo na kasi akong hindi pumupunta ng Debris.. mainly because of that bet. -.-

"Hey Brianna sweetie. Long time no see. Tagal mong hindi nagpakita ah." Sabi nung lalaki na humarang sa daanan ko. 
I stared at him boredly. "Yeah. Busy." Lumapit ako sa kanya at hinawakan ang kwelyo. "Miss me sweetie?" I asked seductively at him.


"Brianna!" 
Napatingin kaming dalawa dun sa tumawag sakin. Then I saw Joan walking towards us. She then, took my arm at nilayo dun sa lalaki na nakalimutan ko na kung anong pangalan..

"Sorry kuya.. bawal si Brianna ngayon. Bye!" Sabi nya at hinila ako paalis.

"Ano ka ba naman Bri! Diba we told you na no flirting habang hindi pa tapos ang dare? That goes the same with Drea." She said.

-__-

"K. I forgot."

Since medyo mahaba ang counter table, pumunta kami sa likod.. at nakita ko doon si Mikee.. may kasama syang dalawang lalaki. They look kinda familiar. ~_~ Ah. Sila yung laging kasama ni Bryan sa school.
Kumaway si Mikee nung makita kami. 

Humarap sya sa tatlong guys at pinakilala. "Bri! Eto nga pala sina Martin at Paul. Guys eto nga pala twin sister ni Ondrea na best friend din namin. Si Brianna." 

"Hi." Sabi ko at umupo sa tabi ni Mikee. 

"Hello!" bati nilang dalawa.

"Nasaan nga pala si Drea?" Tanong ni Joan sakin..

"Dunno." 

"Ok. hahaha.. oh kayong mga boys. wag kayong matakot. Ganito lang talaga si Bri. :))"
"Tss."

"A-Ah.. Hehe ayos lang!" - Paul
"Nasan nga pala si Bryan?"
"Si pinuno? Kung hindi kasama ni Annie, siguradong gumagala yon mag-isa o  kasama si Andrew."

Tumingin ako sa paligid. Ang daming new customers ngayon ah.. Daming gwapo. Seriously, I want to have all of them na.. but I know na hindi ako papayagan ng dalawang babaitang nandito -__- Alam kong nagtataka na ang iba kung bakit hindi ako gumagalaw ngayon.. tss. Ano ba kasi tong napasok ko?

Wala naman ngayon sa Debris si Zed.. may evening class kasi sya every Saturday. Kahit na gago yun minsan, masipag din mag-aral.

Mikee leaned forward at bumulong. "You'll tell us later, ok? Hindi naman daw magtatagal yung dalawang boys."
"Whatever."
"^___^"

Nag-inuman lang kami.. habang sila nagku-kwentuhan, ako nakikipagtext lang sa kung sino. Boring eh -.-

*bzzt
From: +639*********
      Boring ng date natin. Mas enjoy ako sa date namin ni Bliss. hahaha

*warning

*warning

PESTE! Alam na alam na kung sinong freak ito! =_____=+++
Boring?! It was him who planned everything in the first place! Stupid looney brained mushroom.

Hindi ko sya nireplyan.
Ininom ko nalang yung wine ko. It seemed like nahalata nina Joan ang pagkabago ko ng mood kaya agad nila akong tinanong. But instead of answering them, my eyes turned to the direction of the entrance. Then may nakita akong pumasok. It was a girl.. at hindi ako pwedeng magkamali. It was that super duper hyper girl na kasama si Bryan dati.

Wow. She looked innocent to be even be here.

Nakita kong may lumapit sa kanyang dalawang lalaki. Then she just smiled at them.. like, seriously? Kailan ba mawawala ang smile na yan? =__=
 I rested my chin on my palm while watching them.
The guys were obviously flirting with her, but looking at her reactions, I'm sure she wasn't taking them seriously. Nice.

 I saw one of the guy hold her arm. Hmm.  

I stood up. Napatingin sa akin sila Joan. Then I walked towards the guys.

"In trouble, aren't we missy?" I said, smirking. The three of them looked at me.

"W-Who are--"

"Ooh Brianna!" - guy1
I made a fake sad face. "Aw guys. Hindi ba kayo naaawa sa kanya? Please leave her alone." 

"Why would we?" tanong nung isang guy na nakahawak sa pa din sa braso ng babae.

Naging serious na ang mukha ko. "Because I said so."

*O* - the girl
Problema nito? -__-

"Hoy mga ungas bitawan nyo nga sya!" 
Biglang dumating si Martin.. halatang nanggagalaiti na sa galit. Ohh. What do we have here? Our little Martin is too concerned.

"Martin!" 
"Anong ungas?!" - guy2 

-__- Away na ba toh? Geez I hate guy fights. Too violent.

"Sabi ko bitawan nyo si Annie ko kung ayaw nyong madala sa hospital!" He shouted.
"Aba loko tong lalaking toh ah!" Sumugod yung isang lalaki kay Martin at susuntukin na dapat sya pero ayun sya ngayon.. umuungol sa sahig. Weak. -__- Sinipa kasi ni Martin yung dun sa ano nya.. basta dun sa ano -_-

Si Paul na kaibigan nya ay tumatawa lang sa gilid. Mukhang ayos makipag-away ang mga toh ah.
Mikee was hugging Joan's arm.. at nasa likod ko silang dalawa.

"Ikaw! Tangina bitawan mo sya!" Sabi nya dun sa lalaking nakahawak pa din sa braso nung babae.

Seemed like the guy was a scary cat.. Binitawan nya yung babae at inalalayan yung kasama nya palayo.
Lumapit agad si Martin dun sa babae.. pero hindi na ako nakinig sa kung ano man ang pinag-uusapan nila because I  immediately returned to my seat. Sumunod sa akin sina Mikee at Joan.

"Umalis na sila Paul kasama yung babae. Do you know the girl, Brianna?" - Mikee

"Not really." I replied.

"Baka girlfriend ni Martin?" - Joan

"Maybe." 


///

"OH MY GOD! Did he really sing for you?! As in?!" Mikee was squeeling like crazy. Nandito pa din kami sa bar at pinilit nila akong ikwento ang nangyari kanina dun sa BORING date.

"Aww~ ang sweet sweet naman nun bestyyy!!" Isa pa tong si Joan.

"Psh." 

"Gosh sissy Mikee! Pano ba yan? parehas tayong kinilig sa date ni Brianna at Drea.. Waah ang hirap!" - Joan
"I know~ I don't have any bet coz it's hard to say kung sino ang mananalo.." - Mikee

-___-

"Anyway, pano maju-justify kung sino ang panalo samin ni Drea?" I asked to them. Seriously, hindi ko alam.

"Hmm... Kung sino ang unang sasabihan nya ng I LIKE YOU. Oh my gosh I'm such a genius! *O*" - Mikee

"Wahaha tama! 'I like you' ang magic words! Kailangan sabihin nyo samin ni Mikee kung sinabihan nya kayo ng ganun.. pero sa case nyo ni Drea, hindi kayo magku-kwento sa isat isa.. samin lang kayo magkukwento.. alrighty?? We'll tell this to her din." - Joan

Daming ka-echusan ng dalawang toh.. Pero mahirap baguhin ang desisyon nila so I just shut my mouth at hindi na nagsalita.

'I like you', huh? 


***

MARTIN'S POV


Pagkakita ko kay Annie ko na nandun at may humahawak na kung sinong sira ulo, biglang nag-init ang ulo ko. Yung tipong ang sarap nilang ibaon sa lupa?
Nagpaalam na si brader Paul na muuna ng umuwi pagkaalis namin sa Debris kasi tinawagan sya ng nanay nya. Mama's boy yun eh! Hahaha XD
Pero ayos na din kasi masosolo ko si Annie ko :">

"Bakit pumunta ka ng Debris mag-isa, Annie ko?"

"Coz I was booooreedd. Si boypren wala eh.." sabi nya sabay pout. *O* ang cute!

"Ganun ba. Gusto mo samahan kita?" 

Ngumiti sya. "Sure! ^____^"

Bakit ang cute nya? Waaah.


Pumunta kami sa isang ice cream parlor shop na nakabukas 24 hours. Astig nga eh.
Nilibre ko sya ng coned ice cream.. 

"Hmm saraaap! *Q*" Sabi ni Annie habang dinidilaan yung ice cream. With matching padyak pa ng mga paa yan habang nakaupo kami sa bench sa labas ng shop.. haha parang bata. ^__^
"Kailan pa kayo magkakilala ni pinuno?" Tanong ko sa kanya. Ewan ko, si pununo agad napasok sa utak ko para tanungin sa kanya =.=
Tumingin sya sa langit na ngayon ay puno na ng stars. "Hmm~ since kinder.. we were in the same school ^___^V"

"Ahh."

Itatanong ko ba kung nagkaroon na sya ng boyfriend? 

Teka baka naman sabihin nya pakialamero ako? Sira ang diskarte ko nun.

Pero hindi naman masamang itanong diba?

Eeeeshh! =__=

Sige na nga itatanong ko na.


"Annie?"

"Yessh??"

"M-May minahal ka na ba dati?" Good luck Martin!

Natigil sya sa pagkain ng ice cream at tumingin sa akin.. Ano na?! Wrong move ba ako? Maiilang na ba sya??

Pero bigla syang ngumiti. Parang bigla akong kinabahan na ewan.. bumilis ang tibok ng puso ko. Tangina ang bading.. Pero pwera biro.. totoo. Ang ganda ng ngiti nya.
Panginoon, patawad sa mga nagawa kong kagaguhan dati. Hindi na ako magiging babaero basta maging akin lang ang babaeng nasa harapan ko ngayon.

"Oo.. at hanggang ngayon naman mahal ko pa din sya.." 

At dahil dun sa sagot nya, parang biglang nabasag lahat.

May mahal na sya?

Pero bigla syang tumingin sa baba at parang nalungkot ang mukha nya.. "Pero hindi ko alam kung mahal nya din ako gaya ng pagmamahal ko sa kanya.. I think he doesn't kasi may gusto na syang iba. Kaibigan lang naman turing nya sakin eh :("

Hindi ko alam kung anong sumapi sakin pero yung kamay ko biglang napahawak sa kamay nya.. Tae ang lambot *O*

"Wag kang malungkot." Sabi ko.

Mukhang nagulat sya pero ngumiti din naman.. Palangiti talaga sya.

"Hihi~ Don't worry I'm fine! ^___^"


Lord, pwede ko ba ligawan ang babaeng toh? Pangako hindi ko sya pababayaan. Kahit mabugbog na ako ni pinuno ayos lang.. Kayo nalang tumulong sakin.. kasi siguradong hindi ako tutulungan ni pinunong Bryan. 


Annie, 

I like you.

< Martin >

No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^