Friday, May 31, 2013

Pretty? She's a Gang Leader - Chapter Thirty



PAY ATTENTION SA DATES. :))) Baka maguluhan kayo e. =___=v Hoho. Ukie~ Malapet na naman magkapasok. E di mas matatagalan ang mga susunod na updates. Paumanhin po. (__ __)v 

PICTURE: Kaya po si Kiel ay nasayaw, dahil wala pong matinong picture ang visual character niya. Malande po kase yung lalakeng yon. Kaya ang mga picture puro kakirehan niya. =_= (@PinkRomance: Ehem. XD) 

**Page 30**


Autumn’s POV
--October 14, 20**

Iniwan ko sila sa Australia. At oo, nasa Pilipinas na ko. =___=  Bahala na sila don. Basta ang alam ko kasale kame sa TOP 3. Ok na yon. =____= Sayang yung pinambili ko ng plane ticket. =_____=

Now I should face the wrath of my twin.
Remember this scene?

Wowa's House
 "Autumn!"
 "What is it this time?"-Ako
  "You! You brat girl!"-Sabi ni Wowa ng galit na galit at pulang pulang.
"Hey Wowa. Keep calm. What's wrong with my twin sister?"-Marc
 "Austin! Im looking forward that you're keeping an eye on your sister. You're 6 minutes older than her!" You're supposed to take care of her than mingling with your friends all day!"-Wowa
 "Ano bang problema Wowa?"-Marc
 Huminga ng malalem si Wowa. At naglapag ng isang picture sa center table.
Picture ng M.E. Building.

Alam na ni Marc. Alam na niya na ako ay isang gang leader. At alam nya den na ako ang gang leader niya.  My bad. Wowa is a great spy. That oldie. -___- Her age doesn’t fit her attitudes. She’s 62 and knows how to burn wheels, oo, pwedeng racer ang lola ko. Pero maswerte pa ren ako, hindi sasabihen ni Wowa ang mga nalalaman niya basta magpapaalam ako lagi sa kanya at aalagaan ko ang sarile ko. Cheesy.

At eto, kagagaling ko lang sa airport. Dapat nagpapahinga ako kaso nabalitaan nila Mama na nag-punta ako sa Australia tapos nalaman den nilang nag-gala si Pute don, kaya ayun, pumunta pa ko dito sa office nila kase nilock nila yung couple house. =.= Kukunen ko pa tuloy yung suse.

Nag-taxi ako papuntang couple house. Antahimek. -___- Binuksan ko yung gate at pumasok ako.

O_____O

Nandito yung kotse ko. Pati yung kay Pute.

Sinara ko yung gate at dali daling pinuntahan ang kotse ko. Sinilip ko yung loob ng kotse ko, cellphone ko nasa loob. O_O Nasan yung suse?!?! -_______- Pumasok ako sa loob ng bahay at basta ko na lang binagsak yung bag ko.

Huli ka kintab.

Dali dali akong bumalik sa kotse ko at binuksan yon. Telepono kooooo~  Err, Autumn, get back to yourself. Kinuha ko yung cellphone ko at tinurn-on. Gusto ko sana mag-gala kaso…. Pagod talaga ako sa byahe. =_= Bumaba ako sa kotse ko.

Pumasok ako sa bahay. Dinampot ko yung bag at umakyat sa 2nd foor. Ang tahimek. -___- Kelan ba uuwe si Pute? Pumasok ako sa kwarto. Nagpalit ako ng damet. Di ako komportable sa sinuot ko.

O_O

Tumataba ba ko?

Eh ano naman?

-______-

Binuksan ko yung closet ni Pute na kalapit lang ng aken at kumuha ng isang t-shirt niya. Sinuot ko yon. Haaaay~ Sarap sa pakiramdam. Anluwag.  Humiga ako sa kama. Di ako sanay. -_- Ako lang mag-isa. Tulog na lang ako. =_=

(After sleeping for 2 hours)

Nagising ako kase pakiramdam ko ay may nakatingin saken. Hindi ko pa minumulat ang mata ko.

Pinakiramdaman ko muna ang lahat.

At hindi ako nag kakamali.

Hindi ako nagiisa sa kwartong to.

Unti unti kong minulat ang mata ko.

"Anong oras ka dumateng?" Tanong ko kay Pute na nakaupo sa couch na nasa may gilid ng kama.

Bumangon ako at umupo sa gilid ng kama.

"Bat hindi ka man lang naglock ng pinto? Kung pinasok ka dito ng magnanakaw." Sabi niya

"Tss. Walang nangyare saken. Ok na. Nandito ka na."

"Pag matutulog ka at wala ako. I-lock mo lahat ng pinto. Kung hindi ako umuwe ngayon, ano ka na lang?" Sabi niya. Ramdam kong nakatingin siya saken.

Tinignan ko den siya.

"Opo Tatay! Tss. Ok na nga di ba? Nandito ka na." sabi ko sabay tayo sa kama.

"Kumaen ka na ba? Anong gusto mong ulam?" Tanong ko kay Pute.

"May dala akong pagkaen." Sabi niya sabay tayo.

Pumunta kame sa kusina.

"Jollibee?" Tanong ko kay Pute.

"Wag ka ng magreklamo."

"Hindi ako nagrereklamo. =.="-Ako

Pumunta kame sa living room ng dala dala yung mga pagkaen namen. Nasa lap ko yung box ng chickenjoy. Si Pute naman hawak niya. Nagkakamay lang siya e.

"Bat mo suot damit ko?"-Pute

"Hindi ako komportable sa damit ko e."-Ako

"Anong oras ka dumateng?"-Pute

"1 nagland yung plane na sinasakyan ko."-Ako

"Mga 2 ka natulog?"-Pute

"Ano ka? Natraffic pa ko tapos pumunta pa ko sa office nila Mama kaya mga 3 pa ko nakapasok dito."

"Ah. Edi dalawang oras ka pa lang natutulog?"

"Oo. Ikaw?"-Ako

"Wala pa."

"Kawawa ka naman." Sabi ko na parang nangaasar.

"Bat nga pala hindi pa tayo sabay umuwe?"-Pute

"Ewan ko sayo."-Ako

*silence*

"Lagot nga pala tayo kela Mama L."-Ako

"Eh? Akala ko ok na. Anjan na yung mga kotse naten ."-Pute

"Oo nga. Eh bakit daw di tayo nagpaalam na pupunta sa Australia."-Ako

"Oh akala ko ba nakipagmeet ka sa disciplinarian?"-Pute

Ah. Oo nga pala. Ayan yung palusot ko. Patay ka Neneng. ( -.-)

"Ah. Oo nga. E ikaw. Nag-gagala ka lang naman don e. Edi ikaw lang ang lagot."-Ako

"Aba."-Pute

"Anong aba? Lagot ka sa Nanay mo."- Pang aasar ko sabay subo ng chicken.

"Ako lang ang lagot?"-Pute

"Oo."-Ako

"E di saken lang tong fries."-Saka kinuha ni Pute yung fries sa center table at nilagay sa tabi niya.

Aba. Andamot.

Naubos na namen yung chickenjoy. Pumunta si Pute sa kusina para maghugas ng kamay ng dala ang fries.

Andamot. (-/\-)

Bumalik siya ng ngumuya.

Friiiiies~

Umayos ka nga Autumn. Fries lang yan e.

Umupo siya sa tabi ko habang nakaen ng fries.

Naaamoy ko yung fries.

(-/\-)

“I know you want meee~”-Saka pa winagayway ni Pute yung fries sa muka ko.

“Tigilan mo ko. Papadeliver ako nyan.”-Ako

“May cellphone ka na?”-Pute

“Oo.”-Ako

“May load ba naman?”-Pute

=_______= WALA.

“Wahahahahahaha. Come on Taglagas. Fries~”

Binato ko siya ng unan ng sofa.

“AHHHH! Ambaliw mo!”-Ako

“Oh. Galit ka na e.”-Saka pa inabot saken ni Pute yung fries na nasa carton pa.

Kukuha na sana ako ng ilayo niya yung fries.

“Joke lang. Kiss muna.”

“Kiss mo yang French fries mo.”-Saka ko pa sinalpak ang palad ko sa muka niya.

Oo. As in nasa palad ko yung muka niya.



Third Person’s Point of View

---October 15,20**
---Philippines
Umuwe na sina Raevien sa Pilipinas. Alas-dos ng madaling araw nag land ang eroplano nila kaya naman hapon na ng magising sila.

“Aki. Gising na. Ala-una na ng hapon.”-Sabi ni Yvonne habang ginigising ang pinsan.

“Tss.”-Tumayo si Aki at lumabas ng kwarto

*at least di niya ko sinigawan* Isip ni Yvonne.

“Err. VIEEEEEEEEN! May bisita kaaaaa!”-Sigaw ni Aki

“Sino naman yon? -___-“-Parang zombie na lumabas ng kwarto si Raevien. Kasunod naman niya si Yvonne.

“WAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAH. ANG GANDA NIYA  KUYA. *O*”-Sigaw ng isang babae.

“Duh. Kanina pa ako nasa harap mo, maganda den naman ako a. *taas kilay* ”-Mataray na sabi ni Aki.

Si Kiel at dalawang babae ang nakita ni Raevien.

“Hi Kieeeeel~ Napadalaw ka? -_-“-Vien

“Wala lang. Di ako nakasama nung birthday mo e. Hi Ibooon~ *kaway* “-Bati ni Kiel

“Ah.  (   -____-)”-Napatingin si Raevien sa dalawang kasama ni Kiel

“AKO SI DANICA! AKO YUNG NAKAUSAP MO PO SA PHONE, ATE! (^O^)7”-Danica

“EH?!?! EH BAT ANG KYOT NG PISNGI MO HA?”-Saka pa lumapit si Raevien kay Danica at pinisil pisil ang pisngi ni Danica.

*Ayan bagay sayo. Ang lakas ng boses mo. Tignan ko lang kung makasigaw ka pa.* Isip ni Raevien saka pa pinisil ng malakas ang pisngi ni Danica.

Binitawan ni Raevien si Danica

“Unchaket. T^T”-Sabi ni Danica habang hinihamas ang namumulang pisngi.

“HA? CHURI~ ANKYOT KASE E~”-Vien

“Ang kyoooot mo den Ate. ^________^”-Saka den pinisil ni  Jayleen ang pisngi ni Raevien

“Alam mo ang cute mo den. ^_________^”-Pipisilin den dapat ni Aki ang pisngi ni Jayleen ng….

“IBOOOOOOOOOOOOON! Y U NO PANSEN OF ME? NI-AWAY BA KITA? HA! ISUSUMBONG KITA KAY MASTER!”-Sigaw ni Kiel.

“Ah. Ate Vien, Ibon pangalan niya?”-Tanong ni Jayleen

“Err. No. Its Yvonne. Y-V-O-N-N-E.”-Sagot ni Raevien

“Eh siya?”-Tanong ni Danix na turo turo si Aki

“That’s Ate Akira. Don’t make turo turo her. She’s a halimaw. She’ll make kagat kagat your hand.”-Pangaasar ni Raevien

“E-eh? O_O”-Sabi ni Danica habang tinatago ang kamay sa likod.

“Yes. Leggo Gulls, Hayaan niyo silang magkagulo dyan.”-Sabi ni Raevien habang hinihigit ang dalawang nakababata sa may salas ng condo.

Umupo sila sa sofa.

Raevien /  Jayleen / Danica

“Ah-ah Yaj. Jan ako. =3=”-Sabi ni Danica sa bestfriend niya.

“Ih. Gusto ko tabe si Ate Vien. =3=”-Jayleen

“Wag niyo nga ko ma-ate ate.  Kaka-17 ko lang nung isang araw. Okeh?”-Sabi ni Raevien

“Ka-age mo si Kuya Kiel. -3-”-Danica

“Ka-age kita. =____=”-Jayleen

Napataas ng kilay si Raevien.

“KA-AGE KITA?!”-gulat na tanong ni Raevien.

“Oo. -3-“-Jayleen

“E di  college ka na?”-Raevien

“Hinde. -3-“-Jayleen

Napataas ng kilay si Vien.

“Gento kase yon. Nagpunta kame ng family ko sa Paris. Hindi ako nag-aral ng 1 year kase. Nitatamad ako. Saka nakakatanga mag-french. =3=. Chaka…. Ay basta.”-Kwento ni Jayleen

“Eh bat kinukuya mo si Kiel? Magkaka-age lang pala tayo?”-Raevien

“Nasanay siya. ^__^ Since bestfriend ko siya, nasanay siyang kinukuya si Kuya Kiel kase ewan ko jan. =3= Gaya gaya. “-Danica

“Eh baket 2nd year college na si Kiel?”-Vien

“Advanced yan si Kuya e. Nag-accelerate. Dapat 1st year college lang yun e. ”-Danica

“Eh ikaw Ate Vien? Este Vien, anong year mo na?”-Jayleen

“2nd den. ^___^”-Vien

“Pano?”-Jayleen

“Ewan. ^______^”-Vien

=___________=

“Eh si Ate Akira at Ate Yvonne? Ilang taon na sila?”-Danica

“Ah. Yung mga yon, syunda na yon.”

“Eh ikaw Danica?”-Vien

“16. :P”

“Ah. We can make api api of you.”-Vien

“WAAAAAAAAAAAAAAAAAAH~ IBOOOOOOOOOOOOON~ Y SO TARAAAAAAY?”

“KUYAAAAAAAAAAAA KIEEEEEEEL. ANG INGAY MO NAGUUSAP KAME!”-Sigaw ni Jayleen


“SORRY YAJ. I love you. *tingin kay Yvonne* IBON, Y U MAAAD?!”-Sigaw ni Kiel

“KUYA KIEL ANO BA! ANG INGAY!”-Sigaw ni Danica

“TUMAHIMIK KA PANDA! *tingin kay Yvonne*  IBOOOOOOOOOON~”-Kiel

=_______=

“Sinong kapatid sa inyo ni Kiel?”-Vien

Tinaas ni Danica ang kamay niya.

“Eh bat parang mas mahal pa ni Kiel si Jayleen? -_-“-Vien

“Eh kase……”

“Shattap you Panda. =____=”-Jayleen

Bigla naman dumating si Kiel.

“Danix isud. -/\-“-Kiel

“Shattap.”-Danica

“Vien isud.”-Kiel

“Andami pang ibang upuan o. -_-“-Vien

“Gusto ko kay Yaj. -/\-“-Kiel

“Type mo yata si Yaj e.“-Vien

“Iiih~ Isud.”

“SINCE HINDE DAW KAYO NILIBRE NI VIEN, SHE WILL TREAT YOU TODAY. NOW WILL YOU GET OUT OF MY FUCKING CONDO AND NEVER COME BACK?” Sabi ni Aki habang tinutulak palabas si Kiel, Danica, Jayleen at Raevien.

**

“Taglagas!”-Sigaw ni Adrian mula sa kwarto.

Pumunta si Autumn sa kwarto. Nanunuod siya sa salas ng marinig ang tawag ni Adrian.

“Ano? May sunog? =_=”-Autumn

“Wala. Tara. Kela Mama. =_=”-Adrian

“Baket?”-Autumn

“Wala. Mang-gulo tayo sa office nila.”-Adrian

“San sa building namen o building niyo?”-Autumn

“Sa inyo. =_=”-Adrian

“Tara.”-Autumn

“Tara.”-Adrian

“Eh tayo na jan. Tara ka ng tara nakahilata ka pa jan. =___=”-Autumn

Nag-ayos lang ng konti ang dalawa at lumabas na ng bahay. Ni-lock ni Adrian ang front door. Kotse ni Autumn ang gamet pero si Adrian ang nag-dadrive. Lumabas sila ng gate. Bumaba si Adrian ng kotse para isara naman ang main gate ng bahay.

---Donovan’s Building

Kada may makakasalubong na staff sina Autumn at Adrian ay nagbabow ang mga ito at bumabati. Sumakay sila ng elevator para makarating sa office ng nanay ni Autumn.

“Good Afternoon Ms. Autumn and……”-Hindi kilala ng secretary ng nanay ni Autumn si Adrian.

“He’s Adrian.”-Pagpapakilala ni Autumn.

“Good Afternoon Mr. Adrian.”-Bating nakangiti ng secretary.

Tumango lang si Adrian.

“Bakit po kayo pumunta dito? Wala po si Ma’am.”-Secretary

“Ah. Naiinip na kase tong fiancĂ© ko sa bahay e. Nasan ba si Mama?”-Sabay akbay ni Adrian kay Autumn

Napatingin naman si Autumn sa kamay ni Adrian na nasa balikat niya at sabay simangot.

Nanlaki ang mata ng secretary. “Fiance?” bulong ng secretary sa sarili pero narinig naman ng matalas na tenga ni Autumn.

“Oo. Lema mo? =_= Asan si Mama?”-Autumn

“Umales po ng maaga e.”-Secretary

“AUTUMN! Napadalaw ang apo kong napakabait.”

Napalingon si Autumn sa likod. Sigurado siya kung sino ang nagsalita.

“Lo. Bat ka nandito? =_=”-Autumn

“This is our family’s building. I should be here.”-Lolo ni Autumn

Napatingin naman ang lolo ni Autumn kay Adrian na naka-akbay kay Autumn.

“Sino yan?”-Tanong ng lolo ni Autumn

“Tss. Fiance ko. =___= Di mo alam?”-Autumn

“Ah. Siya pala. Close kayo no?”-Lolo ni Autumn

Napatingin naman si Autumn sa kamay ni Adrian na nakapatong sa balikat nya.

“Oo. =_____=”-Autumn

“I can see your hand. Hands off.”-Lolo ni Autumn

“Po?”-Adrian

“Sabi ko tanggalen mo yung kamay mo sa balikat ng apo ko.”-Lolo ni Autumn

“Eh baket po?”-Adrian

“Anong baket baket? Di pa kayo kinakasal, pa-touching touching ka na.”-Sabi pa ng lolo ni Autumn habang naglalakad papalapit kanila Autumn. Pagkatapos ay pinalo ang kamay ni Adrian at tinanggal ang kamay sa balikat ni Autumn.

“P-pero po. =___=”-Adrian

“Walang pero pero! Dadaan ka muna saken!”-Lolo ni Autumn

Nagtatawanan na ang staffs sa loob sa nakikita. Natutuwa sila sa kapilyuhan ng matanda. Napatigil lamang ang mga ito sa pagtawa ng tingnan sila ni Autumn ng masama.

“TARA! Ilibre mo ko para maakbayan mo tong apo ko. Gusto ko sa KFC. Nako. Umayos ayos kayong dalawa.”-Lolo ni Autumn
=_____________=






No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^