Tuesday, December 18, 2012

Unbreakable Spell: Chapter 13



Chapter XIII: He’’s MAD
Naglalakad ako sa hallway at panay hila pababa yung palda. Bwisit! Bakit ba kasi palda eh!
Nandito na kami sa school kung saan nag-aaral yung lalaki na gustong pa-imbestigahan ni Sir Knightwalker. Ako lang mag-isa ngayon dahil hindi ko naman silang classmate silang lahat. Hay mahirap talaga kapag transfer student ka tapos walang gustong mamansin sa`yo.
Pupunta pala ako sa garden dito. para magbasa.

Si fameh lang ang kasama ko ngayon dahil nga may nangyari sakanya. Remember when he smell the flower and he got fainted? >O< Nosebleed na naman ako!
Isa yung uri ng bulaklak na kapag inamoy mo ay matutulog ka habang buhay. Pero mangyayari lang yun kapag mahigit na tatlong araw na yun at ngayon ay ang pangalawang araw na.
Ginagawan na daw ng paraan ni yvonne yun para magamot siya.
Kaya naman daw niya pagalingin si Farley eh. Kaya naman magtitiwala ako sakanya.
Pagdating ko sa garden ay walang tao doon kaya naman ay nilabas ko yung libro na Grimoire Spell book. Pangalawang beses ko na ito na bubuksan.
Patingin-tingin ako sa paligid. Mabuti at walang gumagawing tao dito. hindi ko pa nababasa ang first page talaga nito kaya naman sisimulan ko na. NOTES: Tamad akong magbasa ng libro. Pero baka kahit paano ay matulungan ko si Farley. Kainis naman kasi eh bakit ba niya inaamoy iyon? siguro instinct na sakanya iyon.
Blanco ang page... =_= wala naman pala eh. Pero ng tinapat ko yung kamay ko ay bigla na lang nagsilabasan ang mga letters, spell at iba pa. parang hologram lang. gets niyo?
 Tinuro ko yung word na Summoning Monster.
Tapos niyon ay nagsilabasan ang mga face ng mukha ng monster. Gosh. Ang papanget nila!
Tinuro ko na naman yung Black Magic. Natigilan ako. Black Magic?  Masamang magic?
“Titania!!!” bigla ko sinara yung libro dahil tinawag ako ni Jessica. Amp, Classmate ko dito sa school. “nandito ka lang pala!” Am... by the way, jessica is my friend nong elementary. Best friend ko siya noon kaya laking tuwa ko talaga ng magkita kami dito. “Punta tayo sa GYM. Meron daw bagong member ang basketball club! Yeiieh! Sabi nila ang gwapo nila!! Titania!” Nga pala Titania ang tawag niya sa akin dahil daw nago-gross siya na tawagin akong WISTAR.
=_= Bakit ba pakiramdam ko ay hindi ko magugustuhan ang makikita ko doon?
Hinila niya ako papunta doon and just like I expected. Those new member were my senior in PEGASUS ACADEMY.
“omo sila ba yung bago? Gosh! So gwapo talaga!”
“Eii! Ang cute nung blonde hair. First year siguro iyan!!”
Oo cute nga si Trey. Nagbago ang height niya at ang tenga niya naman ay hindi na pointy ears. Kaso nga lang mapagkamalan siyang first year.
Pero doon ako kay Hackette na tumingin. Ayiieh! Ang gwapo niya!
“BABY STAR!!!” biglang tawag sa akin ng asungot na si Vester. Kaway pa siya ng kaway sa akin and I totally ignore him.
“Ikaw ba ang tinatawag niya, Titania?” tanong sa akin ni Jessica.
“Nope. Probably some other girl.” Aish! Nose bleed! Feelingerang englisera kasi ako eh.
Shinoot niya yung bola kahit nasa malayo siya kaya naman ay nagtitilian ang mga babaeng piglet. Bakit ba mas maraming tumitili sakanya kesa kay hackette? Sige na sabihin ko ng mas malaki ang pangangatawan nito. Halatang alaga sa gym (kung meron man) may abs oh. Kasi naman dahil sa pawis niya kaya yung jerse niya ay humakab sa kanyang katawan.
>O< kaya mas lalong nabaliw ang mga PIGLET!!!!
“Jessica, Alis na ako. TT_TT hindi pansin ang beauty ko kay Hackette eh.”
“Ha? May sinabi ka?”
“Ah ang sabi ko aalis na ako.” bingi din naman siya oh.
“Ahh...” Tumalikod na ako. Pinagpatuloy siguro nila ang paglalaro.
Umupo ako sa bleachers. Well, duh hindi na lang ako aalis `no kasi naman mukhang interesting naman yung laro eh. New member versus regular. Ewan ko ba kung bakit naglalaro sila.
Ilang minuto pa ang nakalipas ay nakakalamang sila Vester. Ginamitan ba nila ng magic? Hmm.. sabi ni sir knightwalker bawal dahil gumamit kapag hindi naman daw kinakailangan eh.
Mararanasan ko na naman ang normal life na hindi ko makikita ang mga magic. Yeppie! -_- habang nag-iisip naman ako ay naalala ko na naman yung babae sa Redux. Long black hair.
“Release me.” Napapitlag ako. what was that? Did I hear something?
“WATCH OUT!!!”
Kitang kita ko na palapit na sa akin ang bola pero pinikit ko ang mata tapos iniharang ko sa mukha ang mga kamay ko. Pero ilang segundo lang ay wala akong naramdaman. Nang idilat ng isang mata ko ay nakita ko na tumigil yun sa harap ko tas nahulog yun sa hita ko.
Phew.
Nang nilibot ko ang tingin ay napansin ko na titig sila sa akin. What? ganun na ba ako ka sikat? XD lol.
Pero agad naman nakabawi sa shock ang mga phantom black.
“WEW! Buti na lang at nasangga niya `no? kung hindi ay baka ehem! You know? Masira ang cute niyang mukha.” ~___^ ano ba ang problema ni Vester, readers?
“Pshh... Tama..” Si trey yun. “alis na ako...”
“saan ka pupunta Trey?” tanong ni Genro.
“Sa kagubatan.”
Tumawa naman ang mga tao. “Walang gubat dito dude.” Captain ata ng basketball.
~__~ hindi ko get’s sila. Hindi nga yun sumayad yung bola sa kamay ko eh.
(*O*;) Baka powers ko? yes! Hahaha oh ha? Unting unti ko na nagagamit ang powers ko! yeppiee!
Pinagpatuloy na nila ang paglaro at ako naman ay lumabas na din dahil sa saya ko! paglabas ko ay may isang lalaki na um-approach sa akin.
“Hi!”
Nang lumingon ako ay O_O wtf? Siya yung guy na pinapa-imbistigahan namin ni Sir Knightwalker ah.”
Anong gagawin ko? mag-ha-hi din? Smile? sige mag-hi na ako.
“uhmm.. hi?”

“I saw you awhile ago. Are you hurt?” nag-aalalang tanong niya. Mukhang mabait siya. Itim ang buhok niya unlike sa picture—SILVER! Pero pareho pa din ang kulay ng mata. Siguro nag-ko-contact lense siya `no? pero cool pa din tingnan. Hep hep! Naalala niyo yung chapter 1? Nakakaapreciate ako ng gwapo but it doesn’t mean may HD ako. “Grabe naman ang mga yun. Hindi man lang ka nila tiningnan kung nasaktan ka oh hindi.”

“Ah okay lang naman yun sa akin hindi naman ako nasaktan. Thank sa concern ha? Umm...” Kapag binanggit ko ang pangalan niya ay baka alam niyo na. baka makahalata.
Ah, nga pala kahapon ko lang naman nalaman ang pangalan niya. Mac Hatoshi. Base na ang impormasiyon ay half-Newtar at half-human siya. at ang ina niya ay isang japanese pero dito sila sa pilipinas nakatira.

“Oh sorry `bout that. I’m Mac Hatoshi.” Para siyang bata. XD
“Hi mac. Nice to meet you.”
“Uhmm... sigeh mauna na ako. Baka kasi meron ka pang pupuntahan eh. Sorry sa disturbo.”
“hahaha okay lang yun. Dapat nga ako mag-the-thank you sa`yo eh dahil ikaw lang ang concern di KAGAYA NG IBA DIYAN!” padinig ko sa mga Phantom Black na palabas na. Nakatalikod si Mac sa kanila kaya hindi nila makita yung face. Sa totoo lang din naiinis ako sakanila dahil :( hindi sila nag-alala sa akin. Babae naman ako `no. tsaka nagpapasikat sila sa mga girls sa loob.
“Bye.”
Nag-wave na lang ako. Grabe! D: parang ang sama ko ata eh dahil mabait naman siya. Tsaka BLACK MAGIC? Masama ba talaga yun dahil BLACK? Pwede naman gamitin yun sa mabuti di ba?

Nang makaalis na si Mac ay bigla na lang akong niyakap ni...
“BABY STAR! MABUTI AT WALANG GINAWA SAYO YUN. NI-RAPE KA BA? NINAKAW BA ANG FIRST KISS MO?”
Guess who? Wala naman iba kungi ang hinayupak na si Vester the MANYAK. Pero... >////< Gosh! Ang laki ng katawan niya tapos na-touch ng siko ko yung abs niya.
DEVIL ME: Snap out of it girl!!!
BOGGSH.
Binigyan ko siya ng upper cut. Sapo niya ang chin niya.
“Ang baho mo. Maligo ka nga wow! Exage talaga `no? Tsaka wala siyang ginawa sa akin.”
Bigla siyang tumayo ng maayos tapos ngumisi ng nakakaloko. Tapos humakbang at ako naman ay umatras.
“Oh! ano?!” Gosh! >///< Bakit ba ang landi ng lalaking ito.

“Gusto mo bang makita ang abs ko? Sige sabay tayong maligo!” Bigla niya akong inakbayan ng malapit na siya sa akin.
O///O “Waaa! Anong sinabi mo?”

“Sabi ko SABAY TAYONG MALIGO!” diniin pa niya yun. “Hindi ka magsisi kapag makita mo ang katawan ko.”
Sinuntok ko siya sa pisngi tapos lumayo.
DUGS DUGS!

“N-NO TH-THANKS!” Gulay! Inoccente pa ang mga mata ko. AS IN! VIRGIN PA ANG MATA KO!
Tumakbo na ako palayo nang maramdaman ko ang pag-iinit ng pisngi ko. Ayoko na makita niya yung nanag-bu-blush ako.
Wait! Did I just said BLUSH?! Sakanya?!  KILL ME NOW!
Later...
Nandito kami sa Girls Locker room para magbihis ng PE uniform. And hell? Fit na white t-shirt tapos Blue na bloomer! Ayoko! Pero hiwalay naman ang mga boys sa girls kaya walang problema este sakanila. Pero sa akin OO! makikita nila ang balat ko. Walang problema kung half na hita ko ang taas na short pero Bloomer? Di ba parang panty na yun! kaya makikita nila my =_= my hidden birthmark.
Parang mapa kasi yun MAPA ng PILIPINAS!
“Uy! May birthmark ka pala ang cute!” pansin ng chubby na babae.
“Anong cute dyan? =_= panget nga eh.” sabi ko.
“haha lol.” Tawa lang ng iba. Nang matapos na kaming magbihis ay umalis na kami.
Pinalaro lang kami ng volleyball. Oh yeah, I am so good with it. Nang papunta na sa akin ay naibalik ko naman yun sakanila. Wohoo!!! Malapit nakaming manalo. Nang ako naman ang tumira ay okay fine natamaan nga ng opponent ko pero OUT NA MAN. =_= ang lakas kasi ng tira niya eh kaya nasa malayo na yun.
“Ah ako na lang ang kukuha niyon.” Presenta ko. wala naman lalaki dito `no nasa ibang side. Tsaka gwardiyado sila ng pinaka-strictong teacher.
Takte talaga. nang makuha ko na ang bola ay bigla nahagip ng paningin ko si Mac na sumesenyas na lumapit sa akin. Nasa kabilang bakod kasi siya.
~_~ I don’t wanna. I am wearing a bloomer baka mamanyak siya. Pero mukhang hindi naman talaga siyang manyak eh. In fact he looks gentleman naman.
“Ano?” Lapit ko.
Vester POV

-w- sa wakas nakaligo na din. Hi mga fans. Hi guys. Hi sa mga bakla hi sa LAHAT!. Yeah ako ito si grapong Vester. Nandito ako ngayon sa shower room. Siyempre ako lang ang nandito dahil tapos na silang lahat na maligo. Oi! Wag kayong tumingin sa baba. Naliligo pa ako. Bakamakita niyo ang ‘ano’ ko tas pagnasaan niyo pa.
(a/n: *slap him* umayos ka! wag kang bastos! Hindi mo ba alam na most of the readers ay mga babae!)
TT_TT ang sakit niyon ah.
Okay. Alam niyo naman kung saan ako di ba? Nag-sho-shower. Ang sarap sarap talaga maligo.
Sabayan niyo ako. (A: Isa pang sapak?)
Sige na hindi na ako uulit.
Pagkatapos kong maligo ay lumabas at tinuyo yung basang katawan ko gamit ang towel. Alangan naman papel `no?
Okay seryoso na ako. hindi na ako mag-jo-joke.  Hinawakan ko baba ko. sakit talagang manuntok niyon `no? Joke ko lang yung sinabi ko na sabay kaming maligo. ^_^v sarap kasing asarin. Heheh pero alam niyo? Tawag tawa talaga ako ng makita ko siyang namula yung pisngi niya. OO nakita ko na namula siya bago pa siya tumalikod at tumakbo.
Since pangalawang POV ko na ito ay introduction time uli. In case you forgot about me.
Name: Vester Eastman Vachel
Sex: Siyempre MALE!
Age: 18 na po ako.
Gulat kayo `no? I have my own reason kung bakit 18 na ako at fourth year pa. =_= pareho kami ng year level ni baby star at wag kayong pake na tawagin ko ang sarili ko na senior ako dahil totoo naman senior citizen! Pero siyempre joke lang. Ako ang pinakamatanda sa Phantom Black.
Tumikhim ako tas seryoso ang mukha. Phantom Black. Siguro nagtataka kayo kung bakit tinayo ni Levion (the fucking face levion) ang orginazation. Dahil para protektahan ang mga eskwelahan. He doesn’t care about our life as long that we could protect it. Yun ang perception ko. Why change personality? Honey, this is the real me.
So where was i? ah oo. kagaya ng nabasa niyo sa mga chapters there was these people who want to unleash from the seal si juvanni.
=_= I don’t really give a damn care about it pero dahil nga ako ang presidente ay responsibilidad ko na tigilan ang mga yun. tsk! Tatawanan ko lang siya!
I have my reason kung bakit ako sumali sa phantom black but I won’t tell you. Not now.
Nang makabihis na ako ay lumabas na ako.
Balik naman ako sa pagiging CLOWN. =_= fuck it! Damn you author! Pero siyempre joke lang.
Habang naglalakad ay nakita ko si Wistar. Pumipito pa ako. SEXY LEGS ah. XD himala at nag-suot ng bloomer. Sa totoo lang interesado ako sakanya kasi naman siya lang ang babae ang ganunin ako oh wait let me rephrase it. SIYA ANG PANGALAWANG BABAE NA GINANUN AKO pero siyempre iba ang trato sa akin ng babaeng YUN  SAKIN. But let’s not talk about that bitch okay?
Kinuha niya yung bola sa lupa tas—tangena? Sinong kutong lupa yun at =_= akala ko ba ayaw niyang makita ang legs niya sa mga lalaki? Teka titingnan ko ang hitsura. Darn. Si MAC pala! Patayin ko kaya siya? (Joke o totoo? Guess niyo na lang.)
Pupuntahan ko sila. Pero nasa malayo kaya ako. Nagtataka kayo `no?  pwede ko e-zoom yung paningin ko. yeah. Parang.. robot. Pero hindi ako robot `no. Ganito talaga ako.
Bwisit na lalaki. D: ako lang ang pwedeng lumapit sakanya at asarin. Well, hindi naman niya ito inaasar pero parang tuwang tuwa kasi sila sa pinag-uusapan.
“Oi! That guy is hitting her!”
“Anong hitting?!” dinagukan si genro ni Jamil na nasa likod ko. “tange! Hindi naman ah!”
“Anong pinag-uusapan nila?” Tanong ni Genro.

“ulol! Ang layo kaya natin! Pano ko marinig?” si Jamil yun. Tama nga naman nasa malayo kami.
“Magkikita sila sa library mamayang 5:00 PM”
Tingnan mo si Trey. Parang baliw talaga pasulpot-sulpot. Para siyang hangin. Lutang na lutang ang utak. Ano kaya ang nangyari diyan. Aish paki ko?
“Sa library ba?” paninigurado ko.
“OO.”

“Uyy... concern!!” Sabay sabi ni Jamil at Genro.
^____^ siyempre makikisakay ako. “OO CONCERN TALAGA AKO! SI MAC KAYA ANG KANYANG KASAMA.”
Natigilan naman sila. “WHAT?!”
“MAC HATOSHI. SIGURO NAMAN AY NAALALA NIYO NA ANG MAIN QUEST NATIN DI BA?”
Wistar POV

Hindi talaga ako fan sa books kaya minsan lang ako pumupunta sa LIBRARY. Sabi kasi ni Mac na may ipapakita siya kaya magkita daw kami.
One thing na nalaman ko sakanya ay mabait siya. friendly. At alam niyo ba? wala siyang kaibigan. Kahit na cool at cute siya dahil daw rumor kasi na isa daw siyang mangkukulam. =_= Sus! Mangkukulam. Well, siguro may alam siyang magic since newtar ang papa niya. Pero sabi naman niya ay hindi siya interesado sa magic. Hindi naman daw mahalaga ang magic as long that you live happily ay yun na ang importante at kasama mo daw ang mga taong nagmamahal sa`yo. Wow! Di ba ang galing niya?! Tama naman siya tsaka aanhin mo naman ang magic kung hindi mo kasama ang mga mahal mo sa buhay.
Naglalakad na ako sa corridor papunta sa library.
Pero biglang lumitaw si Vester sa harap ko.
“Eck!”
“Oh your scream is really cute, dear.”
“DEER? Hanapin mo sa gubat baka makakita ka.”
“Aish... ang sungit mo talaga `no? Ah nga pala wag kang magpakita kay mac ngayon.”
O_O pano niya nalaman iyon? “May ipapakita lang siya sa akin.” Sabi ko. Aish. Magic siguro kaya alam niya. =_= “Wala naman masama di ba?”
“We are on a mission kaya—“
Duh mission na naman...” I roll my eye.
“Masama siya.”

“pano mo naman nalaman? Dahil gumagamit siya ng black magic?! Bakit hindi niyo muna alamin kung ano talaga siya bago kayo humusga. Grabe kayo!” Inis na sabi ko. Ang bait kaya ng tao yun tapos hinuhusgahan na siya. Hayy bakit ba ako sumali pa sa org. na `to? “Hindi mo naman siguro lahat ng black magic user ay masasama! Ay!” Iniharang niya ang kamay sa daan. Ganito lalakad na ako tas hinampas niya yung kamay sa wall para e-block ang daan ko.
“Wala kang alam.” TT_TT omo... bakit parang hindi si Vester ang kaharap ko. “Huwag kang magsalita na parang alam mo ang lahat. Kaya siguro ang mga kagaya mo ay madaling ma-biktima dahil sa sobrang bait. Sige. Fine. Huwag mo akong sisihin kong ano ang mangyayari sa`yo.” Inalis na niya ang kamay sa harap ko tas binanggaan ako.
Dear people who read this.
     Bakit nasaktan ako sa ginawa ni Vester? Parang may tumusok na karayom sa dibdib ko. Ayoko na makita siyang ganun.

2 comments:

  1. naglaway ako dun sa likod ni vester! yummy ..!

    ReplyDelete
  2. ohhh! ang naughty niya talaga! hahah.. so may dual personality pala si vester.. okay! kay mac na rin ako!!!! (sana lang panindigan ko ung sinabi ko,haha! )

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^