Wednesday, November 7, 2012

Catch Your Heart - Chapter Ten



Chapter TEN
Eleven years



(Lizette’s POV )

December 31 ,20**

Mabilis talaga ang oras. Biruin mo na tapos yung pasko ng ganun ganun lang?


Pero sa totoo lang isa to sa pinakamasayng paskong naranasan ko sa tana ng buhay ko dito sa earth.


Sobrang  overwhelmed ako sa mga natanggap kong regalo mula sa kanila Though tulad ng dati wala parin akong narecieve mula kay Rence.


Gusto niyo bang malaman kung ano yung binigay nila ??



Si Eight,lahat ng books na napublish na ni DanBrown ,my favorite author,kung paano niya nalaman yung about dito di ko alam. Nayakap ko talaga ng bongga si Eight pasasalamat sa binigay niya.



 Si Five naman , sets of cute little pillows. Humingi pa nga siya ng paumanhin kasi daw nakuha na nila lahat ng maganda. Pero sabi ko hindi naman ,I really love his gift tapos hinug ko din siya katulad ng kay Eight.




At ang gift ni Onee,I superlove it!! Gawd!1Blue!!Hug again!


Si Dos , hindi ko expect na mga ibat-ibang cook book ang regalo sa niya sa akin,another hug!

At ang sobrang kinashock ko  yung gift ni Four! Grabe! Art gallery for me!! Tapos nun ko lang din nalaman na Prinsepe pa tong isang to! Sobrang gulat ko talaga as in sobra!! 


At si Tres,Seven, Nine,Ten, Six -ayun humingi pa ng pasensya di naman daw sila kasing yaman ni Four. Mangiyak ngiyak ako sa regalo nila .



Tinatanong niyo anong gift ni Kiel, secret :P . Gusto ko yun man lang maitago ko... hahaha .Pasensya na madamot ako eh.


Pero sa totoo lang yun yung pinakaespesyal na regalong natanggap ko noong pasko kasama ng pagmamahal na hindi ko masuklian.


 Kung yung gift ko naman sa kanila. secret din yun.Personalize yun. ^_^



Dingdong!Dingdong!!!


“ Anajan na! Teka lang!” wagas makapindot ng doorbell.


 “ Shit! Bat nag bagal mo??”ang poging poging mukha ni  Lawrence ang  bumungad sa akin. .


“ Pasensya na, may ginagawa kasi ako,bakit ka nandito ? May papagawa ka ba ??” tanong ko sa  kanya.


“ Aish!  Pasalamat ka araw mo ngayon  kundi baka nabatukan na kita” sabi niya.


 “ Huh?”


“Hindi mo talaga naalala kung anong meron ngayon?” tanong niya ulit sa akin.  Nakakapagtaka bakit ang bait ni Lawrence ngayon??


O_________________________O


Napatakbo ako sa loob ng condo ko. Tingin sa kalendaryo.


“Oh GOSH! I forgot!! “ sigaw ko. Nagulat naman ako ng malapit na pala sa akin si Rence. Akala ko papaluin niya ako pero mas nagulat ako ng yakapin niya ako tapos halikan sa noo.


 “ Happy 11th year Anniversary , Serge.  Thank you  for staying,Thank you for keeping your promise I really glad you’re here.“ mahabang sabi niya.


 “ Walang anuman,kumain kana ba ?? “ di ko kasi alam yung  sasabihin ko,nablablangko ako pagdating sa kanya.

 “ Hindi pa,pero wag ka ng magluto,kain  na lang tayo sa labas. “ nakangiting sabi niya.


Marahil nagtataka ka kayo kung bakit ganito kumilos si Rence.


Ganito kasi yan ,OO,Hindi ako nakakareceive ng gift sa kanya tuwing pasko or kahit sa birthday ko pero lagi ko namang natatanggap ang pinakamagandang regalo bago matapos ang taon.


Panandaling atensyon,pag-aaruga at magmamahal ,yan yan yung natatanggap ko every December 31, the day I promise that I will never leave him unless He wish for it. 


Isang araw na kasama si  Rence.Its like a simple date. Pwede niyong sabihin na niloloko  ko lang sarili ko sa ginagawa ko,pero for eleven years   once a year ko lang nararanasan to kaya naman I will always grab  this opportunity.

“Lumilipad na naman kung saan ang utak mo Serge!Bilisan mong magbihis! “ inis na siya.


“ Anjan na!!!”


Lumabas na din agad ako ng kwarto ko. Baka sumpungin pa si Rence eh.


“ Lets GO??” tanong ko sa kanya.


“ Tara. “


Hinawakan niya ako sa kamay at inalalayan pasakay ng elevator.


“ Teka lang!! “ bigla kong naalala di ko pala dala yung camera ko.


“W hy ?? “ tanong niya.


“ Naiwan ko kasi yung camera  ko. “


“Don’t worry,ako ng bahala,”sabi niya. At dahil may tiwala naman ako kay  Rence kaya di ko na binalikan yung camera ko.


 At tuald nga ng sinabi ko sa inyo ,may tiwala ako kay Rence.Pagkasakay namin ng kotse niya may inabot siya sa aking blue box pagbukas ko






“ Thanks!” mangiyak ngiyak na sabi ko. First gift niya ito ever. Kasi yung mga naunang taon,naghahangout lang kami kung saan   saan.


***
First Stop namin Mall

Medyo maraming tao, at isa yun sa mga dahilan kung bakit ako kinikilig kasi hindi talaga binibitiwan yung kamay ko,and time to time eh chinecheck niya ako.

 Pagdating namin dun sa dapat na kakainan namin puno n a kaya naglakad lakad kami pero talaga walakaming makitang bakante. Actually meroon pala kaming nakita kaso couple resto siya. Di naman kami couple diba?!!


“Mukhang  wala tayong  choice ha” sabi niya  bigla.


“Ha?”


“Lika! “ nakita ko nalang ang sarili ko na nakaupo sa isa sa mga mesa sa Love.Love CafĂ©.


>/////////<


“Good Day Maam and Sir. Kunin ko na po yung order niyo. “    sabi sa amin nung waitress


“Anong order mo,Serge?” tanong sa akin ni Rence.


“Hindi ko nga alam eh,di ako makapili. “sagot ko.


“ Ahm,Maam baka gusto niyo pong i-try yung  Couple meal namin,”singit nung waitress na nagpapacute kay Rence.Tusukin ko mata nito eh!
  


“Okay ,will try that “ sagot ni Rence.

*
“Hey! Serge wala na yung waitress” ngingiti-ngiting sabi ni Rence.


“ Sarap tusukin ng mata! Kainis!! “ inis nainis na talaga ako kaya nasabi ko na yung kinikimkim ko .


“Hahaha! Nakakatawa ka naman Serge,don’t mind her oaky,tandaan mo.Sayo lang ako ngayong araw” nakangiti niyang sabi.


 >//////////////////////////<


Gosh! Mamatay na ako sa kilig.


“ Your cute when your blushing “ dagdag niya pa.

//

Pamaya-maya lang dumating na yung order namin.


“Ah Ma’am may couple shirt nga po palang kasama yung meal na inorder niyo. “sabi nung babae tapos inabot sa amin yung couple shirt.  “ Andun po yung C.R namin kung gusto niyong isuot or isukat.Tapos libreng picture naman po sa booth nayun.” Dagdag paliwanag niya.


Ang cute sana nung couple shirt kaso asa naman akong isusuot ni rence yun diba?


“ Kain na tayo ng makapagpalit na “ biglang sabi ni Rence.


“ Hah??”


“ Sabi ko kumain na tayo at ng maisuot natin to.Sayang naman kung hindi natin isusuot. “


“blink*blink*


Si Kiel Lawrence ba talaga itong kasama ko??


“ Wag mo kong tingnan ng ganyan.Kumain ka nadiyan .Madami pa tayong gagawin. “ sabi niya at nagsimula na siyang kumain kaya kumain narin ako.

***

Tulad nga ng  sinabi ni Rence.Sinuot namin yung couple shirt at nagpapicture rin. At napakarami ring pakulo nung resto nay un. Sinali pa kami ni Rence sa game nila


“ Cute Couple  Contest . “


Paramihan lang ng votes. At sa kasamaang palad eh nanalo kami. Kaya meron din kaming nakuhang couple necklace , bracelet , ring.


Lawrence and Lizette




















“Ang weird ng resto nayun noh ? Di naman Valentines day.” Sabi ko habang naglalakad kami


Takenote: Holding hands while walking pa yan!!


“Okay lang yun,nag-enjoy ka naman  sabi niya.Napahinto naman ako dun.


 Nag-enjoy ka naman “   


“ Nag-enjoy ka naman “   


“ Nag-enjoy ka naman “  


Napayuko ako doon,ibig sabihin ba nun hindi siya nag-eenjoy sa ginagawa namin?


“ Serge, bigla kang natulala diyan!?May problema ba ?” may pag-aalang tanong niya.


“Sorry “


“Sorry for what ??”


“ Eh kasi ---


“Kasi ??hay nako Serge alam ko ng iniisip mo. Sinabi ko yun kasi syempre kung saan ka nag-eenjoy ,nag-eenjoy narin ako  sabi niya hinawakan niyapa yung mukha ko niyan saka ako nginitian.


Napangiti narin tuloy ako.


*Saan-saan lang kami nagpunta ni Rence. Yung huli naming pinuntahan ay yung park. Nag-bike kami doon at kumain ng Street foods.Pati douhnutsand Icecream. 


Nakakatuwa siyang panuorin habang kunakain ng icecream kayapinuturan ko siya. Tapos ako din pinicturan niya habang kumakain ng doughnut. 






//
10 PM na ng makauwi kami.


 2 oras nalang bagong taon na naman .


Isang bagong simula. Isang bagong pag-asa para sa akin.


Ill try to do my best for me to Catch Kiel Lawrence Villarama’s Heart this time. 


Nagpalit lang ako ng damit ppantulog. Yep tutulugan ko lang ang bagong taon. Bukas ko na babatiin ang  trigunerx ,sigurado naman akong busy ang mga iyon.Nag-siuw siguro sa mga pamilya nila yun.


Kung hinahanap niyo yung parents ko. Wag na kayong umasa. Busy yung mga yun.


Ready na ako para matulog ng nakarecieve ako ng overseas message.



“ Happy New Year! Lizzy.I love You! Miss you! “
                                                                          -Chleo

*sighs*


I missed her too.I missed the old times. Alam ko nalalapit na yung pagbabalik niya dito.


Nagreply ako sa kanya.


 “Happy New Year din! I love you more! Che!! And I miss you too! Miss ka narin niya!! Ui! Kilig nayan!!! “


I hit send.Then nagready na akong matulog.


Pero di ako makatulog!


Its already 11:50…

Pamaya-maya nakarinig ako ng kalabog mula sa sala ko.



Agad agad naman akong bumangon. Malabo naman na may makpasok ng magnanakaw dito. Pero ewanko ba kinabahan ako kaya hindi agad ako lumabas.


11:58 PM  Nakarinig ulit ako ng kalabo  kaya kahit natatakot ako ay nagdesisyon na akong tingnan.


Madilim doon kaya agad akong pumunta a switch ng ilaw. Pagbukas ko.


*sabg confetti * (kayo na bahalang mag imagine ng Sfx..di ako marunong ei )




“Happy New Year Princess!!” bati sa akin ng buong Trigunerx.


Yup! Buo pati si Rence.na poker face na ulit!! 



“Happy New Year din!! “mangiyak niyak nabati ko.
  
“Group Hug!!! “sigaw ni Eight!




Waaaaah! Kakagulat yun! Ineexpect ko siu Onee ang sisigaw nun pero Kei lang. Naggroup hug kami tapos isa isa nila akong niyakap.


Akala ko hindi ako yayakapin ni Rence. Pero nagulat ako ng bigla niya rin akong yakapin.



“Happy New Year,Serge. “



Napangiti ako dun.


Mukhang magiging maganda  ang bagong taon ko.





  

3 comments:

  1. GraBe tiNuLoy ngA ni fOur uNg gaRdeN,,, aNak ng swErtE nMn si LizeTte,,, duN pa Lng sa mgA boOks na reGaLo aNo p kYa uNg giftS na natAnggaP nia,,, swErte tLga,,, hwAhAha,,,

    ReplyDelete
  2. Wow!! Ang ganda nung couple shirt at nung bracelets... I want that mommy!! Hahaha!! :)) Wait ko po yung 2nd quarter! <3

    ReplyDelete
  3. Syets. I LOVE YOU FOUR! YAMAN MO! HWAHAHAHA!
    Sana Novemeber 19 na! Can't wait para sa 2nd quarter!

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^