Thursday, October 25, 2012

You Are My Life : Chapter Two


(Danielle's POV)



Gabi na ngayon at nandito kami ni Martin sa Mall. 



Tulad ng sabi niya, magbonding naman daw kami kasi matagal siyang nawala. 



Well seriously, 2 years nga siyang wala dito. Eh... Getting Strong naman eh.


Onga pala. Dahil nagbalik na siya, mukhang matutuloy na ang pagsasama ng dalawang gang. Ang Feather Gang at ang Phoenix Gang. Lumakas ulit ng paunti-unti ang Feather Gang... 


Pero...


Ayun nga lang... 


Hindi pa rin kasi nagkaka-balikan yung dalawa. Eh sino pa ba?



Edi sila Fei at Jairus



Para silang aso't pusa. Parati silang nag-aaway. Nagbabangayan.



Sige na, balik na tayo dito sa mall. Baka magtampo 'tong si Martin eh.



"Beb. Ice Cream muna tayo, bago mag-sine." Yaya niya.



"Cake na lang. Pwede?" Hirit ko naman.



"Sige nga, bigyan mo ko ng apat na rason kung bakit Cake ang kakainin natin." Challenge niya sakin.



"Ikaw muna, gusto mo ng Ice Cream eh." Pabalik kong sabi sa kanya.



Kumamot siya sa ulo niya. "TSK. Wala akong maisip eh. Uhm... Siguro dahil Sweet? Then... Lovable?" Di niya pa siguradong sabi.



"Wala ka pala eh. Ako may Apat na Rason ako kung bakit gusto ko ng Cake." Pagyayabang ko sa kanya.


Wag kayong maingay ha? Culinary Arts ang kinuha kong Elective nung Third Year Highschool ako eh.


"Sige nga? Ano yun?" Hamon niya sakin.


"Kasi Beb, para kang isang Cake sakin..." Putol ko.


Tinitigan niya ako sa mata habang nagaantay siya ng kasunod.


"You know what? You're CreamyAttractiveKissableElegant, And Sweet. Well... Scratch the Letter 'C' , Hindi ka Creamy kasi tao ka, at dahil hindi ako Pervert kaya ayokong sabihin na Creamy ka." Dagdag ko.


"Sige nga, bigyan mo ng ibig-sabihin yun.." Hamon niya ulit sakin.


"Kasi Beb... Attractive ka dahil malakas ang Sex Appeal mo at madaming babae ang nagkakandarapang ma-angkin ka. Kissable yang Lips mo kahit minsan ko lang yan natitikman. Elegante ka pumorma at kahit mukha nang basura yang damit mo, kayang-kaya mo pa ring dalhin. At ang huli... Sweet ka sakin... Kahit ang sama-sama ko sa'yo palagi ka lang nandyan at hindi mo tinatanggal ang pagka-sweet mo sakin. Kapag nagtatampo ako, sinusuyo mo agad ako... Kahit madaling-araw na kapag nagkatampuhan tayo pinapapunta mo pa sila prince sa condo para lang sabihan ako ng sorry. I love you Beb." Pagbibigay linaw ko sa mga pinagsasabi ko kanina.


Niyakap niya ako saka ako hinalikan sa pisngi. Na-touch 'to panigurado.


Tinitigan niya ko sa mga mata ko.



"Tara na nga! :D" Saka niya na ako hinatak papasok ng Cake Shop.


Pagupo namin sa isang bakanteng pwesto sa loob ng Cake Shop, may lumapit na waitress.


"Hi Ma'am, Sir. Good Evening, may i have your order, please?"Paga-assist nung waitress.


"Uhm, two slice of mocha cake and two milk tea, couple mug, okay?" Order ni Martin.


Couple mug? Eeeh?


Maya-maya umalis na yung waitress pero nakikita ko pa rin siya na pasilip-silip dito sa direksyon namin. Tsss. 


Dumating na yung pagkain namin. "Here's your order, Ma'am, Sir." Saka na nilapag nung waitress yung saucers and the couple mug. "Enjoy!" Saka na umalis yung waitress.



"Beb, say 'ahh'" He commanded.


"Aaaaaaahhhh~" Sinunod ko naman yung sinabi niya.


Nginuya ko na yung cake na sinubo niya sa bibig ko, nainis ako nung bigla siyang humagalpak. He don't even care if he'll get the crowd's attention. Eeew.


"Why are you laughing?" Tanong ko sa kanya.


"HAHAHAHAHA!! You... You did what i've said! XD WAHAHAHAHA!!" Hagalpak niya pa rin.


Inagaw ko yung platito habang tawa pa rin siya ng tawa. Humiwa ako sa slice ng cake saka ko sinubo sa kanya. 


XDD


" *COUGH* *COUGH* Ehrrrm. *COUGH* *COUGH* " Ayan. Siya yan. Nabulunan eh. Tsk. 


Tiningan niya ko ng matalim. 


Nginuya niya yung Cake. (O.O)



Eeeew~ 



"Nakakainis ka, papatayin mo ata ako eh." Plain na sabi niya.


"Mas nakakainis ka 'no, habang ngumunguya ako tumatawa ka dyan! Hmp! Bahala ka dyan!" Saka ko na lang tinuloy yung pagkain ko ng cake.


Kung kayo nasa katayuan ko ngayon, baka kinikilig na kayo, seriously? Kanina ko pa ginagamit 'tong tinidor na ginamit kanina ni Martin. Hell, right? 


Indirect kiss!


Tumayo siya at tumabi sakin.


Bahala siya dyan. Di ko siya papansinin.


*TSUP*

"Beb?"


*TSUP*


"Beb ko?"


*TSUP*


"Bebe ko?"


*TSUP*


"Bebe Danielle?"


Lumingon ako sa kanya saka ko siya tinitigan sa mata.


"Bebe Danielle ko?"


TSK! Kanina pa siya halik ng halik ha!


"TAMA NA NGA! Nilalapastangan mo na yung Labi ko! Ayoko na sayo! Di mo na matitikman 'tong labi ko!" Sigaw ko sa kanya.


Ayan. Nahawa na ako sa kanya. Wala na rin akong pake kahit lahat nakatingin sa amin.

 Tawa na naman siya ng tawa. TSK.


Nagulat ako nung bigla niya kong hinila palabas ng cake shop.


Umakyat na agad kami sa 2nd floor at pumunta sa sinehan.

Tss. Pabayaan na siya. Ngayon lang kasi nakauwi eh. Namiss ako. XD


"Hoy! Tama na paghila saken! Tandaan mo, Girl Friend mo ko, hindi aso." Sabi ko sa kanya.


Tumigil lang siya sa paghila sakin nung nasa may pasukan na kami ng sinehan.


"Can we proceed now?" Tanong niya sakin.


"Uhm... Uh.." Syet! Tumatagaktak pawis koo!


"Here's the ticket, sir." Sabi ni Martin saka inabot sa may lalaki.


Pinunit niya yung dalawang tickets saka na kami pumasok.


Psh.

Pagpasok namin, umupo agad kami sa may bakanteng upuan. 


"Beb, bili pala muna ako ng popcorn natin. Bantayan mo yung pwesto ko ha!" Sabi niya saka na umalis.


Tsss. Puro utos! Tengene.


Maya-maya may umupo.


"Beb--" 


Napatakip agad ako ng bibig. Syet. Hindi naman 'to si Beb eh.


I mean.. Malakas kasi yung ilaw na nanggagaling sa screen kaya nakita ko yung mukha niya.


Fudge. Don't tell me buhay pa si Matthew.


Bakit... Bakit buhay na buhay siya sa paningin ko?


"Miss?" Lumingon ito sakin at parang nagtataka kung bakit ako nakatitig sa kanya.


"M...Matthew." Nauutal kong sabi.


Gusto kong umiyak ng umiyak. Siya ba talaga 'to? Buhay pa nga ba siya? Ano bang nangyari? Nilibing na siya diba? Nilibing na yung abo niya. Oo, abo nga. Ni-cremate siya eh.


"Pano mo nalaman pangalan ko, miss?" Tanong niya sakin.


"Matthew, iho! Halika, dito ka!" Tawag nang isang babae.


Matanda na siya pero mukhang mayaman.


"Beb!" Tawag ni Martin.


Naka-alis na si Matthew bago pa siya makita ni Martin.


"Ui! Thanks, beb!" Sabi ko saka ko inagaw yung malaking lalagyan ng popcorn. May dalawa rin siyang dalang tubig.


Seriously? Pano niya yun nadala? XD


"Hoy, Beb! Hati tayo dyan!" Sabi ni Martin saka pa dapat aagawin yung lalagyan ng popcorn sakin.


"Mukha mu! Ako lang kakain nito! Bili ka ng sa'yo! Bleh!" Sabi ko habang nilalayo ko sa kanya yung lalagyan.


"Ge, sa'yo na lang. Nuod na lang tayo." Sabi niya. 


Parang disappointed eh.


Hinayaan ko na lang siya. Sus. Mahal ako niyan, yan din manunuyo mamaya. XD


Maya-maya...


"Beb."

*TSUP*

"Beb."

*TSUP*

"Danielle."

*TSUP*

"Teka, beb. Nakikiliti na ko ah. Wag mo kong halikan sa leeg. Hindi yan dito ginagawa. Tara sa Condo mo!" Nanloloko kong sabi saka na ako tumayo.


"Talaga? Sige, tara!" Excited na sabi ni Martin.


"Kiss lang pede. Bawal yung ano.." Sabi ko naman.


Naglalakad na kami ngayon palabas ng sinehan. 


"Okay lang. Handa naman akong maghintay para sa tamang panahon eh." Sagot niya habang hawak yung kamay ko. 


Pinisil niya ito saka hinalikan.


"Iloveyou, Beb."

"Iloveyou too, Beb." I replied.


TSK. Para na kaming tange dito. Tawa kami ng Tawa.


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Author's Note: 

Tagal kong di nag-UD dito. :) Enjoy the Update!





2 comments:

  1. keLan nga kaYa maGkakabaTi at maGkKbaLiKan cNa fEi at jAirUs,,, at aNg cuTe nLa maRtiN at daNieLLe,,,

    ReplyDelete
  2. waaaaaaaaaaaaah! ang sweet sweet nung dlwa!!! inggit much lng aq! hwahhahahhahahaha!!! kkilig din!

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^