Tuesday, October 30, 2012

She's The One : Chapter Fourteen

Chapter 14 : The Truth behind The wedding..


“Kris Camille Hernandez! Baka naman po may balak ka ng gumising?!” sigaw ni Lara.

“Arghhhhhhhhhhhh! An aga aga ang ingay mo,Lara! sagot naman ni Kcee na nakahiga parin ito at tinakpan pa ng unan ang sarili.

 “ Hoy! Anong maaga pa! Alas onse na po mahal na prinsesa!!sigaw ni Lara  .

 “WHAAAAT? AWWWWWWWWWWWWWWW napasigaw na laamn bigla si Kcee at naramdaman ang sakit ng ulo dahil sa hangover nito.

 “ Ayan ,napapala ng lasenggera!! “

“ Ano naman ang nakain mo at uminom ka ng nag-iisa ha ?”

 “STOP! Please wag niyo muna akong sermonan, nakitang sakit na ng ulo nung tao eh,konsiderasyon naman . “ reklamo nito .

 “KONSIDERASYON?!! Eh asan naalng yung konsiderasyon mo sa amin ?! Hindi mo baa lam na halos mamatay kami ni Lhei sa pag-aalala kung nasaan ka ?! Tapos  ganito ?!! “ halos maiyak na si Lara.

“ Sorry , Sobrang depressed ko lang talaga .” nakayukong sabi ni Kcee,nilapitan naman siya ni lara at Kcee at niyakap.

 “ Eh madaya ka naman di mo dapat  sinosolo. Anu pang  silbi namin kung hindi mo rin sasabihin sa amin  ang mga problema mo diba ??” sabi ni Lhei.

 “ I know ,sorry. Teka paano nga pala ako nakauwi ?? biglang tanong ni Kcee.

 “Hindi mo naalala ??? Si Shun ang naghatid sayo, tinawagan niya pa nga kami para daw maasikaso ka namin. “

Nagulat naman si Kcee at napayuko  na lang siya

“I think you really need to talk.” Seryosong sabi ni Lara.

“I don’t know.Im scared. “

“ Kelan pa ? Si Kcee natakot ? Di uso yun Kcee. “ nakangiting sabi ni Lara. Napangiti narin ng tipid si Kcee.Naisip niyang dapt na nga siguro niyang kausapin si Shun,para matapos na ito.

“ Kakausapin ko na siya,pero pwede magbonding muna tayong tatlo ? request nito.

“Sure. “


*MALL*

 “ Kcee bibilhin mo ba yan ?” tanong ni Lhei kay kcee ng makitang may hawak  itong Blue dress

“Ito ba? Yeah..Gonna buy it! “ sagotn I Kcee.

 “ Che!Wala ka naman talagang balak bilhin yan! reklamo ni Lhei .Totoo namamkais ang sinasabi nyaibabalik na nga sana ni Kcee yunf damit kaya lang naisipan niyang asarin si Lhei.'

“Hindi pwedeng magbago ng isip ? asar pa ni Kcee.

“ HMP” umalis nalang si Lhei. Napatawa naman si kcee sa reaksyon nito ,kaya nagulat si Lhei agad nitong niyakap si Kcee.

“ See! Mas maganda pag tumatawa at ngumingiti ka! “ sabi pa nito,.

 “ Ai! oA lang lang Lhei ?Pero thank you talaga sa inyo ni Lara. “sabi nito.

“Oi!OA na kayo,di pa ba kayo tapos mamili?Gutom na ako ei. “   singit ni Lara.

“ Tara kain na din tayo! “


***
Habang naglalakad sila Kcee papunta saresto na pupuntahan  nila ay biglang napahinto si Kcee.


“ OMYGAD!Ang tanga ko “ bigla niyang sabi.

 “Napano ka ?” takang tanong ni Lara.

 Tinuro naman ni Kcee ang nakita niya. Sabay na tumingin si Lara at Lhei sa tinuro ni Kcee.  Tanga ka nga”sabay ding sabi ng dalawa.

 “ What  did I do, tell me ?” tulalang sabi ni Kcee.

“Nagpadalos dalos ka sa desisyon mo.Ayan ang napala mo! “ sabi ni Lara.

 “ Wait bilin ko alng yung magazine,basahin natin “ sabi naman ni Lhei.


Hanggang sa makauwi sila ay sising-sisi si Kcee sa sarili niya. Sabi nga nila.Maraming taong namamatay sa maling akala. At si Kcee isa sa mga taong ngpadala sa maling akala at sa mga naririnig niya sa paligid.

Ang laman ng magazine na nakita nila.

Special Release ng magazine iyon. Kasal ng anak ng isa sa pinakamayamang business man sa Pilipinas.

 “ Sam Kevin Jimenez and Jainez  Sarah Wedding “-
ibinahagi  ng dalawa ang napakagandang  istorya ng pag-iibigan nila.Sinabi rin ng dalawa na hindi nila akalaing makalpiasang anim na taon ay mauuwi sila sa kasalan .Sinagot rin nila ang usap usapan na ang kapatid ni Sam sa ama na si Shun ang first love ni Jainez, hindi naman ito itinaggi ng dalawa. Kinunan sin ng panayam ang kapatid ni Sam nasi Shun . At ganito ang Sinabi niya :

 “Tulad  nga ng sinabi ni Jainez ako ang first love niya pero si Kuya ang true love niya.Ganundin naman ako  siya rin ang first love ko pero tulad ng nakikita niya she’s not the One for me. Im really happy for them alam ko namang hindi siya papaiyakin ng KUya ko, or paiyakin man niya ito Im sure its a tear of joy.” Nakangiting pa ito habang sinasabi yan.


Pagkatapos mabasa ni Kcee yan ,hindi na siya mapakali.

Hindi niya alam kung paano kakausapin si Shun. Nagkamali siya,paano niya ipapaliwanag dito ang pagkamali niya.Paano kung magalit ito ito. At sabihin na napakababaw ng tiwala niya rito.

Sobrang gulong-gulo na siya kaya naman pumunta siya  sa puntod ng Mom niya para kahit papaano ay mapayapa ang utak niya.

  ***

“Hello Mom. Kumusta ka na po rito, ako eto nagpakatanga na naman, *sigh* di ko na alam yung gagawin ko Mom.Tulungan mo naman po ako.Hindi ko talaga alam kung paano ko siya kakausapin sa mga panahon na ito.


Nanatili pa ng mga ilang oras si Kcee sa puntod Mom niya ,nagkwento siya ng nagkwento tungkol sa mga bagay na ginawa ni Shun para sa kanya.


Umalis siya doon ng may lakas at pag-asa


Handa na niyang kausapin si Shun. Its now or never ….
    



1 comment:

  1. ANg swEet ng ngA friEnds niNa kCee,,, sNa maGkarOon cLa ng sriLi niLng stOrieS,,,

    aT sBi q n nGa ba eE,,, uNg kUya nGa ni jAniEz uN at hindi c sHun,,, wOoohoOoo,,,

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^