Sunday, October 21, 2012

Love Me, Gothic Prince: Chapter 4

Chapter 4
Rence Harmsworthe POV
Prince’s Mission




Right now tinatamad kong suotin ang suit ko para sa dinner naming mamaya with Alliana’s Family kung di pa kumatok ang butler ko malamang di ako makakadalo ngayon. Wala akong gana. 



Tinatamad ang prince niyo.Isa lang ang rason,nagaalinlangan akong itapat ang nasa puso ko para kay Alliana. Ano kayang nakain ko kanina kaya nasabi ko ang ‘may sasabihin ko sayo mamaya.



 Literal meaning non ay talagang itatapat ko na ang feelings ko sa kanya. Ang hirap gawin iyon. Lalo na kong torpe ka. Prince nga ako ng school,ng lahat pero mukha naman akong commoner na naghihirap pang magtapat sa isang anak ng aristocrat.




Nasa harap ako ng salamin ngayon. Inaayos ang black long sleeve ko.Minsan naiirita ako sa foster parents ko,maraming kaek-ekang ginagawa. Nakakabwesit din. Palaging nag-a-out of town. May dinner dito. May dinner doon.Always busy. Isa lang nga akong ampon nila di pa nila maasikaso. Fine,di na ako baby. Adult na ako.Wala naman silang paki sa ginagawa ko.




“Tsk,tsk,tsk..okay na siguro ‘to. Mukha naman akong mannequin nito.Pambihira kasi ang balat ko.”anas ko sa sarili ko habang naka-kunot noo.


“Rence!”biglang lumiwanag ang salamin. Nagpakita na naman ang gothic king na kasi puti ko rin. 

Syempre di ako takot. Ano ‘to horror story.Matagal na siyang nagpapakita sa akin simula nang nagkamalay ako sa mundo. Aba natural tatay ko ‘to. Ang weird ng tatay ko. Gothic lang.Katira sa otherworld. Biological tatay ko ‘to. May pagkademonyo minsan. Nandito naman siya para kunin ako,marahil? Mamatay siya. Ayokong sumama sa kanya. Mas gusto ko sa mortal world. Ang mundo ng nanay ko.Kung saan Malaya akong makakrelax. Sino naman ang makapanatili doon na pinaliligiran ng kadiliman at malinsangan pa. Bakit ba nasa mortal world ako? Naglove quarrel kasi sila.Nalaman ni nanay na maraming babae si tatay.Ayaw niya ring maging sunod-sunoran nito kaya sa pagiging mapride ni nanay bumalik siya ditto ng walang paalam kay tatay.Tinago ako hanggang magkasakit siya at namantay.Pero lingid sa kaalaman niya ay sinusundan pala kami ni Tatay.Kaya may chance na siya para makausap ako. Grabe ang care niya sa akin bagamat marami pa siyang anak bukod sa akin. Espesyal yata ako.Sinusubaybayan niya ako hanggang ngayon. May rason ang ginagawa niya. May purpose dapat ang lahat. At dapat may silbi ang mga anak niya. E ako lang ata may silbi eh. Ang iba,ewan ko.di ko naman iyon kilala.


Ako daw kasi ang susunod sa yapak niya.Gothic prince daw ako.nakatakdang bubuhay sa diyos ng kadiliman at magiging hari ng sankalibutan.Diba malaking reward iyon.Kung mapagtagumpayan ko iyon,papakasalan ko si Alliana at magkasama kaming itaguyod ang universe habang buhay. Titira kami sa kadiliman at maging maligaya.


 “Bakit?”sita ko.”Ano naman ang kailangan mo? Kung mamimilit ka naming sasama ako sayo. Ayoko! Bahala ka! Di muna ngayon!”


“Hindi iyan ang pinunta ko ditto ngayon.”sagot niya sa paungol na boses. Mukha siyang tao pero lion naman ang boses.


“E ano na naman iyan?”medyo di komportable kong pahayag.
“May ipapagawa ako sayo.” Umasim ang mukha niya. “Kaya wag ka munang humirit.”


“sige,sige.Siguradohin mong di complex.”



“Hanapin mo ang love witch.”



“Love witch? Diba sa witchville sila.” Medyo may alam din ako sa mga witch dahil enemy ni tatay iyon. Sinalaysay niya sa akin ang history ng goth kaya nalaman kong grabe ang hinanakit nila sa witches.Dahil iyon sa black crystal na ninakaw sa kanila. “Bakit na-fail ba kayong salakayin ang witchville at napagtagumpayan nilang taguin ang black crystal.Loser pala kayo!”



“Oo,failed kami. Napatay ko ang three-fourth sa mga witch pero si Love witch nayan ay nakatakas at natangay niya ang black crystal.”seryosong inform niya. “Kaya ito ang misyon mo ngayon,hanapin mo siya, patayin at kunin ang crystal.”



Diba kasasabi ko lang na di complex.Err! Tatay ko nga siya. Ngumiwi ako.


“Fine,I take that mission but paano ko sisimulan. Diba nakahide identity nila sa earth.  Bigyan mo ako ng sign para malaman ko na siya ang love witch.”
Tumahimik si Papa.Nagtitigan kami for seconds.


“O ano na?”


“ito may naisip ako,tinganan mo ang batok niya kong may ganitong tattoo.”may prinojected sya sa aking tattoo. Heart siya na may apoy. 


“Alright copy. Madali lang pala eh.”naalala ko uso ang tattoo ngayon.Malamang maraming kapareho niyan. “Aside from that tattoo,meron pa bang ibang sign?”


“Demanding. Sige meron pa.Mahilig siya sa chocolate,strawberry,candy,heart shaped na bagay,teddy bear at roses.” Halos lahat ng babae ngayon iyan ang hilig.Okay,babasehan ko na lang sa bagay na heart shaped. Weird kasi yon kapag araw-araw bibili ng ganoong bagay. “Pinaiinlove niya ang mga couple na gusto niya makakatiluyan.Sapat na ba?”


“choks na sige deal ako. Ano naman ang reward if I succeed?”


“Magiging hari ka ng sanlibutan gaya ng sinabi ko noon.”


Nanlaki ang mga mata ko.Ito nap ala ang panahon para magkatotoo ang lahat ng mithiin ko.


“Talaga?”


“But beware.”


“Beware? Bakit nangangagat ba siya?”

“Hindi! Lure and make her fall for you but don’t ever dare to fall inlove with her before you fail in your mission.”wow,perfect English.


“What if I fall?”


“You’ll die in painful situation. Babawiin ng panginoon ng kadiliman ang buhay mo.”



“Ow sorry.”


“Kaya you’ve must accomplish this mission.Ayokong mawala ka.”


“Trust me,Tay.I won’t let to fail in this mission.Ako pa!”


“Aasahan kita anak.Youre my gothic prince.You’ll win this.”Lastly,my tatay disappeared.Dumating kasi si Mama.


“Anak,aalis na tayo.”Sabi ni Mama Miranda at sinara ang pinto.



Humugot ako ng malalim na hininga. Inayos ang kurbata at lumabas sa kwarto.



Napagnilay-nilay ko ang usapan nmin kanina ni Tatay.Medyo complex ang misyon na pinagagawa niya sa akin pero determinado akong matagumpayan iyon.Dapat magiging hari ako kasama si Alliana saka tatandaan ko yong babala niya kanina.



Beware dapat.Beware. Kung mahanap ko siya,aakitin ko siya at I will kill her softly.                                                      

1 comment:

  1. YOurE my goThic pRinCe,,, aNg daRk nuNg LaSt LinE,,, i wiLL kiLL hEr soFtLy daW,,, hWaHEhe,,,

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^