Sunday, September 16, 2012

Witchcraft and Wizardry: Chapter 1

WITCHCRAFT AND WIZARDRY
THE TREASURES OF 4 KINGDOM

CHAPTER ONE


A/N: Hehe .. Heto na po yung first three chapter ang W&W .. At dedicated po to para kay IDOL AEGYODAYDREAMER .. sana magustuhan po ninyong lahat .. para lang syang ewan .. pero dugot pawis ko inalay ko dyan .. enjoy reading ..!!!




     MAGICAL STORY------? Para lang yun sa mga taong may saltek sa jutak. Ewan ko ba kung bakit maraming nahuhumaling sa ganyang klase ng kwento. Baduy! Jejemon!




     Mas maganda yung mga kwento na buwis buhay yung plot! Action! Tapos yung bida mga tipo nila Jason Statham! Vin Diesel! Angelina Jolie! Astig yun! Power!








     Pero pag mga ganya?------Tsk! Mag-so-solve na lang ako ng problem sa Trigonometry.







     "Wazzup Jaydee Ryan Maundrell!?"








     Four Years. Four Years nang ganyan ang bati sakin lagi ni Jeremy Williams tuwing umaga. At alam mo ba? Sa loob ng apat na taon namin sa high school dito sa River Bank Academy sa maliit na bayan ng River Bank Ville [Wag ka mag-alala. Pilipinas pa rin naman tayo. Mukha lang imported ang pangalan]kahit kelan hindi pa yan pumapalya sa ganyang klase ng greatings nya sa akin tuwing umaga! Muntungek nga eh.







________________________






     Umupo si Jeremy sa usual place nya sa tabi ng bintana sa harapan ko. At nag-simula nang kiligin ang mga kababaihan sa loob ng mumunti naming classroom. Nasabi ko na ba? Si Jeremy ang Campus Heartthrob ng River Bank Academy.








     PUGE talaga yan si Jeremy. Apat na taon na nga yang  Prom King eh. Baka magulat ka hu? Apat na taong Prom King samantalang two times lang naman nauulit ang prom.








     Dito kasi sa school namin kada taon may prom. Pauso kung baga, masabi lang na naiba kami. Kaya taon taon din namomoblema mga students dito kung ano susuutin nila sa kada prom.







_____________________






     "Jeremy! Pare!"






     Oh! Heto na! Dumating na si BOY AKSYON! Malupit 'to mag-kwento! Mapapa-bilib ka talaga!








     "Zup Jay!"bati nya sakin bago sya mag-simulang mag-kwento. Tinanguan ko lang sya.








     "Pare! Nabasa mo na ba yung Wizard's Tale 2?! Langya pare! Ang epic ng first chapter! Pare! Lupet!"naupo sya sa lamesa ni Jeremy. Ni hindi man lang sya nag-aksaya ng panahon na ilagay ang gamit nya sa upuan nya kahit na dumaan na sya dun. "Hayup talaga sa mga banat yung Author! Gumaganun pa sya oh!"








     Uma-action pa ang mokong! Wapakels kahit nalalaglag na yung salamin nya sa dulo ng ilong nya eh. Ayos talaga kung maka-kwento si Laurence Norwood! Boy Aksyon talaga mga banat. 







     Sige, kwento ka lang diyan. Gusto mo yan eh. Mamaya hihingalin ka rin. Pero wag ka! Math Wizard yan! Sa kaniya nga kami nango-ngopya ni Jeremy eh. \m/








__________________



     PAG silang dalawa ang nag-ku-kwentuhan tungkol sa paborito nilang Wizard's Tale malupit! Talagang action kung action! Nabibigyang buhay ang mga characters ni AEGYODAYDREAMER eh! Hanep! Cool talaga!-----ehem~napapagaya din tuloy ako.








     (Pero ang lupit talaga! Crush ko nga si Prince Dustine dun! Oo! Ang cool nya kasi! Sana nga sila na lang ni Yanna nag-katuluyan! Bagay naman sila)-----Ah-eh-kailangan ba i-censored yung mga sinabi ko? Wag na~open ang close parentheses na lang.








     Baka  kasi nag-tatanong ka na kung bakit ko kilala mga characters sa Wizard's Tale kung sinabi ko kanina na hindi ako fan ng mga Magical Stories.








     Siguro naman hahayaan mo kong mag-explain? Kahit naman barahin mo ko ngayon wala ka ring magagawa. Makaka-pag-explain parin ako. Ganito kasi yan, kahit gano mo pa ka-hate ang isang bagay pag tinamaan ka ng curiousity, alam mo na yan.








     Gusto ko lang kasi malaman kung bakit baliw na baliw si Jeremy kay Yanna. Kung bakit ang dami dami nyang posters at sticker ni Yanna. At pumu-photoshop pa yan na dati namang hindi nya ginagawa. Pinapalitan nya yung mga mukha ni Brylle na kasama si Yanna ng mukha nya para kunyari sya daw si Brylle! Ito namang si Laurence may mga collectible items pa ni Vander! Iba talaga dating ng New York Times Best Seller Auhtor ng Wizard's Tale!








     Pero sabi ko nga---hindi ako fanatic ng mga ganyang kwento.








[Ring ng bell,

Start na ng class]







     Naudlot ang maaksyong kwentuhan ng dalawa. Nag-ring na kasi ang bell. Saka lang naupo si Laurence sa upuan nya sa tabi ko. Four years nang ganun ang usual seats naming tatlo. Hindi nga namin inaakalang tatanda na kami sa pwestong yun. At hindi ko rin inaakalang sila ang makakasama ko all through out my high school life. Na kahit ako lang ang nag-iisang babae sa kanila ay natiis ko paring makisama sa kanila ng ganun katagal.








     Teka--Matanda? Kami? Hindi naman kasing tanda teacher namin ngayon. Pare-pareho lang kaming tatlo na eighteen. Kung may matanda man, wala ng iba kundi si Mr. Thomson. Ewan ko ba kung anong meron sa school na 'to at hindi nya magawang mag-retired, kahit mismong principal na namin ang nag-sasabing mag-retired na sya.








     Feeling ko nga matanda pa sya sa History na tinuturo nya. Kabisado na nga nya History ng buong mundo eh. Sa tagal na ba naman nyang nag-tuturo, hindi na nga nag-dadala ng lesson plan yan.








     Naawa nga ako sa kaniya nung minsan kasing pinag-tripan sya ng mga bully sa school. Si Jin Michael---sya ang pasimuno ng lahat ng kabulastugan dito sa school.  Isang beses kasi nag-dala sya ng pagong.









     Pinag-karera nya ba naman si Mr. Thomson at yung pagong. Syempre hindi alam ni Mr. Thomson yun dahil nasa corridor sya ng first floor habang nasa labas naman ang pagong. At ang finish line ay yung kanto bago lumiko sa Teacher's Office. Syempre, may pustahan. Curious ako sa experiment ni Jin kaya naki-pusta rin ako.








     Kay Mr. Thomson ako pumusta syempre! Tao yun, kahit anong sabihin nila. Mas mabilis parin ang tao sa pagong!








     Ang bilis ni Mr. Thomson! Pero humahabol si pagong! Pero hindi talaga nag-papatalo si Mr. Thomson! Malapit na sa finish line! Finish line na! HINDI!!! Mauunahan na sya ni pagong!!! NO!!!








     In short-----talo si Mr. Thomson. Totoo yun! promise! History in the making ang nagawa ni pagong. Dapat maging proud sa kaniya ang lahi nya. Natalo nya si Mr. Thomson.








     *BUGTONG HININGA* Those were the days. Nang marinig ni Laurence ang bugtong hininga ko napalingon sya sakin at napailing. Akala nya siguro bored ako. Hindi ah! Naalala ko lang ang mga panahong yun.








[UWIAN NA]





[ring ng bell pag-uwian na sa Riverbank Academy .. ]

video


     SALAMAT, tapos na ang klase. Makakauwi na rin ako sa bahay at makakanood ng action movies! Yes! Sabado naman bukas eh! Kaya pwedeng pwede akong mag-puyat!








     "Ang boring! Sabado nanaman kasi bukas. Ayaw kong  mag-stay lang sa bahay buong mag-hapon."naka-kunot ang mukhang reklamo ni Laurence.




  






     "Sus! Ayaw mo lang mautusan ng mga magulang mo eh!"pang-asar na sabi sa kaniya ni Jeremy. Tumawa naman si Laurence palatandaan na tama ang sinabi ni Jeremy.








     "Teka---"pigil ko sa kanila habang nag-lalakad kami sa sidewalk.  Nag-tataka naman silang huminto [Mga uto uto]. Nasa Central Market na kami ng mga sandali na yun. "Nararamdaman nyo ba kung anong nararamdaman ko?"sabi ko.








     "Hu?"sagot ni Laurence.








     "Sinasapian ka nanaman?"singit ni Jeremy pero hinarangan ko ng daliri ko ang labi nya. Malakas kasi sya mang-bara.








     "Shhhh~manahimik ka!-----Ayan na! Naririnig nyo ba? Naririnig nyo?"naririnig nyo na ang kulo ng tyan ko?








     "Ang alin?"nangunot nanaman ang mukha ni Laurence.








     Pumikit ako at iniangat ko ang mga kamay ko na parang mag-pe-preaching. "Asablagjigkaringnamnamnyamtakimyumnayanmkainatayokasinagugutomunakosi!"marahan akong dumilat para panoorin ang reaksyon nila.








     Nakita kong mabilis na nakuha ni Jeremy ang sinabi ko habang si Laurence naman ay matagal bago na-gets.








     *Toink* Nakatikim tuloy sya ng batok kay Jeremy.








     "Genius ka ba talaga? Simpleng Alien words hindi mo na-gets? Kumain na nga lang tayo!"inakbayan nya si Laurence at hinatak papasok sa favorite naming Burger Shop.








     "Lakas trip! Naka-drugs ka ba?"sabi sakin ni Laurence na tinawanan ko lang.








     Pasensya na dre, gutom lang. Umi-Alien talaga ako pag ganitong nalilipasan ng gutom mga zygons sa tyan ko.






_____________________





     "Woooo! Aling Tin!"sabay na tawag ng dalawa sa tindera at may-ari na si Aling Tin na kasing Thin ng walis ting ting.








     "Kayo nanaman?"bitter? Hindi halatang ayaw nya kaming makita ngayon. Mukhang nag-sasawa na sya sa pag-mumukha naming tatlo.








     "O-order kami!!"deadma lang ang boys! Enjoy talaga silang mag-salita ng sabay kung o-order sila kay Aling tin. "Alam mo na yan!"sabay parin sila.  Sige, enjoy lang kayo. Uupo muna ako sa dating pwesto. Sa tapat ng salaming pader kung saan kita ang kabilang street. "Tatlong Double Cheese Burger with Large Fries and Large Coke! *Ting!*"at ginawa nila ang traditional formation nila. Inangat nila ang mga kamay nila at pinag-dikit sa isa't isa para makagawa ng malaking puso. Finishing Touch~ang pamatay nilang kindat.








     Manghang mangha ang mga taong nakain sa loob ng shop. Pero wapakels si Aling Tin. Parang gustong sabihin ng expression ng mukha nya na "Alam ko na yan. Wala na bang bago?" At isa pa kahit naman kasi hindi na namin sabihin ang order namin eh alam na agad ni Aling Tin yun. Apat na taon na naming paulit ulit na ino-oreder yun imposibleng hindi pa nya alam!







_______________





     After fourtyfive minutes-----dati ten minutes lang ready na ang burger namin. Pero habang tumatagal lalong humahaba ang pag-hihintay namin. Siguro least of priority na kami ni Aling Tin.








     "Ang tagal naman bago na-i-served."reklamo ni Laurence.








     "Baguhin nyo na kasi yung chant nyo! Imbes na yung order natin ang i-chant nyo bakit hindi nyo na lang sabihing 'Aling Tin ang ganda mo ngayon!' baka sakaling matuwa pa sya."suhestyon ko. Apat na taon na kasi nilang ginagawa ang chant na yun! Di na sila nag-sawa!








     Oh---Teka---kapit kapit muna!








     "Salamin!"sabi ko, natataranta namang kinuha ni Laurence ang salamin sa bag ko. "Suklay!"natataranta nya ring kinuha ang sukla sa bag ko. Tinanggal ko ang tali ko at lumugay ang mahaba kong buhok. Mabilis akong nag-suklay at binasa ko ng laway ang labi ko. "Ano? Okay na ba ako? Okay na ba ang itsura ko?"








     "Mukha ka---"sinubo ko ang tinapay sa ibabaw ng burger ko kay Jeremy bago pa nya matapos ang sasabihin nya. Alam ko kasing hindi maganda ang maririnig ko mula sa bibig nya.








     "Okay na!  Maganda ka na!"yan naman ang gusto ko kay Laurence eh! Hindi sya marunong mag-sinungaling!








     "Ready--one, two, three!"





[click nyo lng yung video para makita nyo si doctor park .. ^^]





     Hay~tumingin nanaman sya sakin. Parang biglang naging ulap ang paligid ko. Para akong lumilipad sa langit. Hugis puso ang mga ulap, at may mga anghel na kumakanta habang kaharap ko ang gwapong gwapo, napaka-perpektong obra maestra na si Brian Park. Ang gwapo nya talaga. Brian~








     "Balita ko may girlfriend na daw yang si Doctor Park."








     Parang kinain ng radyo ang film ng tape ang narinig ko ng mag-salita si Jeremy. Parang biglang naging madilim ang background ko habang nakaupo ako sa sulok at  may caption na 'alone in this world'.








     "Talaga? Pano mo nalaman?"sige Laurence! Tanong pa!








     "Nakita daw ng mga classmate nating babae na may kasamang babae si Doctor Park sa mall nung isang araw."








     Tiningnan ko sila ng masama, pero baliwala lang sa kanila. Sa tagal ba naming mag-kakasama naging manhind na kami sa nararamdaman ng isa't isa? Kasi ni hindi nila naisip na nasasaktan ako sa usapan nila.








     Alam naman nilang simula pa noong first year kami si Doctor Park na talaga ang crush ko. Kaya nga lagi kami dito sa Burger Shop ni Aling Tin dahil kay Doctor Park.  Crush na crush ko talaga sya. Ang gwapo nya kasi at ang bait! Koreano sya pero mas pinili nyang dito sa Pilipinas mag-tayo ng clinic nya. Pano ko nalaman? Sya kasi ang Doctor nila mama at papa sa mata. Ang galing nya no? Pero hindi lang sya sa mata magaling, magaling din sya sa nose at throat. In short ENT Doctor sya. Doctor Park ng buhay ko.








     "Wag ka na umasa! May girlfriend na pala yan si Doctor Park eh!"








     "Laurence! Manahimik ka na lang kung ayaw mong mapalitan ng dugo yang ketchup sa burger mo!"banta ko kay Laurence, pero syempre joke lang yun. 








     Natatawa at naiiling na lang si Jeremy. Masaya sya dahil naka-quota nanaman sya ng pangbi-bwisit sakin! Very Good! Tawa ka lang! May araw ka rin!







____________________________





     It's time to say goodbye as we reached the intersection. I smile at them as they wave their hands. The feeling of emptiness rushed into my veins  as I realized they are already gone, and now I'm alone.








     -----engk-----Ano daw? Drama nun ah!








     Nag-paalam na ang dalawang mokong. Bus kasi ang sasakyan nila papuntang North. At subway naman ang sasakyan ko papuntang South. 








     Heto nanaman. Kailangan ko nanamang makipag-siksikan sa mga tao. Sa araw araw na lang na ginawa ng Diyos ganito ang nang-yayari. Para kaming sardinas na nag-sisiksikan sa isang lata. Makailang ulit na nga akong nakahalik ng babae dahil lang sa lintik na siksikan na yan eh! 







   ♫  I kissed a girl and I liked it . . . 





     Ayus ah! Maka-timing sa sound yung radyo sa station swak talaga. Ibig sabihin ba nun makakahalik ulit ako ng babae?







     ♫ Again and again and again and again . . . 





     Tamang kpop soundtrip naman yung dumaan! Loud speaker pa sa cellphone! Mukhang makakahalik nanaman ako nito! Wag naman! Ayaw ko na! It's embarrasing!---WHAT?! Umi-english pa! Makasakay na nga.








     Hinga ng malalim bago sumugod. Handa------







     ♫ Awit~Bayang magiliw, perlas ng silanganan~ 





     Oh! Timing din yung sound sa T.V! Amazing! Timing lahat ng music background ko ah! Magic!








     Magic? Ehhhh-----sumakay na kasi eh! Dami pa moves!








     Aray-aray naman! Aray! Kung makatulak 'tong sa likuran ko wagas! Kung mag-madali kala mo may naiwang sinaing sa bahay nila. Minsan tuloy napapaisip ako, (ang tao kayang naka-imbento ng alak napunta sa langit kung ang paniniwala ng mga Kristiyano eh kasalanan ang uminom?)------------wala namang koneksyon yan sa tulakan. Wala lang naisip ko lang. I-censored ko nanaman ba? Wag na open and close parentheses na lang.








_____________________








     Hay salamat! Nakalabas akong hindi baldado sa tren. Ngayon, kailangan ko na lang mag-lakad ng kaunti para makarating sa bahay namin. Dadaan nanaman ako dun sa poste ng ilaw malapit samin na sa tuwing natatapat ako ay otomatiko syang namamatay at pag nakalampas na ko saka sya iilaw. Bastos!








     Isang beses nga, sinubaybayan ko sya. Curious lang naman ako kung sa ibang tao ba namamatay din sya? Kita naman sya sa kwarto ko kaya binuksan ko talaga ang bintana sa tapat ng study table ko para makita ko kung may dadaan. Dun ko na sinimulang isumpa ang lamp post na yun ng makita ko kung paano sya hindi namatay ng dumaan si Aleng Nena! Yung kapit bahay naming lasengera! Namimili lang siguro ng iilawan ang lamp post na 'to. At ako ang napili nyang wag ilawan.







___________________






     "Nan dito na ko!"tawag ko sa mga tao sabahay ng pumasok ako sa pintuan naming pinaka-antik pa sa lahat ng antik dahil sa nagagawa nitong ingay sa tuwing bubuksan sya o isasara. Pakiramdam ko para akong pumapasok sa isang Hunted House dahil sa tunog na eeekkkk--ekk--ekk--ekk--ekk. Pakiramdam mo pag nakatalikod ka sa pinto ay pumapasok si Freddy at tatagain ka na lang sa likuran.








     Ewan ko ba sa mga magulang ko. Hindi naman kami nag-hihirap pero hindi nila magawang palitan ang turnilyo ng pinto namin. 








     "Anak!! Welcome home!!"sigaw ni mama.







     "Na-miss ka namin Jay  anak!!!"sigaw ni papa.






     Excited? Exaggerated? Pasensya na ganyan talaga sila bumati sa mahal nilang anak. Simula pa noong ipanganak ako hanggang ngayong dalaga na ako ganyan parin talaga sila bumati. Exaggerated. At mukhang kagagaling lang nila sa trabaho dahil mga naka-bihis pa sila.








     "Anak!!"








     "Ma!!!"hindi kami galit. Ganyan lang talaga kami mag-usap ni mama. Sigawan.








     "Mag-ha-honeymoon kami ng papa mo sa Dubai!"








     "Buwan buwan na lang honeymoon? Halos nalibot nyo na buong mundo sa honeymoon nyong yan ah. Dubai? Bakit dun? Ano gagawin nyo dun? Magsi-swimming sa desyerto? White sand?"








     Sila ang mag-asawang kung umasta kala mo laging bagong kasal. Ang tawag nila sa gala nila ay honeymoon kahit na eighteen years na silang kasal. Sakin okay lang yan. Wala din naman silang pag-gagatgusan ng pera nila. Saka matanda na sila. Dapat mag-enjoy talaga sila sa buhay nila.








     Stable naman ang plantation nila. May mga tao namang mapag-kakatiwalaang namamahala doon habang hindi ko pa kayang i-take over ang plantation. Naks! Tagapag-mana? Eh, wala din naman silang ibang pag-bibigyan nun kundi ako lang. Only child lang kasi ako eh. Hindi na nag-anak si mama simula ng ipanganak ako.








     Alam mo ba? Kwento ko lang ha? Dati nung nasa sinapupunan pa lang daw ako ng mama Rita ko lagi daw dinadasal ni papa Miguel na maging lalaki ang anak nila. May kasabihan daw nun, habang fetus pa lang ang bata unahan mo na agad ang Fairy ng mga fetus bago pa nila buuhin ang Gender ng mga baby. Yung mga fairy daw na yun yung nag-bibigay ng gender sa mga baby. Kahit pala noon uso na ang Magical Stories no?








     Ang dapat mo daw gawin bumili ka ng mga gamit na pang lalaki kung lalaki ang gusto mo maging anak at gamit pang babae naman kung gusto mo maging babae ang anak mo. Kaya ang ginawa ng papa ko bumili sya ng mga gamit pang-lalaki noon. Ultimo sa damit ko pang-lalaki. 








     Alam mo na-isip ko lang bigla, pano naman nag-karoon ng anak na bakla at tomboy? Dahil ba nag-halo ang mga damit na binili ng mga magulang nila? Na-confused ang Fairy ng mga fetus kung anong gender ang ibibigay nya sa mga baby kaya nag-karoon ng bakla at tomboy?








     Anyways, ayun. Naniwala si papa sa kasabihan na yun kaya naging Jaydee Ryan ang pangalan ko. Hanggang maging six years old ako brief ang gamit ko imbes na panty. Pang-lalaki din ang suot kong damit. Sa mga panahon kasi na yun in denial pa si papa. Hindi pa nya matanggap na babae nga ako. Yun din ang naging reason kung bakit boyish ako ngayon.








     Alam mo yung taong nalamang may cancer sya pero hindi sya makapaniwala, indenial. Ganun daw si papa noon. Pero after nun unti unti na ring natanggap ni papa na babae talaga ako. Pero babae talaga ako. Promise. Crush ko nga si Doctor Park diba?






_____________________




  



     Hay~iba talaga ang comfort na nadadala ng kwarto ko. Hindi sya ganun kalaki pero gustong gusto ko talaga sya. Lahat kasi pink, ultimo cover ng kama ko pink. Pati ang study table ko at ang kurtina sa bintana sa harapan ng table ay pink. I love pink~!







     At syempre isa sa pinaka favorite ko sa lahat? Si Javin! Ang dagang costa na binili ko sa kanto! Naaawa naman kasi ako sa ale na nag-titinda. Araw araw na lang syang nan dun sa kanto pero sampung dagang costa parin ang laman ng bitbit nyang kulungan. Tuwing umaga naka-pwesto sya sa dun. Lagi ko syang nakikita kaya lagi ko ring binibilang kung may nabawas na ba sa tinda nyang dagang costa. Pero wala talaga. Kaya bumili na lang ako ng isa. At least nabawasan na. Pero simula ng bumili ako dun hindi na bumalik yung ale. Ewan ko ba dun! Pinerahan lang ata ako nun eh! Mahal kaya ng bili ko dito. One hundred para lang sa bubwit na 'to!








     Di bale, nasa akin naman si Javin. Bakit Javin? Pinag-halong pangalan ni Jason Statham at Vin Diesel. Bilib nga ko sa daga na 'to eh! Uma-action din! Minsan kahit nasa itaas sya ng study table ko tumatalon sya sa sahig! Lupet nga! Kaya nga simula noon naisip ko na para sa akin talaga ang dagang costa na 'to.




_______________________




     Maka-nood na nga lang! Sabado pala bukas. Tsk! Ano kaya pwedeng gawin para maitawid ko ang boring na araw bukas?








     ------------Yayayain ko na lang pumunta ng beach sina Laurence at Jeremy! Tama!------------








. . . to be continued






5 comments:

  1. na alala ko ang the covenant..doon sa picture ng proffesor..hehehe

    ReplyDelete
  2. taWaNg-tAwa aq s uNAng cHaPter pA,,, uNg Mga pnagGagawa niNa bOy aksYon at jereMy dAhiL s pagKahuMaLing niLa s wizArd's taLe,,, kaHit mGa LaLAKi tLga naiNLuV kei yAna,,,, aTe aNg gaLing gaLing ng 1st cHapter meJo speEchLess p rin peRo acTuaLLy naExciTe LNg aq basAhin n agD ang neXt cHaPter,,, gUstO q LAnG cOmmNt muNa dtO dAhiL naTuwa tLAGa ako,,,,

    At aTe buSug n bUsOg aq s picTures,,, aNg gAnda gAnda tALGa,,,

    ReplyDelete
  3. ang ganda!!! pramis!.. ang cute ni jeremy! pero grabe! laglag puso nman si park!!!

    same here!! in denial din ung parents ko nung bata pa ko.. gawin ba nman akong lalaki?? hahah.. gosh..

    ang cute ni javin!!! i really love bunny!!!.. ay teka,daga nga pala sya noh??hehe.. sensyaness nman..

    ReplyDelete
  4. nde n aq nagttka kun ma-adik cna jeremy sa wizard's tale ni ate aegyo. ahhhahahha! bka nde lang si yana ang crush nla, pati ung mismong author. dba? diba? hahhhhhahahhahah!!!

    ReplyDelete
  5. Maganda shaaaaa!!

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^