Tuesday, June 19, 2012

Universal Princess : Chapter 27.2

[Shuuna's PoV]

Pagkatapos naming sumayaw ay dumiritso na ako sa mesa at umagapay naman si Alastair. well, tapos naman 'yon dahil may sasabihin ang hari...

Nagsimula na ito. Marami siyang sinabi hindi ko na yon pinakinggan pa dahil inaantok na ako.


Pero nakuha niya ang attention ko... dahil ipinakilala niya ang nag-iisang anak na babae. Of course kilala at nakita ko na siya dati.. Ang princesa ng jupiter ay isang frigid at ultra mahiyain...

Napaismid na lang ako.

The place is starting to fog... then it go thicker and thicker...

"What's happening???"

"What the--"

Nagtataka ang lahat.

Pwera ako since nasanay na ako na ganito ang ginagawa ng princesa kapag magpapakita...

I use my wind magic to vanish the thick fog.. Umihip ng malakas ng hangin saka nawala ang fog.

 Tumambad sa aming mga paningin ang princesa na Amber with red highlights sa harap... I must admit that her dress is beautiful..strapless white  gown accented with shimmering sequins covering the sweetheart bodice and cascading down to the full ball gown skirt.

"What the-- she's the girl--the one that i'd been talking about!" Anang ni Venera. SO siya pala// pero malayo iyon sa sinabi niya.. Masiyadong mahiyain at walang lakas na loob na
lumaban...hmm..baka nagbago na siya... all those years baka ganon na nga... But the way i look at her she still look naive and it's pretty obvious that she's nervous...

Pero bago pa siya magsalita ay bigla na lang nahulog ang chandeliers sa direksiyon namin at mas lalong ikinagulat ko yon since malaki yon at matatamaan kaming lima non...pero bigla na lang pinigilan yon ng malaking ulap...

"Sorry bout that...i don't want to ruin the party but it seems the intruder has already enter to our teritory father."

"Intruder???"

"Yes father... she's over there... right behind those five princess..." The princess of jupiter pointed behind us... Sabay pa kaming lumingon nakita ko.. isang lalaki na naka-tuxedo iyon na naka-maskara... kalahati lang iyon na tumabon sa mukha niya.. Nakangisi ito at parang hindi natatakot. Nagpalabas siya ng fuschia butterfly....

Nanlaki ang mga mata ko ng lumapit ang mga paru-paru sa isa pang guest... at nagkumpol-kumpol iyon at narinig namin na sumigaw iyong tao..at ng magsi-alisan na ang paru-paru ay tanging bungo na lang natira... Narinig ko pang may tumili doon at nagsitakbuhan ang mga tao...palabas...

"Guards!" Tawag ng hari.. nagsisulputan naman yon.. "Damputin mo yang lalaki!"

Pero walang laban ang mga sandalo... dahil lahat ng sandata ay lumagos lang rito...

"Hindi ako naririto para makipag-away." Sabi niya. Lumilipad siya.

"Ang boses na yon...." Si Runia yon at nakita ko ang pangingig ng kamay niya.

"Our master was right!" May dalawang kambal na halimaw na nakapiring ang sumulpot din at niyakap ang intruder. "The reason why we came here is to challenge the six princesses but not now... hmm.... siguro next week dahil busy pa kami ni MAster dahil may meeting pa kami sa Clan namin... Huhuhu... maghanda na kayo dahil next wee--"

"At bakit naman namin papatulan yan?? pangit??" Tanong ko.

Nakakunot na nag noo nila hindi siguro nila nagustuhan ang tinawag ko sakanila.

"Kapag.. hindi kayo pumunta sa lugar na nakasulat diyan sa papel ay wala kaming magagawa kundi susugod kami sa bahay ninyo... alam namin kung saan kayo nakatira doon...."

"Kalokohan!" Si Runia yon. Nakakakunot ang noo niya.

"Oh. you're still alive... akala namin ay nakain na ng butterfly carnivore ang utak mo..ehehehe"

Sa inis ko sakanila ay inatake ko sila...
"Wind CUTTER!"

Nakaiwas sila pero yong isang kambal ang nasugat sa pisngi.. buti nga sayo!

"Grrrr.. you'll pay for this bitch... pumunta kayo sa isla kapag hindi niyo yon gagawin...alam na ninyo yan." sabi ng isang kambal.. din naglaho sila na parang bula.

"wala ba sa inyong........nasaktan?" boses iyon ni Pheria yon.

"Ikaw! iakw yong babaeng nagligtas sa akin sa encantasia at yong..."

"i don't know what're you talking about, princess venera."



[Venera's pov]


"I don't know what're you talking about, princess venera."
Tumaas ang isang kilay ko. Sure ako na siya yong mysteriosang babae... may nagbago sa ekspression niya pero hindi ko yan makaklimutan ang mukha...
i look at her.... tingin na hinid na niniwala..
She maybe look feminine, girly, naive, inoccent look but she can't fool my EYE!
Hindi pa lumalabo ang paningin ko!
(>'^>)=>>>>> (O.O)
Bakit ba nag-mamaangan pa siya??? okay lang sana kung nagmamaangan kung nagdisguise pero wala naman!

"You can't fool me!"

"What are you talking about, princess venera??" Lumapit sa amin ang hari na ama niya... kilala na niya ako kasi nagpakilala naman ako kanina noong wala pang kaguluhan.
"You're daughter i had met her before..." I said.
Kumunot ang noo niya.
"You probably mistaken, young lady, my daughter never leave our planet... ako dapat ang unang makakaalam non kung umalis man siya sa planeta namin."
Tama ba ang narinig ko??? baka naman pinagtatakpan lang niya ang anak niya...
Pero mas pinili ko na lang tumahimik dahil baka parusahan ako ng hari..
"Baka nga ho."
.........later...... nasa balkonahe ako at yong prince na auriville na yon ay umuwi na sa kanilang planeta dahil daw emergency... kiber ko ba? Saka mabuti na nga yon para hindi ko na makita ang pagmumukha niya.... at napatunayan ko na sa kanya na wala akong gusto sakanya pero mukhang hindi pa rin siya naniniwala.. ewan!

 "Excuse me."
Hindi ko na kailangan na hulaan kung sino yon...

"You can fool them but not me woman." i said.

"My father didn't know na umaalis ako sa planetang ito... at isa pa...sigh." Sinulyapan ko siya... napansin ko na umilaw yong red highlights sa buhok niya... "Just wanna say.. don't ever say a word to my father or else i'll hit you with my thunder volts." TUmalim yong paningin niya... at nagbago na din ang boses niya.

"Wow! ang galing mo naman umakting. no wonder walang gustong maniawala sa akin."

Humalukipkip siya. "i don't need to be act since yon naman talaga ako."

"nagpapatawa ka?"

"No. siya talaga ang totoong princesa dito."

Siya??

"You heard me right. i am just a split personality.. she created me inorder o protect herself... don't me wrong we have the same power but the only difference is she doesn't have the guts to use it."

What?!? Split personality??

"kaya wag na huwag mong sabihin na pumunta kami sa planetang earth..."

I shrug. "Fine. kung ibang katauhan ka. Sino ka?"

"Pheria. The princess of planet jupiter."

Alam ko naman yon no! pareho lang ang pangalan nila... who cares?

"You told me that she created you inorder to protect herself.. bakit?"

"Hindi mo alam??"

"Duh."

"Dahil kami lang naman ang pang-anim na princesa na papatay kay Regelia."

"Rege-who??"

"Regelia. siya ang nagtatangkang pumatay sa atin since tayo naman ang balakid sa pangarap niya na sakupin ang mundo."

Marami ata siya alam tungkol dito ah!

"Ayun sa manghuhula ay malapit na ang pagtotoos.. ewan ko kung kelan basta.... at ang isang senyales yon ang paghamon ni Ethanoil."

"Siya ba yong lalaki na nakamaskara.?" Tumango siya. wow! grabe marami na pala siyang alam...hmmmm....

"pupunta ako sa isla na sinasabi niya."

"are you out of your mind?! this could be a trap." sabi ko.

"I have no choice since..sabi ng hula ay makikita ko doon ang..."

Ang?????????ANG????

"Makakakuha ako ng impormasiyon."

Parang bumagsak ang balikat ko..akala ko kung ano na eh!

No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^