Monday, June 18, 2012

Universal Princess : Chapter 20

[Venera pOV]

While tapping my finger on the table.. hindi pa rin kasi ako mapakali dahil nga katabi ko ang maliit na nilalang ni tinatawag na goblin..

>________>---------------->>>> (0.o)
Kaming lahat ay nakaupo.. si Tiara naman ay huminahon na at tila nasiyahan ito ng makita uli ang Goblin.. noon kasi akala nito ay isang maliit na halimaw na kamukha ng alaga ng step sister nito... Bad taste kasi pumili ng alaga ang step sister nito... at parati kasi siya binu-bully nun.



 Anyway, Kasalukuyan kaming nakikinig sa problema ng goblin na ito na ang pangalan ay dodo..
"Yun na nga.. kunting pagkakamali namin ay pinaparusahan niya kami." Sumisinghot pa ito.. kuh napakaiyakin naman nito! Kaya kinuha ko ang panyo sa bulsa ko at ibinigay rito.

"Oh heto gamitin mo yan saka wag ka ngang umiyak para kang hindi lalaki."

 "Salamat."

Kinuha nito yun saka sininghotan..

(O>O)

"Yan ba parating ginagawa ng bago ninyong pinuno?" ako yan ha?

Tumango ito...

"Cookies for everyone." Inilapag ni Zuther ang mga Cookies saka tig-isa kaming kumuha non.

"At kagabi ay narinig ko siya na kausap niya ang mga dambuhala at may plano sirain ang Sagradong bato."

"Sagradong bato??" Kaming lahat ay napatingin rito... at sabay pakaming nagsalita....

"Ang Sagradong bato ay doon ikinukulong ang mga masasamang Spiritu.. at may balak siyang gamitin yun para patayin ang anim na babae.. Iyon lang ang narinig ko dahil umalis ako agad dahil baka malaman nila na nandon ako."

 "Whoa! Teka! Anim na babae?? Bakit kailangan pa nila pakawalan ang mga masasamang spiritu kung anim lang na babae ang papatayin nila??" Nagtanong ako.. Hindi pa rin kasi ako makapaniwala sa sinabi nito.. Bakit kailangan pa nitong ng maraming kasamahan para lang sa mission yun??

"Hindi kasi ordinaryong babae ang gusto nilang patayin." Sagot nito.. ANg liit talaga ng boses nito..

"Bakit hindi sila ordinaryo??" Si zuther yun.. seryoso ang mukha nito..

"Basi sa aking narinig ay anak ng maharlika ang mga ito dahil nga tawag nila ay princesa.. yun lang ang narinig ko sa pag-uusap nila ng dambuhala."

Tumango-tango na lang sila sa sinabi nito...


"Kaya nga naparito ako dahil nga para iligtas yung babae..gusto ko sana na tulungan ako ni Shuuna na tigilin ang kasamaan ng bagong Pinuno namin."

(O________o) Bakit si Shuuna lang????


"Bakit siya??!?!?" Hindi ko matiis ang sarili ko kaya natanong ko yun.

"dahil may kapangyarihan siya."

"Meron din naman ako ah!" Akmang magpapalabas ako ng apoy sa kamay ng tumikhim si Zuther.. tila nagpaalala ang rules.. (>________<)

Anak ng tokwa!! parang si Shuuna lang ang may kakayahan na talunin yun! kaya ko rin naman makipaglaban ah! Mahusay akong gumamit ng Espada mas mahusay ako non...

"Kung pakikipaglaban lang naman sa mga halimaw ay sasali ako." Matagal na rin akong hindi nakapaglaban... hmm.. Excited na ako makipagbuno sa mga dambuhala.

"She's Excited.." Si Runia ang nagsalita.. wala rin itong tigil sa pagkuha ng litrato..

"'nga pala Dodo.. kailangan pumunta na tayo doon sa lugar nyo at alamin muna ang plano nila at pigilan sila sa masamang balak nila.." Si Shuuna yn.

O______O Nag-lvl up na ba ito?? Kasi napakabait kasi nito sa goblin na ito. Ano kaya ang nakain nito?

"Bakit pa hindi na lang natin sila unahan?" Nagsalita si Tiara.. Napakamot ito sa ulo.

Dinagukan ito ni Runia.

"OUCH! Ano ba!"

"Tange! kailangan natin manmanan natin sila at alamin din kung bakit nila papatayin ang inosenteng babae! saka kailangan din natin ng strategy!!! 'no!"

"Oo nga, kaw talaga Tiara. Palibhasa Martial art lang  ka lang magaling!" Tama naman ang sinabi ko.. Specialty kasi nito yun..

kaya pa nga nito talunin ang champion sa mga boxing o ano pa man klasing martial arts ay kaya nito.. Bakit boxing ang nasali?? ay dahil po yun malakas itong sumuntok kahit pitik lang nito siguradong tumba na ang kalaban. (^____~) kung gusto ninyo malaman kung saan ako mahusay..


 MAgaling po ako gumamit ng Espada at ang mga dagger..

 Nanghahaba ang labi nito.

"Che!!!" Tumayo na ito.

"O san ka pupunta??" Si Zuther ang nagtanong.

"Anong ako lang?? Pumunta na kaya tayo don sa lugar ng mga..mga.. oi shuuna ano nga ba ang tawag niya?" Sabay turo kay dodo.

"Goblin.. o Duwende."

"Ah tama goblin.. lugar ng mga goblin."

Ilang pa lang ang layo nito ay bumalik uli ito.. "Sa'n nga ang papunta roon??"

Napailing na lang ako.. padalos dalos talaga ito...Lahat kami ang nagtayuan saka si dodo ni lead nito kung saan ang lugar nito..

Nang makalabas kami ay pumunta kami likod ng bahay at pumunta sa makahoy na lugar... Tumigil kami sa harap ng dalawang malalaking puno.. kakaibang kahoy yun dahil nga embes na kulay berde ang dahon ay kulay pilak yun.. (O_o) well maganda naman and between those tree there's a portal-----Pero teka! kailang may ganyan kalsing puno?? Sa pagkakaalam ko ay wala ito kanina ng pumunta ako dito ah!

"Dito tayo dadaan sa mundo namin... Bilisan nyo dahil maglalaho na ito." Pumasok na si Dodo at kami naman ay sumunod dito...

Kasunod noon ay ang nakakasilaw na liwanag.. liwanag ng araw.. dahan dahan ko idinilat ang mata ko.. Gilalas ko na lamang sa nakita ko dahil ngayon lang ako nakakakita na maraming puno sa paligid hindi katulad at mukhang mapayapa ang lugar.. nagliliparan ang griffin sa kalangitan.. Meron din pala sila ganun dito..

Nasa burol kami kaya kitang-kita ang nasa ibaba...May nakita akong isang nayon ... Malayo yun.. Apat na oras siguro kami makakarating doon kung lalakarin lang namin yun..

>___>

"Doon na nayon na yun kami nakatira... maglalakad na lang tayo dahil wala naman tayong dalang kabayo papunta doon." Itiniuro nito yung nakitako kanina.

O.O



[Zuther PoV]

"Gusto mo na maglakad tayo papunta doon??" Tanong ko. Hindi ko alam kung magalit o mainis na lang dahil nga napakalayo non at kahit kailan ay hindi pa ako nakakalakad ng ganoong kalayo..

 Doon kasi sa planetang Neptune kasi puro tubig lang ang nasa paligig ko saka serena kaya ako.. saka isa lang naman ang isla namin at maliit pa....pero nasanay naman akong maglakad dito sa Earth..

 Ang isa ko pang rason kung bakit ako sumama ay dahil gusto ko maka-diskubre ng bagong nilalang.. gaya nitong Goblin... (>______<) pero hindi ko ini-expect na maglalakad kami mas mabuti pa sumakay na lang ako.. pero teka may sinabi siyang kabayo.. sinasakay daw yun.. ano kaya ang hitsura nun.

Nakita ko na kinalabit ni Tiara si Runia..

"Oi, Runia ano ba yung hitsura ng kabayo??"

Pareho pala kami ng iniisip nito.

Naiinis na tiningnan ni Runia si Tiara..saka bumaling sa wrist watch nito may pinipindot ito doon saka may hologram na lumabas at picture yun ng hayop.. na may apat na paa.

"yan ang hitsura ng Kabayo."

"WOWWW!!!!!!!!! Ang cool niyan gusto kong sumakay!!! may pagkahawig sa alaga ni Venera!!!! Gusto kong sumakay!!!!"

"Ulol san naman tayo sasakay niyan?"

"Eh di gumawa!"
Ikinuyom ang kamao ni Tiara saka may lumabas na liwanag saka sinuntok ang lupa... Bumiyak ang lupa.. kami naman ay nagtilian saka umiwas dahil papunta sa direksiyon namin ang biyak ayaw pa namin mahulog no! at lamunin ng lupa!

At bakit ba padalos-dalos na naman ito??!?!? Hindi talaga ito nag-iisip!

Pero bigla narin may lumabas sa biyak na lupa... at isang kabayo pero.. hindi yun kagaya sa nakita ko kanina.. ang kulay kasi nito ay brown at gold na pinaghalo at ang buntot nito ay kulay berde..  >__>

saka bumalik sa normal ang lupa.. at ito naman si Tiara ay sumakay na.

"Yehheee!! Perfect ang pagkagawa k------Aray!!!!!!!" Hinampas kasi ito ni Runia gamit ang malaking pamatay ng lamok.. san kaya niya yun  nakuha??

"TIARAAAAAAAAA!!! PAPATAYIN MO BA KAMI, HA???!!?!!?" Galit sa singhal ni Venera nito...

"heheheh sorry excited kasi ako na sumakay rito." She giggle.

"Grrr..." Pinalo ni Shuuna sa ulo si Tiara.

 "Aray!!! waaahh!!!!" Niyakap nito ang leeg ng kabayo.


"Geez, lately your always in helter-skelter. what's wrong with you?" tanong ko sakanya.. Napapitlag ito sa tanong ko.. saka ngumiti ng pilit.

"A-Ako? Wala naman ganito na talaga ako ano kaba! hehehehe."

Bahala nga ito..  hindi ko na problema kung bakit nagkakaganito ito.

 "Since malayo ang nayon dito ay mas mabuti pa na kumuha tayo ng masasakyan.. kagay nitong si Tiara." Si Venera yun... Ito namanay Nag-summoned Pero kagaya nga sinabi ni Tiara ay magkahawig nga pero nag-aapoy ang buhok nito.. >_> Baka ma-smoke Fish ako nyan ah!
Biglang Umihip ng Malakas na hangin at kisap mata ay may lumitaw na kabayo... sa harap kay shuuna.. She Mounted it..
"Kung gusto mo Runia pwede kang umangkas sa'kin..kawawa ka naman kasi eh."

"no Thanks."
Si Runia naman ay may itinapon na capsul saka mabilis na nag-form na isang kabayo.. Cybor..

 Ako naman ay bumuntong hininga na lang dahil nga wala naman malapit ng Dagat o tubig rito kaya hindi ko magamit ang kapangyarihan ko sa pag-gawa ng nilalang na kagaya ng ginawa nila..

>___< It's So UNFAIRRRRRRRRRR!!!!!!!!! pero ano naman ang magagawa ko? wala naman di ba? Napansin siguro yun ni Runia kaya inilahad nito ang kamay.

"umangkas ka na sa'kin... mas SAFE pa ito kesa sa iba jan." Pinaparinig nito ito kay Shuuna.


Umangkas nga ako sa likod nito saka yung goblin naman ay ginawan na rin ng kabayo.. teka! makakaya kaya niyang patakbuhin yun?? parang hindi ah dahil nga maliit ito... pero nakasakay lang ito ng dahil sa tulong ni Shuuna...

"Lead the way.. and we will follow you."


 Pinatakbo na namin ang kabayo ng mabilis..

"Yeha!!!!!!!!"

*************1 hour later******************


 Gallop

Gallop

Gallop

"Dito na lang tayo tumigil."

"Hooo!!!!"



[Runia's PoV]

"Dito na lang tayo tumigil."

"Ho!!"

Hindi na kalayuan ang layo ng village ng mga goblin pero dito na raw kami tumigil...

"Bakit tayo tumigil ha? Dodo?" Tanong ni Tiara.


"i can guess why. Tiara.. first of all ang kabayo na ito ay kakaiba and second para sakanila ay mortal tayo na galing sa ibang mundo..." i said without looking at her. bumaba na kami ni Zuther sa Cybor na gawa ko.

"May tama si binibining..."

"Runia."

"Ah oo.. Runia.."

Naglakad kami patungo sa maliit na Tarangkahan..hindi kami pwedeng makapsok doon dahil malaki kami! mabuti na ngalang at maraming puno sa paligid eh
yun ang daan para makapasok kami.. pero tumigil muna ako..

Kung pipigilan namin sila may 99% na hindi ito magpapapigil.. basi na rin sa sinabi nito na sinasakran ang kauri nito kapag may kunting mali na nagawa.. Tuso ito..  at kapag ganun alam ko na ang mahihinatnatnan---- Makkipaglaban kami samga dambuhala at sapinuno nito!

Meron din ako na-isip since sinabi naman sa maliit na goblin na ito na mag-iimbistiga at aalamin muna ang plano nito ay kailangan naming mag-disguise.

"o ba't ka tumigil Runia?" Tanong ni venera sa'kin.

Nakatingin ang lahat sa'kin... Sinabi ko sakanila na ang nasa isip ko.. sumang-ayon din naman ang lahat.. Mag-papanggap kaming dayuhan dito at doon kami makikituloy sa bahay ni Dodo..

"Ang tanong ko lang kasiya ba tayo sa bahay niya? I mean--Look at him! He's so small and i bet his house is small too and look at that gate--Ang liit!!"

"Ay teka! May solution ako sa problemang yan!" May kinuha itong maliit na box sa bulsa nito saka binuksan yun. Ang laman ng box na yun ay maliit na candy.

"Are making fun of us? Goblin? I thought that you want to stop your leader from her evil plan?"

"Pasensiya na at hindi ko naiinitindihan ang lengwahe na yan.. binibini.. hindi ito ordinayong matamis na pagkain ang kung sino man ang kumain nito ay magiging maliit na kagaya ko.. o kumuha kayo."

Ahh.. akala ko ay pinagloloko ako ng pandak na ito.


kumuha kami ng isa saka kinain..

Wala naman nangyayari sa'min ah.. pero parang uminit ata ang katawan ko at dahil hindi ko nakayanan ay dumilim ang paningin ko..

ang huling narinig ko ay si Venera.

"hmm.. Teka bakit uminit ata ang katawan ko.. pero infairness ha... gusto ko itong naramdaman ko kanina pa kasi ako nilalamig e--OI Anong nangyari sa inyo??!" lumiit yung boses niya eh.



[Venera's PoV]

"Anong nangyari sa kanila?" Tanong ko kay dodo hindi ko kasi maiintindihan kung bakit nawalan sila ng ulirat.. Dahil ba yun sa Candy na kinain namin? Bakit ako walang epekto yun at saka lumiit ata ang boses ko at magkasingtangkad na kami ni dodo!

"Huwag kang mag-alala yan po ang epekto ng matamis na pagkain.. maghintay na lang tayo ng ilang minuto at  eepekto na ang pagkain na yun.." Sabi nito.. Umupo ito sa damuhan at ako rin...

habang naghihintay ay tiningnan ko ang kamay at paa ko.. awww.. parang kamay ng baby at ang paa kona man ay maliit.. Nang bumaling ako sa kaibigan ko ay lumiit na rin ito..

Awwww... parang baby sila na natutulog!!!




No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^