Saturday, June 2, 2012

The Reason I Became a Bitch: Chapter 12


(12)

“Siya ba yan?” I ask macky. We're in the exclusive club where only rich people like us can enter.
Si Mingred De castro, Ex-friend ni Rizabeth… bakit ex na? dahil lang naman sa brat na yon inagaw kasi ang fiance’ ni Mingred malapit na sana sila magpapakasal pero ayun ang loka loka inggitira kasi kaya inagaw niya ang lalaki ng kaibigan niya.



“Yeah.” Tiningnan niya ang babae na kulot na buhok… “Kakausapin mo siya?”


“Oo.”


Ikatlong babae na siya in-interview ko ang isa ang hindi ko na kailangan pang sabihin ang mga pangalan since wala naman silbi hindi sila ang suspect ito na lang ang last na in-interviewhin ko.
Limapit ako sakanya nasa bar counter kasi siya.


“Mingred de castro right?”


Tumigil siya sa pag-fi-flirt sa bartender at yamot na lumingon sa akin.


“Yes. Do I know you?”


“No but I need to ask you on something about rizabeth.”


“Oh that bitch? Isa ka ba sa inagawan niya ng boyfriend?”


“Hindi pero may itatanong lang ako. Pwede mag-usap tayo in private?”


“what if I don’t want to?”


“You don’t have a choice, kiddo.” Ipinakita ko ang id ko.


“Fine.”


Nang nasa labas na kami ng bar ay humalukipkip siya. “So what are you gonna ask? Hurry up will yah? Dahil baka mainip na yong boyfriend ko.”


>_> May boyfriend siya? Pero nakikipaglandian sa bartender na malaking katawan?
Ewww..


“I wanna ask you… two day ago saan ka pumunta? Just answer this and you can get you butt out here.. and what time is it?”


“What kind of a question is that? Nasa bahay lang ako non since grounded ako—buong araw! And what the fuck? Bakit mo naman na itanong?”


Mas mabuting sabihin ko dito.


“Someone attempt to kill Rizabeth.”


“Oh really? Siguro marami na siyang naging kaaway kaya ganon… and don’t tell me your suspekting me?”


“Oo.” Walang gatol na sagot ko. “And I don’t believe you na nasa bahay ka buong araw—According to my investigation ay tumakas ka sa bahay niyo 9:30 ng umaga at umuwi ka ng 11:35 ng umaga.”


“Oo tumakas ako pero hindi ko yon magagawa! Tumakas lang ako dahil nagpapahangin ako sa labas you can even ask my friend kristien about it… meron nga kaming video pictures na magkasama.”


I am doubting If she really say the truth.


“Sige yon lang ang tanong ko but once I know that you’re the mastermind you better be ready.”


“Hmp!”


Bumalik na ako kay Macky.


“O ano?”


“Ewan ko. Pero kailangan manmanan ang kilos niya.”


Inihatid na ako ni Macky sa bahay ni riza nandoon na din siya dahil nagpumilit na umuwi ayaw magpaawat.
Sa guest room ako.. hmm..malaki pero ayoko sa kulay.. Mag-request kaya ako na palitan ang pink curtain? Hindi ko kasi type ang pink—Green siguro oo.


Humiga at inilabas ang CP—tawagin ko kaya siya? Aishh… Hindi pwede pumalpak na ako noon ngayon ay hindi pwede! Tumayo ako saka kinuha ang hidden camera ikakabit ko yon sa kwarto ni Riza.. Dapat ay matagal ko na yon ginawa kaso ang mag-ama na yon ay napaka confident sa sarili na hindi daw mapapasokan well wala naman sa ilang araw.


Lumabas ako at palingon-lingo at maingat na lumakad papunta sa kwarto niya malapit lang naman ang room niya rito at mabuti na lang at na sa baba siya kumakain.


(>_>) 


Nang ipihit ko yong pinto ay ayaw bumukas. Lock! Pero okay lang. Ano naman ang silbi ng pagiging isang Agent kung hindi ko yon mabuksan. Tinanggal ko ang hairpin saka itinusok sa pasukan ng lock..
Isa..dalawa…


Ayos! Bukas!!!


Isinira ko yon saka inilibot ang mata at hanapin kung saan ko yon lalagyan.. Doon na lang sa corner ng kisame maliit naman to kaya hindi na nila makikita to. Kinuha ko ang upuan. Mabuti na lang at 8 inches ang taas ng heel ko kaya nakabit ko yon ng safe at maayos.


Ang lahat ng hidden camera ay nasiayos na din nagmadaling umalis na ako doon pero hindi pa nga ako…


Ini-on ko yong Laptop ko.


>_> kainis hindi ako makatulog! Maglambing kaya ako sa mokong para mas lalong main-love siya sa akin.
“Hello?”


“Hi! Francis-kun!!!”


“Ruka? Pano mo nalaman ang…”


Tsk.. parang akong isang lalaki at siya naman ay babae—kasi ako ang nanliligaw sa kanya eh! Bwahahaha okay lang-Basta Makita ko lang ang paghinagpis niya.
J sige lang.. E-twist na lang ninyo isipin ninyong ako ang lalaking maganda at siya ay babae na gwapo.


“Secret! Oi usap naman tayo o.”


“Sorry Ruka but I need to hang up this—I am too busy to chat I hope you don’t mind?”


I greeted my teeth. Inis ha? Hindi pa nga ako naka-say I don’t mind ay ini-off na niya.


Aisshhh kailangan matapos ko nato!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!




1 comment:

Say something if you like this post!!! ^_^