Monday, June 4, 2012

High School Vampire



 ~High School Vampire~


St. Vladimir high school,ang weird ng name ng school ko no? As if eskwelahan ng mga strange creatures. Unang dinig ko niyan halos nanindig ang balahibo ko. Kaya napa-imgine ko ang mga taong nasa dilim. Hindi pala sila tao. Yung nilalang na ngangagat. Ewan kung totoo iyon. Sa fiction stories ko lang iyon nalaman eh. Alam ko wala ng vampire ang umi-exist ngayon. Lalo na modern technology. Kung sakaling meron man try ko kayang magpakagat para maging vampire din ako forever.


"wahahaha!"grabe ang tawa ng bff ko. Ang wagas.Wala ng bukas. "alam mo, Tom Henry Arello. Di naman totoo iyan e. Para kang bata. Naniniwala ka pa diyan."


kumunot ang noo ko.Siya ang first ever na tumawa sa ganitong topic this senior year.ang sarap batukan ni Mikhael Garcia II.


"feeling ko lang e. Tila umi-exist talaga sila e." tinutukoy ko ang vampires. "kaso di sila nagpapakita ng sign."


lumala ang tawa ni Timang.


"e kung totoo sila e sana ubos na ang mga tao sa manila.may signs ka pang nalalaman. E KUNG inumin mo na kaya ang gamot mo para gumaling na ang tama mo diyan sa coconut shell mo."he mock.


I narrow my eyes.




"fine. Kung ayaw mo. Wag mong paniwalan. Hindi naman kita pinipilit.but remember always take care of yourself. Maybe any minute ha-huntingin kanila at sipsipin ang dugo mo."





"Wee? Horror story writer ka nga! Ang galing mo manakot."ngumiwi siya.
Bahala ka,mare-realize mo nalang someday na totoo ang kinikwento ko."i stand up.



"okay."


tumitig ako sa ibang direksiyon. Then napansin ko iyong babae na kasing edad ko na nakaupo sa likod. Tahimik. Tulalang nagmamasid sa paligd. She was wearing all black. Ang puti nya. Pang emo ang style ng hair niya. Maganda sana kaso ang iyos niya ay pang-gothic.



I swallow the lump on my throat.


"Hey pre! Ba t nakatulala ka na diyan?"sita ni Mikhael.



"PRE,u know her?"bumaling ako kanya sbay turo sa girl.





"who?"namilog ang mata nya.

"ayun o."pagbaling ko ay bigla itong nawala. How could that happen.? She disappeare in single wink. "nevermind."bawi ko.







Mikhael shrugged only. Incredible.




Nagmamalik-mata lang ba ako?






















 One week after,Di ko na nakikita ang weird girl na un. Maski anino niya. Tama,nagmamalik mata lang ako.sino naman kayang goth ang magaaral dito. Wala namang goth sa pilipinas. MAYBE.





"class dismissed!"narinig kong sabi ni maam.




Nagsipagtayuan ang lahat na sabay sabay na lumabas sa silid. Until tumunog ang buzzer. Lumabas din ako. Ang gulo ng corridor. Nagsisikan. Maingay.di ko na inanda.





Tahimik lang akong nglakad magisa.wala kasi si bbf. Nagka dengue. Nasa daan lang ang mga mata ko.



Tiyempo pag angat ko,namataan ko uli t si weird girl slash gothic girl. This time,may tiara siya. Wearing all black pa rin. Weird. Bakit sa akin siya nakatitig?



Multo siguro to. Kasi di man lang siya napupuna. Ay mali,di naman siya tumatagos sa bumangga sa kanya.ang lalim ng titig niya sa akin.


As if sinasabi niyang BEWARE. Ngayon ko lang nalaman na nakatitig din siya sa akin. Binaba qu kaagad ang tingin at pinatuloy ang paglalakad. Kakilabot naman nito.




Two days after,as usual uwian na. As usual doon ulit ako dadaan sa favorite way namhn ni bff. Kaso pinamamahayan iun ng mga rugby boys. Kailangan ng kunting ingat at presence of mind. Mainam na shortcutan d0on papunta sa bahay. Medyo kinakabahan ako,ako lang mgisa at dumidilim na baka madisketan aqu do0n. Bhala na gusto ko ng umuwi sa bhay bgo magalas siete.hnd pa rin nakalbas ng hospital si mikhael. I felt sorry to him. I pray to God na sana gumaling na siya miss ko na bonding namin e.




I sigh as i pause to walk. Wait,bkit nara akin ang titg nila . Ito na nga ang sinbi ko. Napako ako sa kinatatayuan ko ng pinalibutan nila ako.




"meg,akin na yang bag mo. Mukhang mamahalin na. Amin na iyan."sabi ng isa na lasing ang boses.




PUMALAG ako syempre ayoko kayang ibigay ang may sentimental value na iyan. Mahal ko iyan. Galing pa iyan kay papa. Binigay niya sa akin bgo si pumunta sa heaven.




"no, i wont!"tanggi ko.



"ibigay mo na."nhinila niya ang bag ko.


"bitawan mu kung ayaw mung mgka black eye."panakot ko. Ngumisi siya.tumawa ang iba. Na riridicule sila sa sinabi ko.








"talaga lang ha.akin na yan!"marahas niyang hinablot ang bago. 




"sige lumapit ka matitikman mo to!" nilabas niya ang ice peak kaya di ako nakapalag. 


Natigilan ako.


Hinayaan na lang siyang i rummage ang bag ko. Binigay niya ito sa kasamahan niya. Mabuti wla ang celpon ko dyan. Pinagkaguluhan na nila.


"hahaha!"tumawa ang mga loko. Uminit ang ulo ko. Bat kasi ang hina ko. Such a loser forever.





"rugby boys anu naman klasing panghohold up iyan?"sumulpot si goth girl pero naka talikod siya sa akin. Lumingon si rugby boy.






 "wla kang pakialam!"singhal ni rugby boy. 




"e kung bangasan ko kaya kayo ngayon!"hirit ni goth girl. 








Automatikong nanligo sa takot ang mga rugby boys nang nilapit ni goth girl ang mukha niya. Nanlaki ang mga mata ng mga rugby boys sabay umatras para tumakbo.






Naiwan nila ang bag ko. I heard goth girl laughing smoothly. Then she face me at inbot ang bag ko.








"thanks."i said under my breath.






"next time,take care at wag ka ng dumaan dito ulit. "reply niya.


Firrt ever kong narinig ang boses niya. As if im hypnotize sa sobrang ganda. Nakaka intoxicate. Kinuha kn ang bag ko. Argh,napuwing ako. Pinahiran ko iyon.


"a-ano pala..." as i open my eyes para tanungin siya. Wala na siya. Huh? Ganoon kabilis. Where she go?


Napakalmot ko ang ulo ko. Di ko talaga naintindihan ang mysterious goth girl na iyon. Hindi naman siya multo diba? Nakita naman siya ng iba kanina. Huh? Bkit sila natakot? May ano ba sa mukha ng gothic na iyon. Nakakalito. Gusto ko pa sanang malaman name niya eh.














Two weeks after,sa wakas gumaling na bff ko. Kinwento ko sa kanya yong naencounter ko na rugby boys pati si goth girl. But then again,tinawanan niya ulit ako. Adik daw ako.Until i feel ihing-ihi ako. I excuse and i rush to the men comfort room. As i finish,i sigh roughly. But suddenly,dumaan iyong gothic girl sa harap ko pero nakalihis siya sa akin kaya di niya ako napansin. She run swiftly like the flash of light. Nagulat ako. Na-curious kaya sinundan ko siya.



"high school vampire, Aurora Schitte! Where are you?"narinig kong may sumigaw na lalaki.




Hinanap ko iyun hanggan matagpuan ko sa gyminisium. Natalikod ang lalaki. Maputi.wearing all black. High school vampire? Aurora schitte! Sino ang tinutukoy niya? Maaaring si goth girl iyon.






"ano ba nathaniel. Pwede namang sa mental telepathy mo ako tawagin e. Baka marinig pa tayo dito."sagot ni goth girl.siya ngayon. Sinilip ko sila.




"wla namang tao eh."






Aurora shrugged.





"Fine. Bakit ka naparito?"




Na out of balance kaya nasipa ko yong trash can sa tabi ko at natumba ako.




"Lagot!"sabi ko sa sarili ko.




Kumislot sila at biglang lumingon sa akin. Sinuklaban ako ng gulat at takot ng nalantad ang mukha niya sa akin.
She had a red eyes and fangs which means she is a vampire kaya nga high school vampire e.






Napukaw ang instict kong tumakas kaya tumakbo ako. As fast as i could.








Now i knew,kaya pala mabilis siyang mawala at sumusulpot kahit saan.Iba siya manamit.maputi ang balat at parang na insomia palagi. Kaya pala natakot ang mga rugby boys. Dahil vampire siya. Hindi ito imagination. Its real. Umi exist sila. Tumatago lang. And now, I need to escape kung hindi. Tatagpuan nlang akong cold corpse na may snake bite sa leeg.





->the end<-

3 comments:

  1. i'll try to read this kahit pa napakadaming typographical errors... minsan kasi nakakahilo magbasa ng ganun. sana lang may time ka na maiayos ang ilang spelling miss phoebe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sorry talaga..iyan..inayos ko siya..di ko kasi kaagad na ayos kasi nagmamadali akong ipost iyan..salamat sa pagread kahit magulo...

      Delete
  2. ang gnda ate! khit short lng, naenjoy q bsahin!

    ┈┈┈┈┈┈▕▔╲
    ┈┈┈┈┈┈┈▏▕
    ┈┈┈┈┈┈┈▏▕▂▂▂
    ▂▂▂▂▂▂╱┈▕▂▂▂▏
    ▉▉▉▉▉┈┈┈▕▂▂▂▏
    ▉▉▉▉▉┈┈┈▕▂▂▂▏
    ▔▔▔▔▔▔╲▂▕▂▂▂I

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^