Wednesday, May 16, 2012

Resse In The Wonder Hunk Land: Chapter 5



Naalimpungatan ako sa sinag ng araw... pag-dilat ko ay di familiar... Malaki `iyon... red carpet floor... napaka-elegante ng silid na `yun parang nasa palacio ka. 



“Buti naman at gising ka na, binibini.” Isang babae na blond hair at blue eye ang pumasok sa silid.


“Nasaan ba ako? Sinong nagdala sa akin dito?” tiningnan ko ang sarili sa pagkakaalala ko ay inatake ako ng halimaw at tumilapon ako... tas nakita ko si Cheshire Cat... and rest ay wala na dahil nga nawalan ako ng malay. 


O______O tiningnan ko ang braso at hinawakan ang ulo.. bakit wala akong maramdaman na kurot? At what the—why am I wearing a nighty? Pink pa! I soooo love pinkkkkk!!!!! Pero di ata bagay yun sa akin...
“Your wound has already healed. That’s unusual sa iba ay it will take a 2 days pero sa`yo? Isang araw lang.”
Maid ata siya... naka-french bun ang buhok niya at ang ganda niya kung hindi siya nakasuot ng maid uniform ay baka mapagkamalan ko syang manyika ko. nilapag nya sa mesa ang pagkain.. 


*Q* mukhang masarap ah... may stomach make a noise.


“Young lady, Before you eat your breakfast please change your clothes I already prepare your uniform in the bathroom.”


>.> Uniform?? Nabasa ata niya ang iniisip ko.


“Our young master enroll you here in this Academy and this will be your first day in school so please hurry up and take a bath.. unless you want me to do it...ugly.” May binulong siya pero di ko yun narinig... “And I will explain the rest after you take your breakfast. I will come back later ah before I forgot I will give you 30 minutes to be ready.”


Lumabas na siya.dahil doon ay tumakbo ako patungo sa bathroom...


Ligo...


Pagkatapos ko ay binuksan ko yng cabenit na O___O ang gara! Nang tingnan ko halllaaaa ang daming damit pero wala doon ang uniform...  naagaw ang tingin ko sa isang mannequin na nakasuot na ~.^ ano nga ito? parang pang witch ang damit? Long sleeve, skirt na itim na hanggang tuhod, panniers na kulay brown tas cloak... ano ito? Nasa hogwart school? Toink!


Long knee socks and boots...




*O* weird na uniform pero ang ganda!!! Daling-dali ko sinuot yun... at tiningnan ang sarili sa reflection.. :P `di bagay sa akin! Lumabas na lang ako at diritso sa mesa at kumain... nilantakan ko lahat ng pagkain don’t care sa calories...


Ang sarap!!!!!


“Are you done?” Tanong ng katulong na kababalik lang.


Kinuha ko yun cup cakes at tumayo. “Yes.”


“Good. Halika na.”


I follow her lke a lost puppy at patingin-tingin sa kapaligiran... X) ang laki ng pasilyo! May red carpet pa at sa mga gilid ay may mga nakabalute... >.> I wonder if theres a person inside... Lumapit ako sa isa.. at binuksan yung helmet... wala akong nakita! Akala ko pa naman meron..


“Miss, Kung pwede lang sana sumunod ka sa akin at wag mo pakialaman ang mga iyan.”


Napakamot ako. “Opo! Saan po nga ba tayo pupunta?”


“Before na ihatid kita sa classroom mo ay pupunta muna tayo kay Headmaster.”


“Saan ba kasi ako?” Tanong ko uli. =.= mahirap kasi na mangmang.


“Nandito ka sa Alice Academy. This is a School where student are possess a magical power at ang nagdala sa`yo dito ay si Young master Alvaro.”


Alvaro? Hindi Cheshire cat? 


“Nabalitaan din namin na galing ka sa mundo ng mga non-magic human at dahil nga palpak si Lagi ay nandito ka ngayon at nga pala hindi ka na makabalik sainyo dahil nga kapag ang isang gaya mo ay mapdpad dito sa Wonder land ay hindi na makakabalik...  at dito ka na titira sa mundo namin at mag-aral ng magic.”


“But I can’t do that! Kailangan ko umuwi dahil nga hahanapin ako ng magulang at lola ko!” Wow English?! 
 Burger! Burger! Ahahha


“Family? You got to be kidding me right? Namuhay ka ngayon na mag-isa.”


“How did you know?” 


“nakita ko na ang past mo kaya alam ko. kaya wala ka naman mauuwian doon.”


Natigilan ako... at nasaktan... totoo naman siya eh... nag-iisa ako... pero pinilig ko ang ulo.


“WALA KANG KARAPATAN NA TINGNAN ANG PAST KO!”


She smirk. “wala akong magagawa dahil yun ang trabaho ko... wala kang malay kaya hindi ko maitanong kung sino ka at bakit karga at sugatan ka na dalhin ka ni Young master.”


Tumigil kami sa malaking pintuan na gawa sa GOLD! At may karatula sa taas na Headmaster


Tok tok tok...


“Sino `yan?”  galing sa loob. Parang boses ng batang lalaki.


“Ako po ito Headmaster, Gia, kasama ko na ang babae.”


“pasok.”


Pumasok kami at... namangha ako sa loob... ang laki!!!! Pero naagaw ang attention ko sa isang lalaki na naka-cloak na blue may hawak na malaking staff na parang susi at may isang red phoenix na nakapatong doon. Nang pumihit paharap siya sa amin at emo blond hair at red eyes... ang cute niya!


“maiiwan ko nap o kayo.” Umalis na si Gia.


Nang makaalis na siya ay ako naman ay titig sa bata.


Lumapit ako at titig sakanya... tas kinurot ang pisngi. “Ang cute mo bata! Saan ang papa mo?”


He slap my hand.


“Ang bastos mo bata! Ikaw pa lang ang nagsabiniyan sa akin! 30 years old na ako! at pwede ba umupo ka don!”


Umupo nga ako sa upuan na tinuro niya. O___O 30 na siya? Baby face?


Tumikhim muna siya.
 

“Alam mo naman kung saan ka ngayon, dib a Resse?” 


Yan hindi na ako magtaka kung kilala niya ako. Tumango ako.


“Sigh... I just want to say SORRY if stupid lagi brought you here in Wonder land you are not supposed to be here.”


“Ask ko lang, bakit ba hinahanap niyo si Alice?”


“Alice is the important person here dahil nasakanya ang 7 elements stone. Ang pitong elementong bato... nagsisilbi kasi yung bato sa klima ng mundo namin... if that stone will break into pieces ang mundo namin ay magugunaw at si Alice ang holder niyon...”


Napakamot ako.. grabe parang ANIME!


“Nasaan na siya ngayon?”


“She died 2 years ago from a disease and it said in the prophecy that she will reincarnate from another world.... kaya ang Queen of Heart ay pinadala sina Est at Lagi para hanapin siya at protekhan hangang sa madala nila siya dito... nasa kanya ang 7 elements stone o mas kilalang elementtejä  habang buhay pa si Alice ay hindi mapapasakanila yun... dahil kinikilala lang ng elementtejä ay SIYA at kapag mamatay siya ay magahhanap siya ng holder niyon.”


”Black spade at joker?”


”plano nila sakupin ang Wonder Land at para magawa nila yun ay kailangan nila ang elementtejä dahil nga nagtataglay ng malakas na kapangyarehan yun.”


Wala akong gaanong ma-gets!
 

”pano naman nila malalaman kung si Alice yun?”


”Dahil sa mukha at maramdaman nila ang kuryente kapag nahawakan nila ang kamay.”


Natigilan ako. Ganun din ang nangyari sa akin pero... pero imposible na ako yun sabi ni Est na nakita na niya si Alice.


”wala na ba talagang paraan na makauwi ako?”


”Meron pero...”


Nabuhayan ako ng pag-asa. ”talaga? Pero ano?”


”Tanging ang Queen of Heart lang ang may alam nyon. Sigh... wala siya ngayon dito sa bansa dahil may dinaluhan siyang piging. For the mean time ay pumasok ka na sa klase mo at heto nga pala...”


Biglang umilaw ang kapaligiran at may isang black object na palapit sa akin... nakakakasilaw pero mabuti na lang ay nawala na yun at yung object na yun ay pink wand at libro at isang papel? Parang study load hahahha XD


”`yan na ang lahat ng gagamitin mo sa paaralan na ito... ah nga pala... heto yung Guide Book..” Inabot niya ang isang maliit na blue book.. tinanggap ko.


”bilisan mo na at baka ma-late ka na.” Biglang bumukas yung pintuan at narinig ko ang bell.


Napatayo ako. ”salamat po pero kailan uuwi ang Reyna?”


”Hindi ko alam baka 2 weeks.” Bingla nya imuwestra ang staff niya at... nag-glow ako. Din nawala agad.
”mas bagay sa`yo ang pink na buhok.. at topaz na mata.” He smile. 


Para akong binagsakan ng langit. Ganun katagal? Tumakbo ako palabas at tinginan ang guide book kung saan ang location ng classroom ko... marami na akong tao na nadadaanan at panay tingin sa akin...
Liko dito liko doon ang layo! Nang sumunod na liko ko ay nabangga ko ang isang lalaki.
Napaatras ako... na naman? TT^TT


”Sorry!!!!”


”Hahaha...” tawa lang ang sinagot niya sa akin. Nang mag-angat ako... isang gwapong lalaki na nahulog sa kalangitan... Slightly long green hair... velvet violet eye... at may jewel sa left side ng mukha. 



*O* gwapo!
 

”Pagpasensiyahan mo na ako binibini, hindi kasi ako nakatingin sa dinadaanan ko...”


Biglang hinigit niya ang kamay ko tas hinalikan sa likod. Nag-init ang pisngi ko... at kinilig ng kunti.
Nag-angat siya ng tingin at tinitigan ako....


Ngumiti siya...


>//< yung ngiti niya parang may naalala ako.


”Ako nga pala si Alvaro. Ikaw?”


”R-Resse.”


”Resse kay ganda ng pangalan. Hmm... kung mawawala lang yang pimples mo at maglagay ng make-up baka maging cute kang babae. By the way i really like you hair.. bagay na bagay sa maganda mong mukha.”
O___o nang-insulto ba ito? Pano nman nag—nang tingnan ko ay... halaaaaaaa!!!!! Pink hair! Ang buhok ko! Kaya pala sinabi yun ng Headmaster na bata!


”Well Sorry kung hindi ako CUTE. Hmp!” Tinalikuran ko na siya at narinig ko pa ang pagtawa niya.
Sa wakas at nakarating din ako sa classroom ko... parang nasa Hogwarts talaga ako na classroom XD excited much! Mag-eenjoy na lang ako dito habang naghihintay sa Reyna! Pero sumilip lang aketch! Dahil nga sabi ng professor ko...


”Good morning class, before we continue our discussion i would like to introduce you sa bago niyong klase.”


May narinig pa akong Ayuss!!! Girl po ba??!”


”Oh yes! Miss Resse Aguillar please come inside.”


Huminga ako ng malalim. Nagyuko ako ng tingin... kaya natatabunan ng bangs ko. 


”Whoa!!! Pink!!! Mag-angat ka ng tingin!” -  boy 2


Humarapa ko sa kanila at nag-angat ng tingin... nakita ko ang malaking disappoint nila! X( super bad sila porke ganto ako!



3 comments:

  1. ow npkagwapo! nosebleed* shocks!
    alvaro!!!!!!! ikw n mswerte reese! nsa hunk land k na nga!!!!!!!!!!!!! kainggit pde b aq sumama jan???

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha... pwede siguro pero sa panaginip lang hehheeh ^_^ joke

      Delete

Say something if you like this post!!! ^_^