Saturday, May 26, 2012

Memories : Because He Loves Me - Chapter 8

EIGHT : Milleth Chyn Lim



Nanonood ako ng movie sa kwarto ko habang nagte-text  nang biglang may tumawag sakin.




'Anu ba naman to? Istorbo. Sweet pa naman ng Fiancé ko.' sabi sa utak ko lang. Si Bru kasi tumatawag.



 BruEli calling...



pinindot ko ang answer button at......





"BRRRRRRUUUUUUUU!!!!!!!!" araaaaaaay.




"ARAY KO NAMANG BRUHA KA!!! ANO BA NEMAN KASI?? PWEDENG MAG-HELLO MUNA??!!" galit pero pabirong sigaw ko sakanya.





"Ay sorry... nabalitaan ko kasi. Lakas ng radar ko no?" Oo nga!! Panira ka nga ng moment ooh!!!




"Tsismosa ka talaga!!! 'kala ko pa naman masasabi ko sayo ng personal. 'd ka talaga marunong maghitay!!" patampo epek pa ko.





"Malakas nga ang source. Hahahah!!!"





"Bakit ka nga pala napatawag???"





"Mall tayo!!!! Masolo 'man lang kita bago ka ikasal."




"Baliw ka talagang bruha ka!! Matagal pa nman un no!! Hindi naman kami nagmamadali."





"Kahit na... malay mo mag-iba disisyon mo't atat-in ka?! Hahahaha..."





"Hoy babae!!!! Kahit na-miss ko sya ng lampas langit pa, hinding hindi ako papakasal ng agad-agaran 'dun no!!! May atraso pa sakin yon!"





*BEEEEEEEP*




Ayan na ang cellphone ko, nag-reply na ata ang Fiancé ko.





"Osyaaa... Sunduin kita dyan mamaya huh?? Mall tayo!!!"




"O-oo na!!! Papapilit ka ba?! Ampppfffttt!!!"




"Ayaw mo?? Treat ko pa naman. Ok lang, 'wag na."





"Walang bawian huh?! Tsaka nd naman ako umaayaw."




"Huli kaaa!!! Sabi na't ayaw mo mabawasan 'yang kaban mo eeh!!!"





"Hay nako!!! Bye na!!! Bahala ka.. pasundo huh??? Okay. Bye! MUA!!!"



And there, I ended the call. Binasa ko na ang text ni Henry at nagpaalam nadin at the same time. Pinayagan nya naman ako. Basta daw si Elijah naman ang kasama.




Naligo na ako at natapos sa kung anu-anong mga seremonyas. Nagsuot lang ako ng simple black dress and silver heels. ready to go na akis.




*BEEEEEP - BEEEEEP*




Si Bru na yun alam ko. hahaha!!! bumaba na ako at nagbilin na kapag may tumawag, sabihin na leave ako ngayon. Baka kasi gerahin ako ng mga trabaho hanggang sa mall. Tinatamad kasi talaga ako ngayong gabi. Ewan ko nga ba, 'kung nd lang talaga libre, ayoko din umalis.



‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘




^ Sa Sasakyan ni Bru ^





"Ano ba balak mo'ng gawin ngayon??"  tanong ni Bru.





"Bru, wala talaga eeh, actually, tinatamad ako ngayong araw. Buti nga, tumawag ka eeh."





"Ganun ba? Shopping nalang tayo. Sa Ayala Mall!!!"




"Kala ko ba libre mo? Tapos duon tayo?! Ayoko... di-discount kalang eeh!!"





"Eto naman, sige na. May isang stall kasi ako na binabalik-balikan duon. Kaylangan ko bumalik 'dun sa sikretong kadahilanan." nag-grin pa sya.





"May lihim ka na sakin ngayon??"





"Eto lang naman eeh. Tsaka hindi big deal!"




"Ehh bakit ayaw mo sabihin? 'd naman pala big deal?"





"Nakuuu... basta... ooh, dito na tayo!!!" (A/N pauso si Author. Ambilis ng byahe! xD)





"Woooaaahh!!! Bilis ata ng byahe? Anu to? Joke?!" sabi ko. eeengk!!





"'wag mo ko sisihin. WB author natin eehh!!! Tsaka nagugutom nako. Kain tayo!!"





"Eng-eng ka talaga no? Sige, my pick!!!"





"Sige..."





*TUGDUG - TUGDUG*





"Woooahhh!!!" sabi ko.




"Ooh bakit Bru?? Is there something wrong??" nag-aalalang tanong sakin ni Bru.





"Kinabahan lang ako bigla. Ewan ko ba? Parang may mali..." biglang parang may masamang mangyayari. I hate this feeling teh!!!





"Nako. 'wag ganan!!! Date natin to, masasakal ko gumuho ng date natin!!!" touch neman ako.





"Parang mamamatay nako sa ka-kesuhan mo huh?! Ikakasal lang ako!! Hindi mamamatay!!" ironic ko no??




"Hahahahaha. Ikaw nagsabi nyan. Eeh syempre ma-miss kita kapag ganun anoh!!! Baliw ka. Magkaka-asawa ka na at iiwan mo na ko!!" sabay turok sa manok na kinakain nya.





Oo nga pala.. Asa Kenny Roger's na kami. Kumakain na kami ngayon.





"Bruha!!! Andyan lang ang bahay bukas lagi. Pwede 'din kumatok kahit walang dahilan. Adik ka talaga! Sirang heels lang ang itinatapon no!!! Ikaw hindi. Kahit malaki defect mo sa utak, ikaw padin!!"





"Wooooahhh.. Salamat huh?! Nag-eemo ako dito eeh!!" sarcastic.




"Ikaw kasi. 'wag mu nga ako patayin? Kala ko ba dateto? Sasakalin mo gumulo? Tapos nag-eemo ka?! Paltok u want?"





"Eto naman... minsan lang mag-emo, 'd pa pagbigyan!! Nako!! Lika na nga!!!"



‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘



BENCH



COSE



CINDERELLA



JAG



GENEVIVE



DEPT.STORE



TOY KINGDOM





and many more......




lahat yan napasok namin, at hindi pwede na wala kaming  tig 2ng paper bag bago lumabas ng mga stalls. Nilulubos nya ang araw na to, panlilibre, oras ko. Parang sobra nya ako pinapasaya, mamamatay na ba ako?




Natatakot ako. Naniniwala pa naman ako sa kasabihan na, "Kapag ngayon lumuha ka sa saya,lubusin mo na, dahil mamaya, luluha ka sa aray." (A/N pauso ko lang 'yan... hindi ayan ang tunay na words, pero ayun ang meaning. :p)




Nyahahaha.... Joke lang!!! >___<





Pero........




"GUIELLA!!!!!!!"





"Bru? Narinig mo ba 'yun? May tumawag sakin. ?___?" sinu kaya yun?





"Oo! 'd ako bingi. Lalaki ba 'yun??"





"Waleyyy. Muka bang lalaki ang boses na 'yun?! Adik ka ba?!"





"Hindi boses. Muka teh!!! Sarap kasi sapakin eeh... sana naging lalaki nalang! Para nasuntok ko na muka nyan!!!" galit na tono nya.





"Anu kayang ginagawa nya dito? Tinawag pa talaga ako huh?!"





"Well.... who we have here?? A girl who's taking ng Prince away from me. What are you doing here, you UGLY?!!" emphasize pa ang UGLY na word.




OK. OK. Sya na maganda, sexy, hot at.... eeeerrr!!! mukang pok-skwerd! Ako na UGLY!!!!





"Bakit? Sayo naba ang mall na toh? For your information, that's not my problem kung ako ang gusto nya at hindi ikaw!!!" lalaban ako. Hindi ako tulad ng ibang karakter ng ibang kwento na inaapi-api lang jaan ano!!





"Ohhh..." nagpapaypay pa sya ng gamit ang mga kamay nya. "What that she said? Kapal ng muka!!! *Harap sakin at dinuro ako* You!!! If I know, ni-seduce mo sya!!! Hamak naman na mas sexy at hot ako sayo no!!!"





"Sinabi ko ba na ganun ako? Ehh, kung ganun naman pala, bakit sakin sya nagkagusto at hindi sayo?! Pwede ba Milleth!! Stop acting like a DIE-HARD-FAN of that guy!!! Muka 'kang poodle na naghahabol sa amo nya'ng iniwan sa may station ng tren!!!!"





"What you just called me???!!!!"





"Buti nga may breed pa eeh!!! Hindi askal!!!" sarcastic na sagot ko.





"Yeah!!!! Muka ka naman talagang poodle eeh!!! Tinan mo nga 'yang katawan mo, tila ipakita mo na salahat! At para katulad ng poodle na ginupitan ng balahibo't pinagkakalandakan ang katawan nya sa buong mundo!!!!" si Bru. Galit na sa pag-aakusa ni Milleth sakin.





"If you'll excuse us... mamimili pa kami ng damit!! You better go shopping too poodle!! Para may maisuot ka naman at 'tila hubaran mo na sarili mo!!" taray ko noohh??!!! xD





"URRRRGGGGGHHHHH" narinig namin ni Bru na galaiti na sigaw ni Milleth habang kami, papa-alis na.



‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘ * ‘





"uhhmmm... Bru, CR lang ako huh? Tsaka punta nako sa sinasabi ko'ng stall kanina. Una kana, kita tayo SB! I'll call you if Im ok na. See you." and there she goes, umalis na sya.





Ano ba kasi ung sinasabi nyang stall?? Naku huh??? Hindi pa nga ako pumapayag, umalis na agad. Haaayyy... Bili nalang muna ako ng frape.





1 comment:

  1. ang gondo ng updte!!! ntwa aq dun s mukhang poodle! tas buti nga mei breed pa! hahhhha! tomoh!!!

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^