Thursday, April 5, 2012

My Whirlwind Romance : Chapter Two

2: Let’s have Some Flashback

Nathan: kailan ka ba talaga magbabago Kevin Oliver?

Oliver: this will be the last time that this will happen. Ayoko na talaga, sakit lang ng ulo ang napapala ko.

Nathan: bakit ba ngayon mo lang naisip ang bagay na yan?

Oliver: ngayon lang kasi pumasok sa isip ko that I’m not getting any younger, and I think I need to be serious now. Mahirap na, baka mapag-iwanan mo ako.
Nathan: mabuti naman at nauntog ka na! So, may nahanap ka na bang seseryosohin?

Oliver: wala pa, siguro kung sino na lang yung susunod kong aayain ng date.

Nathan: goodluck naman jan sa plano mo. Anyway I have to go, ikaw na muna ang bahala dito.

Oliver: magla-loving-loving na naman kayo ng asawa mo.

Nathan: wala ka ng pakelam don dude.

Oliver: itanong mo nga sa asawa mo kung may kilala sya na pwedeng ireto sa akin.

                Hay nako, kailan nga kaya ako  makaka-hanap ng babae na seseryosohin ko? Teka, ano nga ba ang gusto ko sa isang babae? Let’s enumerate! Mabait dapat, sino ba namang tao ang ayaw sa mabait na soon-to-be partner mo, hindi ako yon! Syempre dapat maganda rin, yung tipong kaya mong i-display sa lahat ng lugar, mapa-susyalan man yan o pang-kalyeng lakaran lang. Gusto ko rin sa babae yung walang arte sa katawan, yung laging game sa mga adventure and not afraid to try something new to her world. Mahirap naman kasama yung isang tao na uma-ayaw agad eh hindi pa naman nasusubukan, peste sa buhay yung mga ganong klaseng tao.

Elena: Hoy Oliver, nagde-daydreaming ka na naman jan!

Oliver: alam mo ba Elena yung salitang epal? Ikaw yun eh!

Elena: may incoming call ka sa line 2.

Oliver: sino na naman ba yon?

Elena: eh di itanong mo sa kanya kung sino sya! Jan ka na nga, Mr. Daydreamer!

                Wag kayong mabigla, ganyan lang talaga kami ni Elena mag-sagutan pero hindi naman kami magka-away nyang isa na yan. Sadyang close lang talaga kami. Hmmm…hindi kaya si Elena na ang babae na hinahanap ko?

Oliver: Magnifico Restaurant, how may I help you?

Rosanne: hi Oliver, are you free later?

Oliver: excuse me, who’s on the line please?

Rosanne: ouch! Nakalimutan mo na agad ako, it’s me Rosanne. So ano, available ka ba tonight?

                Sino ba tong Rosanne na to, hindi ko talaga sya maalala eh. Saang bar ko ba napulot ang babae na to at alam nya kung saan ako nagta-trabaho?

Oliver: I’m so sorry Rosanne but I’m afraid I have a schedule for tonight, maybe some other time. Bye!

                Sino ba kasi talaga ang babae na yon? Hindi ko lasi talaga sya matandaan eh! Mabalik na nga lang tayo dun sa enumeration issues ko. Kailangan yung babae eh matapang, yung kaya akong ipaglaban… hindi yung physical na labanan, yung tipong she’ll fight for our love, yung tipong masasabi namin pareho yung line na “YOU AND ME AGAINTS THE WORLD”. Astig yun diba?! Saka syempre da---

Waiter: Excuse me po Sir, may naghahanap po sa labas kay Sir Nathan.

Oliver: bakit kailangang ako pa ang puntahan mo, nasaan ba si Elena?

Waiter: nasa kitchen po kasi si Mam Elena sir, may tinatanong po kasi si chef.

Oliver: mauna ka na, susunod na ako!

                Bakit ba ang daming istorbo dito sa bansang Pilipinas, kung nasa California siguro ako at kasama ang parents ko, malamang na walang ibang aabala sa pagmumuni-muni ko!

Oliver: good afternoon Mam, how may I help you?

Empress: nasaan si Jonathan?

Huwaw! Ang ganda naman nitong babae na toh, sana naman hindi sya ex ni Nathan!

Empress: hello, may kausap ba ako dito? Alam kong maganda ako, pero sana naman wag mo akong titigan ng ganyan!

Oliver: oh, I’m sorry. Inaalala ko lang if nagpunta ka na dito before, baka kasi isa ka lang sa mga na-goyo ni Nathan.

Empress: sorry pero hindi nya ako maloloko, mas matalino ako kesa sa kanya. Nasaan na ba kasi sya?

Oliver: I’m sorry pero hindi sya pumasok ngayon, and hindi nya nasabi kung bakit at kung kailan sya babalik!

Empress: God! Ngayon na nga lang ako napadpad dito tapos hindi ko pa sya makikita at makaka-usap. Call him!

                Ayos tong babae na toh ah, SIGA lang.?! Pasalamat ka maganda ka, dahil kung hindi, hindi kita pag-aaksayahan ng oras!

Empress: sabi ko tawagan mo sya, hindi titigan ako!

Oliver: ok, one moment please!

                Parang sya na yata yung babae na dine-define ko kanina ah, Lord ang bait mo po talaga! Kaya lang po parang masyado naman po yatang matapang ang isa na to, pati ako inaaway eh.



============================



                Hello Philippines, it so really nice to be back here. Sana lang pag-balik ko ng states, wag na akong kulitin nila Mama tungkol dun sa pesteng arrange marriage na yon. I’ll stay na lang kila Tito Marlon while I’m here, or for a better and good choice dun muna ako sa unit ng magaling kong pinsan na si Jonathan. I know that he’s not in his unit right now; I heard he is busy with his resto so I decided to go straight in there.

Empress: excuse me, nasaan si Jonathan?

Waiter1: si Sir Nathan po ba?

Empress: yeah, sya nga, nandyan ba sya?

Waiter1: ahm Mam, hindi ko pa po kasi sya nakikitang dumarating. Sandali lang po at tatawagin ko si Sir Oliver.

Empress: ok, paki-bilisan lang ha!

                Infairness naman sa ayos ng restaurant nya, maganda. Kamusta na kaya ang gung-gong na yon, hindi man lang ako tinatawagan.

Oliver: good afternoon Mam, how may I help you?

Empress: nasaan si Jonathan? Hello, may kausap ba ako dito? Alam kong maganda ako, pero sana naman wag mo akong titigan ng ganyan!

Oliver: oh, I’m sorry. Inaalala ko lang if nagpunta ka na dito before, baka kasi isa ka lang sa mga na-goyo ni Nathan.

Empress: sorry pero hindi nya ako maloloko, mas matalino ako kesa sa kanya. Nasaan na ba kasi sya?

Oliver: I’m sorry pero hindi sya pumasok ngayon, and hindi nya nasabi kung bakit at kung kailan sya babalik!

Empress: God! Ngayon na nga lang ako napadpad dito tapos hindi ko pa sya makikita at makaka-usap. Call him!

                What’s with this guy, bakit ba parang may something sa tingin nitong tao na to? Pero infairness naman sa kanya, magandang lalake naman sya.

Empress: sabi ko tawagan mo sya, hindi titigan ako!

Oliver: ok, one moment please!



========================



Oliver: that’s how I and your Mom met. We’re not even in good terms at first but at the end of the day, we end up being a good couple.

Xander: but you two have some difficult times too, I mean having a petty quarrel?

Empress: not just a petty quarrel son, a big fights too.

Xandra: anong issues nyo noon Mommy, ano po yung pinag-aawayan nyo?

Empress: we’ll tell you some other time baby, but for now you have to sleep na it’s late already.

Xander: Daddy, Mommy kwento nyo na po ngayon.

Oliver: wag ng makulit Xander, matulog na kayo dahil may pasok pa kayo bukas. Tomorrow we’ll tell you the continuation of our story.

Xandra: promise po ba yan Dad?

Oliver: that’s a promise baby, so sleep now.

Empress: we will turn the lights off now babies, good night.

Xander & Xandra: good night mom, dad!

Xander: I hope I can find someone like Mommy.

Xandra: ako I wish to have someone like Daddy, if wala ako makikita na parang si Daddy, I’d rather be a nun.

Xander: ikaw magiging madre Xandra, are you kidding me and fooling yourself?

Xandra: yeah, I’m sure about that,

Xander: you better sleep now Xandra, antok lang yan!

Xandra: good night bro!

Xander: good night sister Aiko Xandra.






1 comment:

Say something if you like this post!!! ^_^