Tuesday, February 14, 2012

My First Love, True Love and Forever Love : Chapter 6

CHAPTER 6
(Ryuji Francisco)

Clint: sabi na nga ba eh, dito kita makikita. Hanggang ngayon ba hindi ka pa rin makapa-get-over sa break nyo ni Amerie?

Bakit naman nadamay ang pangalan ni Amerie dito? Hindi naman sya ang dahilan kung bakit ako nalulungkot eh! Si Inah ang dahilan, hanggang ngayon hindi ko pa rin sya nakikita.

Ryuji: Clint naman, walang kinalaman si Amerie dito.

Clint: pero mahal mo pa sya?

Ryuji: pare sinubukan ko syang mahalin, pero wala talaga eh. Hindi ko sya gusto, hindi ko sya kayang mahalin.

Clint: hanggang ngayon ba naman Ryuji si Inah pa rin ang issue mo sa buhay? Pare, it has been ten years already pero hindi pa rin kayo nagkikita ulit.

Ryuji: I know pare, pero anong magagawa ko, hanggang ngayon sya pa rin yung naiisip ko!

Clint: ang swerte nyang babae na yan. Imagine, ten years mo na syang iniisip and I should say na ten years mo na rin syang mahal. Tama ba?

Ryuji: siguro, hindi ko alam Clint. Teka nga, bakit ba kasi nandito ka na naman?

Clint: tumawag si Tita Yukiko, hindi mo daw sinasagot yung phone mo kanina pa.

Ryuji: naka-usap ko na sya kanina eh. Uuwi daw si sila Tita Minori kasama yung dalawang makulit.

Clint: talaga pare? Eh kung ganon ay lagi kitang dadalawin sa inyo, para naman makita ko ang nayayamot mong pagmumuka.

Ryuji: tadu ka men! Tara na nga sa baba!!! Panira ka din eh!!!

Habang pababa kami sa rooftop, naiisip ko yung sinabi ni Clint. For ten years ba, mahal ko na si Inah ng hindi ko alam, pwede ba yon? Posible ba na ma-inlove agad ang isang nine years old?

Luisa: Hi Ryuji!

Ryuji: hello!

Susie: Hey, tara na! nagwawala na yung mga alaga nina Randy at Johnny!

Ryuji: oo na!!! Bye Luisa.

Clint: grabe ka naman pare, hindi mo man lang pinansin yung ganda ni Luisa.

Ryuji: ano ka ba naman Clint, hindi ko nga type ang katulad nya.

Geneva: hulaan ko Ryu, nag-emote ka na naman sa rooftop noh.

Randy: may bago pa ba don?

John: ang tagal na nating magka-kaibigan pero hanggang ngayon hindi ko pa rin alam kung anong ine-emote ni Ryuji sa rooftop.

Susie: baka babae! Baka hanggang ngayon kasi hindi pa rin nya nakakalimutan si Amerie!

Randy: hanggang ngayon ba pare affected ka pa rin kay Amerie?

Clint: hay nako, gutom na naman kayo kaya ang affair na naman ng pabling nating kaibigan ang nakita ninyo.

Ryuji: tara na nga, kumain na lang tayo. Mukang ako na naman kasi ang uupo sa hotseat eh!

Geneva: san tayo this time?

Susie: alam na!!! Si Clint ang taya ngayon eh!!

Clint: ako??? Bakit naging ako? Dapat si Gene at si John, kanina pa natin sila hinahanap eh!!!

Randy: oo nga, tama! Dapat kayong dalawa!!!

Mga lakas-tama din tong mga kaibigan ko eh, noh!?! Oo nga pala, hindi ko pa nasasabi sa inyo kung sino si Amerie. Well, she’s my last girlfriend and we end up nothing. Amerie’s family is our family friend, that’s how we met. Like any other couples out there, we started as friends and eventually, we became lovers yun nga lang hindi nagtagal. Alam ko naman kasi sa simula pa lang na hindi na talaga kami magtatagal, kasi nga hindi ko naman talaga sya gusto.

Ryuji: dating gawi pa rin! Dalawa na nga kayong manlilibre dito pa rin, wala bang bago?

John: ok na yan Ryu kesa naman wala! Saka, masarap naman ang mga pagkain nila dito!

Susie: sus!!! Oo na, dito na tayo!!! Tinipid nyo na naman kaming mag-jowa!!!

Geneva: ikaw naman kasi Sue, mag-jowa ka na rin para naman may bagong manlilibre sa atin!!

Randy: nandito naman ako ah…

Susie: Randy, hindi naman ako naghahanap ng sakit ng ulo no, kaya wag mo ng i-prisinta yang sarili mo!

Clint: ouch!!! Basag ka dun Rands!!! Hahaha!!!

Basta kapag nagkaroon ako ng time, iku-kwento ko sa inyo yung naging relasyon namin ni Amerie. Pero sa ngayon, usapang barkada muna tayo!

Randy: ansasama nyo!!! Oo nga pala, kamusta yung scores nyo sa exam?

John: kung sino lowest sya na lang manlilibre oh?!

Susie, Randy, Clint, Geneva & Ryuji: game!!!

Susie: anong subject ba? sa table ha, sabay-sabay ng baba!!!

Randy: saan pa ba, eh di yung sa exam natin kay Mam Ellen!!!

Clint: one, two, three…down!!!

Bwahahaha!!! Kawawa naman si Randy, basag na nga kay Sue, sya pa ngayon ang manlilibre!!! Natalo sya ni John by one point!!! Hahaha!!!



5 comments:

  1. first!

    ala naman palang kinalaman si amerie na yun e. malaman-laman lang na eepal siya, buburahin ko siya sa story kapag in-edit ko na yung bawat chapter na ipopost mo sis! ahahaha, pakelamera lang eh... ahahaha...

    joke lang yun sis ah!

    anyway, apakatagal ko nang hinihintay ang pagkikita nila. kelan ba yang scene na yan sa rooftop!

    kating-kati na ako sa kilig! huweeeyyy!!! >__<

    ReplyDelete
    Replies
    1. chapter 9 pa yata sis...hahaha...

      post ko na yung chapter 7 & 8 as valentines gift ko sa inyo..whahaha...

      gusto mo ba nun???

      Delete
    2. ipost na yan! dali!
      at nang may mabasa pa ako!!! >___<

      Delete
  2. plging first si miz aegyo! hahaha!!! lugi kmi sa pagiging admin mu! hahahaahhhha!

    ReplyDelete
  3. ate aegyo cge i support u! paginedit mu burahin mu si amerie bwiset! naiirita n aq s knya ala pa xang gingwa! hahaha.

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^