Saturday, February 16, 2013

Princess Love Series: Ellaisa- Chapter 1





Ellaisa : Chapter One

Aisa Fuentes
Liya Fuentes
Iana Fuentes
J Dominguez
James Dominguez
Kyle Evangelista
Momma
Others





"Ate sa tingin mo ,nagkatuluyan kaya si Prince Justin at Princess Ellaisa?" Here we go again, sa 16 years of existence ata ng kapatid ko ay lagi siyang nagtatanong tungkol sa kwento ni Prince Justin at Princess Ellaisa.



" Aba malay ko??'"



"Eeeh,Ate naman eh magbigay ka lang ng opinyon mo,saka sa tingin mo anong nangyari kay Princess Ellaisa??Namatay ba siya?---------



Pinutol ko na yung sasabihin niya sa pamamgitan ng paglalagay ng  darili ko sa bibig niya.


"Alam kong bored kana sa byahe ,pero Please lang andaming pwedeng gawin kaya sana wag na nating pag-usapan ang tungkol kay Princess Ellaisa, you know how I hate----



This time ako na naman ang  pinutol niya sa pagsasalita.


"Ang ganda kaya ako nga love na love ko yung ----------


"Andito po tayo" *sighs* Thanks to Manong Driver nakarating narin kami sa school.


Ahay! Sumakit ang precious butt ko doon! 3 hours kasi ang byahe papunta sa University  nasa gitna ba naman ng bundok ang mansion namin. bakit hindi kami lumipat? I don;t know pero pag nasa ibang lugar kami para kaming lantang gulay. Para bang yung kabundukan yung bumubuhay sa amin.



"Good Morning Everyone!!! " masiglang bati ni Liya na kumuha ng atensyon ng lahat,at dahilalam ko na ang susunod na mangyayari nagsimula na akong umiba ng daan malayo kay Liya.


“Good Morning Liya!! “ sabay-sabay nilang sabi,naka-arrange pa yung pwesto nila. T imagine kung gaano sila kadami na bumati kay Liya .



Liya loves Attention lagi nga naming sinasabi ni Ate Iana na para siyang si Princess Liya kung kumilos.


At  lagi namang sinasabi ni Liya na parang akong si Princess Ellaisa, yeah I guess a little bit but marami kaming pagkakaiba.




 
“Ate Aisa! “napatingin ako sa tumawag sa akin si Liya .


 (>3<)


“Iniwan mo ako doon “ nakapout na sabi niya.


Nagsmirked naman ako sa kanya  "You know how I hate being with the crowd."


"Yeah,Yeah, Nakalimutan ko Sorry Princess Ellaisa"


"Stop calling me like that! " I'm not her. Lagi ngang sinasabi ni Momma na "We have our own destiny .We maybe like them,but were not them. "


"Whatever you say ,Ate! By the way una na ako ,may gagawin pa ako sa Office ko!! " pagsabi niya noon ay umalis na siya. Marahil nagtataka kay bakit may Office siya sa school? Oh well She's Liya Fuentes



Student Council President .And kami rin kasi ang may-ari ng school.Kahit ako may sariling Office din. Even our Ate Iana,and yes si Ate iana is like Princess Illiana  but there's a big difference .


Princess Illiana married his husband without Love while Ate Iana love's Kuya Kyle that much,His Fiance.



Pagdating ko sa classroom na wala namang nakapansin sa existence ko kaya Ok lang .Ganito naman lagi.Anyway I'm Aisa Fuentes na anti social girl kaya hindi nakataka taka yon.


Bago magsatrt yung klase nakareceive ako sa text mula kay Liya.


From : Liya

Ate! may Transferees nga pala at kaklase niyo! Sana naman maging kaibigan mo  na yun! :))



To : Liya

=____= I don't think so.


 Frm : Liya


"Naku! Tsk.Balita ko pa naman gwapo yung mga yun! Anyways darating daw mamaya si Ate Iana at Kuya Kyle.




Balita daw,for sure nakita na siya yung mga iyon.Syempre daraan yun sa SG ,dahil kailangan niyang i-orient.Pakialam ko naman kung gwapo. Hindi ko na nireplyan si Liya dahil dumating na ang Prof namin.By the way I'm 2nd year Psych Student,while Lya isa First year Mascom student. Wag ng magtaka bakit nakuha ni Liya ang  position sa SC.

She's Liya, thats why.



Kasabay na pumasok ng prof namin yung dalawang lalaki,and Liya is right.Gwapo silang dalawa .

"Good Morning class,Iknow narinig niyo na yung newskaya no more introduction, kayo narin ang bahalang kumilala sa kanila mamaya .You two find your sit" kahit kailan talaga ang sungit ng Prof na ito ,palibhasa matandang dalaga.


"Matandang Dalaga??" nagulat ako ng may magsalita sa tabi ko. At mas lalo pa akng nagulat ng makita kong nasa magkabilang gilid ko sila.


Hindi ko nalang siya pinansin,baka mapagalitan pa ako ng Prof. Narinig ko pang sabi ni " Sungit " .Napansin ko namang nakangiti pa yung kasama niya .Weird.



*Riiiinggggggggg!!!!!



Salamat natapos na rin yug klase, hindi ko na kayang mag-stay doon sa upuan ko. Ang daldal nung dalawa kong katabi.Actualy yung isa lang pala , para ngang pinagpapasensyahan pa siya ng kasama niya.

Tatayo na sana ako ng may humwak sa kamay ko.Napatingin ako sa kanya.

"Pwee ko bang malaman ang pangalan mo?"nakangiting sabi niya. Yung ngiting nang-aasar.

Sasagot sana ako ng biglang dumating si Liya.


"Ate Aisa!!! "lumapit siya papunta sa akin.

O______________O


"Anu yan Ate!!"apatingin ako doon sa sinasabi niya magkahawak pa kami ng kamay nung lalaking nagsabing masungit ako agad namang kinuha ko pabalik ang kamay ko.

"Anong ginagawa mo rito Liya?"pag-iiba ko ng mood.


"Wala naman ,isasight ko lang sana yung Transferee's saka aayain kang maglunch~!" kumaway pa siya doon sa dalawang lalaking nasa tabi ko.

 Kumaway at ngumiti naman sila kay Liya ewan ko ba feeling ko sumisikip ang dibdib ko tapos parang nagplay sa isip ko ang kwento ni Princess Ellaisa.


 "Hi! Pwede ko ang malaman ang name niyo??" hindi ko napansing malapit na pala sa amin si Liya. At ang mga kaklase namin nakatingin lang sa amin.Mukhang hinihintay din nila ang pangalan nung dalawa.


 "James " sagot ni Mr.Sungit..Okay di naman siya masungit. feel ko lang tawagin siyang ganun. 



"J" sabi naman nung isa na nakangiti kay Liya. Ewan ko ba naiinis ako kaya kinuha ko yung bag ko at lumabas ng classroom.Kasi biglang nagbago yung ekspresyon niya pagdating sa akin?Ewan! 


 Hinabol naman ako ni Liya.


"PMS??" tanong niya.


"No! I'm hungry"sabi ko nalang.


"Tsk.Pagkain talaga.Naku Ate ikaw din baka maging glutton ka na yan.?"pagbibiro niya .Inirapan ko lang siya.


"Pero inferview ang gwapo pala talaga nila sa malapitan. "Kinikilig pa ang loka!


 " Whatever you say ,Liya" sabi ko nalang.


"Aysus! Aminin mo nagwapuhan ka sa kanila .Tapos alam mo.Ate yung feeling na parang si Prince Bryan at Prince Justin yung kaharap ko kanina. " Hay .Nag-umpisa na naman po siayng mag-imagine.


 " Imagination" simpleng sabi ko.nagpout naman siya.


"Tingnan mo man,Si J para siyang si PrinceBryan ,palangiti pero tahimik tapos si James parang si Prince Justin nasa itsura niya ang hilig kang asarin. "


"Paano naman ako nasali sa usapan?? "


"Eh diba ikaw si Princess Ellaisa?!!" lakas pa ng boses niya.


"Tapos ano ikaw si Princess Alliya?! Naku ha tigil tigilan mo iyan. "


Ngumiti lang siya sa akin at naku mukhang may gusto nga ang isang ito sa isa sa dalawang iyon.Bahala siya basta ang alam ko hindi ako magiging si Katulad ni Princess Ellaisa.


Never.








1 comment:

Say something if you like this post!!! ^_^