Thursday, December 27, 2012

Nine Waysof Love - Nine





Chapter Nine: FAITH

You sure???

Yes?

Then ,why ?

“Why your doing this. “

“ for Love can you  do anything”

  ~0~


 "Since it is your intention to marry, join your right hands and declare your consent. Do you take Mithuko Shindo to be your lawful wedded wife to have and behold from this day on, for better or for worse, for richer or for poorer, in sickness and in health, as long as you both shall live?"-Priest

"I-----"

"ITIGIL ANG KASAL!!!!"


~0~


“Mica??”


 Biglang nagising si Mica sa panaginip niya.Napahinga siya ng malalim.


 “ I thought it was true. “ bulong niya.Naramdaman niyang may tumabi sa kinauupuan niya.  Nang tingnan niya ito.


Tadashi Karino.


“ Is there something bothering you ?? “ tanong nito habang nakatingin sa malayo.

“ Yeah, YOU “ mataray na sabi ni Mica ,Tumawa naman si Tadashi at ginulo ang buhok ni Mica.


‘”Aish!! pinigilan ni Mica si Tadashi “ I hate you!! “sabi pa nito. Tumigil naman ito sa paggulo ng buhok ni Mica.


 “ I’m sorry “ sabi nito.


 “ For what??” tanong ni Mica.


“For everything “


“Ah yeah.You should be sorry. “ – Mica.


 “ Mica”



“ Hmmm?”


 “ Do you love him??” nagulat naman si Mica a tanong ni Tadashi .


“Who??”


“Jedrick  Skye Johnston.“  - napatingin naman si Mica kay Tadashi. How?? “  tanong ni Mica.


“ I have my ways ‘” nakangiting sabi ni Tadashi.


Dashiiiiiiiiiiii!!sigaw ni Mica.


“ I really missed that way youre calling me Dashi. *sighs* Since the day I l-eft you I never stop knowing everything about you. Even in the Philippines. “ Sagot nito.

 “ Creepy stalker. “ sabi naman ni Mica. “Yeah right.” Nakangiting sabi ni Tadashi tapos sumeryoso naman agad ang mukha nto. So? Do you love him??”


 “You know ,what Tadashi  you’re my first love right?? “ tumango naman si Tadashi .



“But JS Prom ,I mean Skye ,HE’s MY EVERYTHING.”nakangiting sabi ni  Mica. “Watashi wa kare o aisuruga, kare wa watashi o aishite inai”-( I love him, but he doesn't love me -dagdag pa ni Mica.


“ Then why do you have to marry me??” tanong ni Tadashi.


“ Do I have a choice??”” sagot ni Mica na parang nang aasar pa. ‘ And I think marrying my first love than tobe with someone who woudn't love me back right??"


"How sure you are that he doesn’t love you back??” –Tadashi, Ngumiti lang si Mica.


 “ I think he loves you. “napatingin naman si Mica sa sinabi ni Tadashi. Umiling lang si Mica.


Ngumiti lang sa kanya si Tadashi tapos tumayo na at inaya si Mica.


Lets eat.! “


“Oh sure! But please not a japanese soup!! “ sabi pa nito. Mukhang nakuha naman ni Tadashi kung bakit.

    XXXX

Philippines…


 “ Hey! Son,problem??” tanong ng dad  ni Skye.


 “Dad how did you know that you love Mom??” tanong ni skye habang nasa bar counter ng bahay nila ..


“So its about  Mica??” –Genesis (Skye’s Dad)

 “Dad -----


 “ You love her don’t you??” –Genesis.


 “ I don’t know Dad “sagot ni Skye na gulong gulo na ang isip


“You love her” napatingin naman si Skye sa  nagsalita ang Tita ni Skye.


“ Tita Raevien “ –Skye.


 “Manang –mana ka talaga sa Tatay mo denial.Ganyang ganyan din yan dati sa Nanay mo eh. Ang pagkakaiba nga lang mas malakas ang loob ng tatay mo sayo.Mahina ka eh!! Hinayaan mo pang umalis si Mica at pumunta ng Japan! “-Raevien.


 “ What should I do now??” gulong gulong tanong ni Skye.Wala na naman siyang magagawa kahit pa aminin niya sa sarili niyang mahal nito si Mica.

At mas lalo pang nawalan ng pag-asa si Skye ng mabasa nya yung nakasulat sa Dyaryo.

 “ Crown Princess Mithuko Shindo and Prince Tadashi Karino Wedding “

“Tsk.Tsk. I think ----- “


Hindi na pinansin ni Skye ang sasabihin  ng Tita niya ay umalis na siya at pumunta sa isang bar upang kalimutan an problema nia.

Xxxxx


***** Japan.



“Are you ready ? Princess??” tanong ng Mama ni Mica.


 “I think so??” kinakabahang sabi ni Mica.


Its her Wedding Day at sobrang ka ba yung nararamdaman ni  Mica. Iba pala talaga yung pakiramdam pag ikakasal kana.



Oo may malungkot na part parin sa pagkatao ni Mica. Umaasa parin siya na bigla nalang darating si Skye para pigilan yung kasal niya katulad ng sa panaginip niya.Pero malabo namang mangyari yun diba?? Saka si Skye?? Sisigaw ng

ITIGIL ANG KASAL??

 Ang weird non.Tagalog na tagalog pa man din. Napangiti si Mica sa naisip.

//
Ilang sandali lang at naglalakad na si Mica papalapit kay Tadashi. Napansin ni Mica na tila kinakabahan si Tadashi.


  [God Gave Me You]~~


For all the times I felt cheated, I complained

You know how I love to complain

For all the wrongs I repeated, though I was to blame

I still cursed that rain

I didn't have a prayer, didn't have a clue

Then out of the blue

God gave me you to show me what's real

There's more to life than just how I feel

And all that I'm worth is right before my eyes

And all that I live for though I didn't know why

Now I do, 'cause God gave me you

 *Hindi na rin masama,isip isip ni Mica. Pasalamat narin siya sa Panginoon na dumating si Tadashi sa buhay niya kahit papaano ay hindi niya naiisip si Skye. Kahit papaano umaasa siyang darating si Skye kahit 100 % hindi mangyayari yon.


  For all the times I wore my self pity like a favorite shirt

All wrapped up in that hurt

For every glass I saw, I saw half empty

Now it overflows like a river through my soul

From every doubt I had, I'm finally free

I truly believe

God gave me you to show me what's real

There's more to life than just how I feel

And all that I'm worth is right before my eyes

And all that I live for though I didn't know why

Now I do, 'cause God gave me you

I'm not scared anymore...of what will life brings....I'm not scared anymore..I hope so…..


In your arms I'm someone new

With ever tender kiss from you

Oh must confess

I've been blessed

God gave me you to show me what's real

There's more to life than just how I feel

And all that I'm worth is right before my eyes

And all that I live for though I didn't know why (didn't know why)

Now I do (I finally do), 'cause God gave me you (God gave me You)

God gave me you


"Dear friends and family, we have gathered today to witness and bless Mithuk Shindo and Tadashi Karino as they will be united together in front of God. They will be united as one being and they build a happy future together. Let us give thanks to our Dear Lord for creating this union of this two hearts, and souls."-priest


Then the giving away of the bride started.


"Who present this woman and this man to be merried to each other, to be together forever, and to bind their hearts and souls together?"-priest



"I do-"-Mica’s  parents.



Magpapatuloy na sana yung pari ng biglang magsalita si T adashi na  ikinagulat ng lahat.



“Watashi wa her. I watashi wa itoshite inai hito to kekkondekinai kekkon dekinai.”


No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^