Thursday, October 4, 2012

I Tre Regina Nella Fontana: Chapter 3

CHAPTER 3


“Epoy! 'pag hindi mo ibabalik iyan ribbon ko hindi na ako mag-dalawang isip na gawin kita parrot na lechon..hmm.. maisip ko pa lang iyon tinatakam na ako!.” Banta niya sa alaga niya. EPOY was flying in the air. Nasa terrace siya. She was having her breakfast when Epoy untie her hair then took the ribbon.



“yoko yoko”





“Again, kapag hindi mo ibalik iyan gagawin ko talaga iyong banta ko at hindi na rin kita papakainin!.” Natakot siguro ito kaya lumapit ito. Epoy landed on her right shoulder saka ibinigay nito ang ribbon sa kanya. Epoy is an amazon parrot he was wounded lying on the ground in the forest was founded by her parent ng maisipan ng mga ito na magbakasiyon sa mexico. Kaya dinala ito ng magulang sa Filipinas at iniregalo sa kanya. Likas na matalino itong ibon just like her. Lumipad ito patungo sa bahay nito




It was Saturday, so they don’t have class at iyon ang kinaiinis niya sa ayaw pa naman niya ay iyong walang ginagawa kaya pumunta siya sa bahay ni Max malapit lang ang bahay nito. Pero sa malas niya ay wala ito sa bahay, She wonder why? Simula ng naenkwentro nila ang mga lalaki, isang lingo na ang nakakalipas. Kahit maaga pa ay wala siyang balak na bumalik sa bahay kahit alas otso pa ng umaga. Naisipan niyang puntahan si Ice alam niyang nakamukmok lang ito sa bahay o naglalaro ng online games. She sigh mabuti pa ito meron itong pinagkaabalahan—siya parang mamatay na sa boredom. Tinatamad siyang maglaro ng games o mag computer. Nang nasa harap na siya ng malaking gate ng bahay ni Ice ay pinindut niya ang doorbell. Ilang minute nakalipas ay bumukas na iyon at sumalubong sakanya ang kawaksi nito. Pinatuloy siya nito at pinahintay siya sa living room.




Habang naghihintay kay Ice ay tumitingin lang siya sa paligid niya. All furnitures there inside the mansion were expensive she can tell it by just looking. She stop watching the place when Ice came. Nakasuot ito ng pajama.



“Busy ako.”


“I didn’t ask you kung busy ka,Miss Ichinandra El'Fuentes.” Nakapamaywang na sabi niya rito. Umupo ito sa sofa.



“yeah right.” Walang ganang sabi nito. “So... what’s brings you here?.”



Pinag-krus niya ang paa niya. “Dinadalaw ka.”



Palinga-linga ito sa paligid na tila ba hinahanap nito kung sino ang kina-usap niya kahit ito naman talaga ang kinausap niya.



“Sino?ako? O si blue, skyla, hachiko?” tukoy nito ang tatlong ang alagang aso. Si blue at skyla ay maliit na aso hindi niya alam kung anong klasing breed ang mga ito. Si Hachiko naman ay Aspin, Nakita lang ito ni Ice sa Kalye na palabo-laboy at dahil Animal lover ito ay inuwi nito sa bahay pinayagan naman ng magulang nito.



Tinitigan niya ang ito. “nasa harap ko na ang kinakausap ko isa siyang malaking aso na nakapagsalita.” Biro niya rito. Tumawa lang ito.


“Lol. Ako? Aso? Eh ikaw Malaking parrot?” They both laugh. “Ano ba ang sadya mo rito at nang iistorbo ka sa'kin?”


“I’m bored.”


"I am not you clown para makaalis ng boredom mo!."

napakamot siya sa ulo--kahit kailan talaga. " But ice i don't like this feeling i can't stand it... i think i gonna die!!."


“Hmm.. Alam ko kung paano maalis ang pagkabagot mo.”


“ano?”


“Laro tayo Otome games.”




"Ayoko"


"Bakit maganda naman ah ang games na yun ah. You can make guys fall in love with you in no time."





"It's just a games beside i can make guys fall for me--Pero sige lets give it a shot."


3 comments:

  1. ePoy d paRrot n maGnnakaW ng riBbon,,, HwaHaha,,, aT paReho kMi ni iCe n aniMaL LovEr,,, at nTuwa aq ksi naMe ng asPin nia HaChikO,, thE LoYaL doG uNg naSa jApan dBa,,,

    kMi diN naGaadOpt ng aSo eh,,, rELate Aq s cHapter n itO,,,

    ReplyDelete
    Replies
    1. yep, pianapanood ko nga ang movie niyon at sobra akong napaiyak dahil sa sobrang loyal niya sa amo niya kahit na namatay na siya

      Delete
  2. im an animal lover too!! this otome games sounds nice.. hndi nman sila mahahangin noh?hahah..

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^