Sunday, June 24, 2012

When Mr. North Pole meets Ms. South Pole : Chapter Four

Chapter Four

Mr. and Ms. Mary Mediatrix University

(Regina POV)


            Lately parang ang weird ng kinikilos ni Gio, bakit parang ang bait na nya yata sa akin?


            “Akin na yang mga libro mo, ako na lang ang magdadala.”


            Syempre naman bilang shock ako sa sinabi nya na yon eh hindi na ako naka-palag nung agawin nya sa akin yung mga libro ko. “Natulala ka na jan, may sakit ka ba?” tapos sinalat nya yung noo ko kung mainit, naku naman!

           
            “O-ok lang ako, may naalala lang ako. Sige Gio, punta muna ako sa library.”


            Dali-dali akong humakbang palayo sa kanya dahil baka mamaya bigla pa syang sumama, ayoko lang dahil talagang ang weird nya! “Ay kalabaw!” napasigaw ako nung naramdaman ko na bumangga ako sa isang mejo malambot na matigas na bagay. “S-sorry po!” di-direcho na sana ako sa library ng biglang magsalita yung nabunggo ko.


            “Ikaw si Regina Reynolds ng Management 3A diba?” eehhh??? Sino ba ang isang to, bakit kilala nya ako? “I’m Drake Yamato of Management 4C, and I’ll be your partner on the upcoming Mr. and Ms. Mary Mediatrix University.” Ano daw, kasali ako sa Mr. and Ms. MMU, baliw na ba sya? Sayang ang gandang lalake pa naman nya. “Please to meet you Ms. Reynolds.”


            Tinitigan ko lang yung palad nya na nakalahad sa harapan ko. “Eh excuse me lang ha, nagmamadali kasi ako eh.” Tapos bigla naman nya akong hinawakan sa braso ko, nyutaness lang.


            “Hey Drake!” teka lang, boses ni Gio yun ah! “Back-off, she’s mine!”


            Waaaaaahhh!!! Anu yung sinabi ni Gio, teka nabingi na yata ako. Grabe, ano ba kasi ang nangyayari dito, bakit may ganitong mga eksena? Alam mo yung titigan nung dalawang weird na lalake na to, parang may kuryenteng nagi-spark sa pagitan ng mga mata nila, holy cow!


            “A-ah eh, ano ba kasi ang problema nyong dalawa?” ang pakelamera ko lang diba? “Saka b-bakit magka-kilala kayo?”


            “Gina!!!” eto pa isa, si Cody. “Pupunta ka ba ng library, sabay na tayo?!”


            Eh di ikaw na ang maraming boys Gina, it’s you already! Ay leche, bahala silang lahat sa buhay nila. “Sorry Cody but I want to be alone, bye!” at nag-marcha na ako paalis sa eskandalosong lugar na yon ng biglang…


            “Hoy, bakit ba? Saan mo ba ako dadalhin at kailangan mo pa akong kaladkarin?” jusko naman talaga, naiinis na ako. “Gio ano ba?!” at hinila ko yung braso ko na hawak-hawak nya sabay sampal sa kanya.


            Nababaliw ka na talaga Regina! “Kailangan mo pa ba talaga akong sampalin?” at natigilan naman ako sa tanong nya na yon.


            Malakas ba yung sampal na naibigay ko sa kanya at nagti-teary eyes sya, oh hinde, hindi ko kayang makita na umiiyak si Gio. “Eh gago ka kasi, sa tingin mo ba tama yung ginawa mo na basta mo na lang akong hinila? Eh kung itulak kaya kita dito sa building?” nakaka-taas ng presyon ang isang to!


            “Sige nga Ms. Regina Reynolds, kung hindi ba kita hihilahin o kakaladkarin palayo sa lugar na yon sa tingin mo aabot ka sa first subject natin? In five minutes magsisimula na ang Stat313 natin at nasa kabilang building pa ang room natin. Oh ngayon, dapat mo ba akong sampalin dahil sa ginawa ko?”


            At literal na napa-nganga ako dun sa sinabi nya sabay tingin sa wrist watch ko. Tinamaan ka ng magaling Gina, paano mong nakalimutan ang oras ng first subject mo? At eto naman si Cody isa pang may sakit na kalimot, naman oh!


            Ngayon ako naman ang kumaladkad kay Gio para lang hindi kami ma-late sa Stat. “Bilisan mo naman Gio, wag ka ng magpabigat jan, akala mo ang gaan-gaan mo.” Sige Gina, takbo pa! Kasalanan lahat ni Gio to eh.


            Mabuti na lang at late ng nakapasok si Mam Armel, kung nagkataon na-award na nya kami. Pero kahit na hindi kami na-award ni Mam eh nakamamatay naman ang tingin ng mga classmates naming babae sa akin, syempre except kay Lalaine.


            “Saan kayo galing at talagang magka-holding hands pa kayong dumating kanina? Care to share the story para naman hindi ako OP?” kinikilig na tanong ni Lalaine sa amin ni Gio. “Hey, kanina pa kayo magkasama and yet hindi pa rin kayo nagsasawa to look at each others eyes. Pag-ibig nga naman!” eh di syempre pa wagas akong nag-iwas ng tingin kay Gio.


            “Nai-inggit ka ba sa kanila Lala, gusto mo gawin din natin yung ginawa nila?”


            At syempre pa, na-badtrip na naman ang magandang si Lalaine dahil sa sinabi na yon ni Jules. “You know what Jules, hindi naman mortal sin ang manahimik kung minsan eh. Kaya pwede ba manahimik ka this time!” kahit parang laging asa’t-pusa ang dalawang best friends ni Gio, they look good together. “Ay nako, mag-kwento ka na kasi Gina.”


            “Ano kasi eh---ahmm…” sasabihin ko ba sa kanila yung nangyari kanina?  “Anu kasi…”


            “Ano, anong nangyari kanina Regina?” hindi naman sya excited diba? “Hey, anong nangyare!”


            Ay bahala na nga! “Nabunggo ko kasi si Drake Yamato ng Management 4C while I’m on my way to the library. Tapos sabi nya sa akin ako daw yung makaka-partner nya para sa upcoming Mr. & Ms. Mary Mediatrix University. Hello, wala naman akong sinasalihan na kahit na anong contest.” Ok na yon, di ko na sasabihin yung ginawa ni Gio baka magalit pa yon.


            “Iyon ba, I write your name dun sa bulletin board ng Management kaya siguro ikaw ang napili nila. Don’t look at me like that Gio like I did a crime, I just want her to have my crown as Ms. MMU.”


            Hindi ko alam kung anong gagawin ko dito sa kaibigan na to ni Gio eh, ang sarap lang pilipitin ng leeg. Ano bang alam ko sa mga beauty contest na yan? Never pa akong sumali sa kahit na anong klaseng beauty contest dahil sa bansa na pinanggalingan ako, lagi akong judge. I can’t imagine myself being judge by others.


            “Hindi ako sasali sa contest na yan! AYOKO!”


            “Kahit si Gio na ang magiging partner mo?” kalokohan, as if namang sasali si Gio sa ganitong klaseng contest. Pwedeng-pwede na nga syang i-declare as Mr. MMU kahit na wala ng contest. “Ano Regina, sasali ka na ba if Gio will be your partner?”


            Pero hindi pa rin talaga ako sasali kahit pa si Gio ang partner ko. “Hindi pa rin, ayoko talaga sumali.” Kahit na si Brad Pitt o si Justine Timberlake pa ang i-partner nyo sa akin, HINDI AKO SASALI!


            “Kung ayaw mong sumali, then magba-backout na lang din ako.”


            Pwedeng bawiin yung sinabi ko? Really, sasali talaga sya para lang maka-partner ako? Oh geez, malapit na talaga ang end of the world kaya nagiging mabait na sa akin si Gio. Pero habang hindi pa naman end of the world, ie-enjoy ko muna ang pagiging mabait nya sa akin.


            “Ano Gina, hindi ka pa rin talaga sasali? Here’s a fast fact Gina, never pang sumali sa kahit na anong contest si Gio na walang kinalaman sa academic subjects natin, ngayon lang. Actually, last year I asked him if he can be my partner for this contest too, but he refused my request.”


             Tologo? Seryoso sya, sasali talaga sya sa search na yon dahil sa akin? Sure ba yon? “You mean sasali sya dahil sa akin? But I never ask him to join that contest in the first place.” Eh wala nga akong balak na sumali sa contest na yon eh.


            “Maybe because ayaw nya na mapalapit ka dun sa playboy at malanding Drake na yon. Oh baka naman…”


            “Baka naman ano?” tama bang mambitin, ka-badtrip lang talaga.


            “Dahil ayoko na napa-bilang ka sa mga tatanga-tangang babae na nagpaloko at nagpaka-gullible ng dahil sa kanya, he’s not worth it.”


            Kung minsan hindi ko talaga maintindihan ang bwisit na lalake na to eh, kanina lang mabait ngayon naman nagsusungit na naman. Saka anong akala nya sa akin, tatanga-tanga at may balak magpaka-tanga para lang dun sa mistisong nawawalan ng mata kapag ngumingiti? Sya kaya ang tanga, dahil hanggang ngayon hindi pa rin nya alam na sa kanya lang ako nagpapaka-tanga.


            “You don’t have to worry anything Mr. Gregory Lopez dahil wala akong balak na mapa-bilang sa mga uto-utong babae para lang sa singkit na yon!”


            This time talagang pupunta na ako ng library dahil naiinis na talaga ako sa mga ipinapakita at ginagawa ni Gio. Nyutaness sya!!!


            “Saan ka pupunta?” nakuha pa nya talagang magtanong, ibato ko sa kanya tong mga libro na hawak ko eh! “Hoy!”


            “It’s none of your business so shatap!!!”


            Nakaka-inis lang talaga. Uuwi na nga lang ako at magkukulong sa kwarto ko, o kaya naman makikipag-laro na lang ako kay Ran at kay Ate Billy. Pero sana naman this time hindi na drawing-an ng kung ano-ano ni Ran ang muka ko kapag naka-tulog ako.


            “Bumalik ka nga dito, meron pa tayong isang klase baka nakakalimutan mo. PolSci ang next subject natin, baka kapag nag-absent ka eh wala ka ng maisagot sa exam kahit isa.”


            Wala akong pakelam kahit na wala na akong maisagot sa mga susunod na exam sa PolSci dahil kahit ma-perfect ko pa lahat ng mga susunod na exam, hindi na nun mababago na pasang-awa lang ang nakuha ko nung mid-term. Mas gugustuhin ko pa na umuwi ngayon at makipag-kulitan dun sa dalawang tao sa bahay kesa mabwisit minu-minuto dahil sa kanya.


            “Hi Ms. Regina Reynolds, see you later at the rehearsals.” Eto pa isang impakto sa buhay ko, at talagang nakuha pa nyang kumindat. Tusukin ko kaya mata nya ng hindi na sya makakita para naman matapat sya sa panget na nagmamaganda. “Anyway, ang cute mo pala kapag salubong ang kilay. Bye!” ahhh…leche lang talaga, ang landi-landi nya!!!


            Asdfghjkl nya!!! Feeling close naman sya masyado! Saka anong akala nya, madadaan nya ako sa pakindat-kindat nya. Lalo lang nyang sinisira ang araw ko, uuwi na lang talaga ako!


            Kaka-labas ko pa lang ng gate pero biglang may kotseng huminto sa gilid ko, pero dahil nga badtrip ako eh dedma lang. Tara na, sabay na tayong umuwi.” So si Gio pala ang laman ng kotse na to, ayoko! Hindi ako sasabay sa kanya, maaga pa naman kaya hindi pa delikado na mag-commute.


            “Ayoko, may pupuntahan pa ako!” at naglakad na ulit ako papunta sa sakayan ng jeep.


            Bakit ba bigla na lang din naisipan nitong si Gio na umuwi na rin, eh may PolSci pa nga kami diba? Kung uuwi sya, useless din kung uuwi ako kasi nandon lang din sya, maguguluhan pa rin ako. Pero saan naman ako pupunta diba?


            “Hey ano ba, walang PolSci kaya uwian na rin. Mapapagalitan na naman ako ni Mommy kapag hindi na naman tayo sabay umuwi. Maawa ka naman sa tenga ko, lagi na lang akong sinesermonan at pini-pingot.”


            Si Tita naman kasi, ayaw pang sumuko sa pagma-match sa aming dalawa ni Gio eh hindi nga ako gusto ng gung-gong na to. “Wag kang mag-alala tatawag ako kay Tita at sasabihin sa kanya na hindi tayo sabay uuwi ngayon.” Kinuha ko yung phone ko nag-dial, pero badtrip lang dahil hindi sinasagot ni Tita yung phone nya kaya nag-iwan na lang ako ng message.


            “Tita si Gina po ito, inform ko lang po ikaw na hindi kami sabay uuwi ni Gio ngayon dahil may pupun…”


            Hindi ko pa tapos yung sinasabi ko ng biglang agawin ni Gio ang cellphone ko. “Ang bastos mo talaga eh noh, ano ba kasi ang problema mo ha! Sinabi na nga na hindi ako sasabay sayo ang kulit-kulit mo pa rin! Hindi ka ba marunong maka-intindi?” pero hindi man lang sya nag-abala na tignan ako at makinig dahil pinakekelaman nya ang phone ko.


            “Hello Ma, the first message from Regina was just a big joke. Sabay kaming uuwi dahil ayoko ng makatikim ng pingot from you, nade-deform na ang tenga ko. Pano pa ako magugustuhan ng gusto ko kung pangit na ang tenga ko?! Sige na Ma, pauwi na kami.”


            Regina wala ka na talagang pag-asa kay Gio, may nagugustuhan na syang iba eh. Pero yun na nga ang problema eh, may gusto na syang iba pero ginugulo pa nya ang buhay ko. Inagaw ko sa kanya ang phone ko at naglakad palayo sa kanya.


            “Gina, get back in here. Wag mong ubusin ang konting pasensya na meron ako!”


            Sino ba naman kasing gago ang may sabi sa kanya na sundan nya ako, tinawagan ko na nga si Tita Glenda para sabihin na hindi kami sabay na uuwi tapos nag-iwan sya ng ganong klaseng message. Tapos ngayon sasabihin nya sa akin na inuubos ko ang pasensya nya, pwes inuubos na rin nya ang katiting na pasensya na meron ako!


            “Pwede ba Gio tigilan mo na ako! Noong kinukulit kita pilit mo akong pinalalayo sayo, ngayon naman na nilalayuan na kita at hindi ginugulo ikaw naman tong lumalapit at nagpapapansin. Hindi ko na alam ang gagawin ko sayo eh. Minsan mabait ka sa akin, pero kadalasan sinusungitan mo ako. Gio marunong din naman akong masaktan at magsawa sa mga ginagawa mo sa akin, kaya nga nilalayuan na kita para hindi ko na maramdaman yun. Pero anong ginagawa mo, nananahimik na ako dito pero pilit ka naman na nangugulo, pilit ka naman pumapasok sa mundo ko na isinara ko na sayo mula nung ipagduldulan mo sa pagmumuka ko na hindi mo ako gusto. Tangina ka Gio, tigilan mo na ako!”


            “G-Gina! I’m sorry, hindi ko alam na nasasaktan na pala kita.”


            “Don’t be sorry Gio, you don’t have to feel sorry dahil wala naman na lahat ng yon eh, it’s all in the past now. Saka wag kang mag-alala dahil babalik naman na ako ng Singapore after ng semester na to, kaya wala ka ng magiging problema sa akin.”


            Uuwi na talaga ako ng Singapore para naman tong lecheng nararamdaman ko para sa kanya eh mawala na at makalimutan ko na! Ayoko na kasi eh, masyadong ng masakit ang nangyayare sa lovelife ko, ayoko na ng ganito.





7 comments:

  1. ang haba ng kair ni gina!!! may gio na, may cody pa at ngayon nadagdagan ng drake!!! ohmaygawd!!! kinilig ako sa umpisa pero nadala ako sa katapusan!!!

    at nice one sa ginawa ni lalaine! ms. mmu pala ha!!! witwit~ gusto ko partner si drake para magselos pa rin si gio! hwahahahahaha!!! ang sama ko lang talaga eh. pinagdudusa ng bongga si gio. hwahahahaha!

    espren, dumadrama ka na talaga!!! uuwi na si gina sa singapore??? owno!!!!! pigilan mo siya gio!!! lintek kang lalaki ka, kapag hindi ka pa umamin, ako magdedeform niyang tenga mo! ahahahahaha!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. ang tanong eh sasali ka ba talaga? at kung makaka-uwi ka ba talaga sa SG? hahaha!!!

      tapos ko na din yung chapter five pero hindi ko muna ipo-post bilang ayoko lang...ahahaha...saka na kapag tapos na yung six...ohohoho...

      duma-drama ba? naks naman, mukang may future na ba ako sa mga pang-drama na story??? ayeeeehhh!!!

      Delete
    2. ~>angel is luv<~

      pakipost na po ate pls. pls. pls.

      Delete
    3. eeeeiiiiii... saka na lang po...hahaha... kasi, magiging busy ako next week at may gorabelles ako kaya kailangan ko ng reserved update...hahaha... pero malay mo naman ilagay ko sya as scheduled...hohoho...


      intayin nyo na lang po yung trip ko mamaya...hehehe...

      Delete
  2. ~>angel is luv<~

    ang ganda naman ni regina. 3 guys ang naghahabol sa kanya. at nakakaloka si gio! may pa back-off she's mine na siyang nalalaman! hala kinilig ako dun! but what happen to the last part? nag-away sila! wag kang umuwi gina! can't you see what gio is doing now? ayaw lang umamin dahil baka torpe pero obvious na po siya!

    ReplyDelete
    Replies
    1. naku, may balak yatang sumali si Gina sa Artista Academy eh...hahaha!!!

      thanks for the comment!!! :)

      Delete
  3. kyaaaaaaaaaaaaaah! buti nmn at nkbsa ulit aq ng ud ni ate richelle! ang gondo nmn tlga ni gina!

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^