Tuesday, June 19, 2012

Universal Princess : Chapter 22

[Alastair PoV]


Nilibot ko na ang lahat ng lugar na parati pinupuntahan ni Shuuna Pero hindi ko pa siya nakikita buong hapon at gabi...


Geez  (  __ __") Sa'n kaya yun nagsusuot?!? kaninang umaga kasi ay pumasok ako sa school..
(  >__>) Ewan ko ba kung bakit kailangan ko pang mag-aral din dito.. matagal na akong graduate sa sikat na paaralan sa Uranus...  Haiii!!!!


Kinuha kong course ay Nurse... (-___-  )" Bakit yun ang kinuhang course ni Shuuna? Aba, Malay ko ba! Hindi pa kasi ako sanay ng mag-enroll dito sa Earth kaya ito na lang ang gumawa.. kinalulugod ko naman na ginawa niya yun.. akalain mo princesa siya tapos ito at siya ang nag-enroll sa'kin.. Pero wala akong amor sa panggagamot!!! nga pala itim ang buhok ko at red eyes... sa tingin ng mga Earthling ay nag-contact lense lang ako.


 Pumunta ako sa dining room pero tanging tira-tira ng cookies ang naiwan doon... (  _ _) mamaya ko muna lilinisin ito.. sure ako na kasama nito ang mga kaibigan nitong princesa..
 Pupunta sana ako sa itaas ng may narinig akong nag-door bell..

????( @___@ )??? Sila na ba yun??

"Tao po!"

Boses lalaki.. tch.. hindi pala sila...



[Zuther's PoV]

Lakad takbo kami palayo sa bayan.. tumatakas kasi kami sa mangkukulam..

Shit!

 Kapag makabalik ako sa anyo ko ay lulunurin ko yung higante sa dagat at hindi ko siya bubuhayin!! kanina kasi naninigas kasi ako hindi ako makatakbo dahil nga natakot ako una sa dambuhala.. naalalako kasi ang mga isda na napanood ko sa TV na pinag-aapakan ng mga higante eh kaya nagkaganon ako.. at ngayon lang ako nahimasmasan.
Hindi ko halos maigalaw ang dalawa kung braso dahil may bruise yun.. sobra kasing kahigpit ang pagkakawak nito na halos mapatay na ako nun kung hindi lang sa tulong ni Runia. But even if i feel pain from my bruises, I still keep running and follow my friends..


 "Doon tayo sa kweba magtago!." Si Venera yun.. Meron ngang kweba! Malayo-layo na rin ang tinakbo namin.

Pumasok kami doon.

Humihingal.. parang nakakapusan ako ng hininga.

Madilim ang paligid kaya nagpalabas ng apoy si Venera.. pero hindi pa rin yun sapat para lumiwanag ang buong kapaligiran.

"Sorry.. ito lang ang kaya ko eh.. bwisit na goblin na yun!!! niloko niya tayo!" Napupuyos na sabi niya.

" *Pant* *pant*.. Hindi na talaga mapagkakatiwalaan siya *pant* pant*" Si shuuna yun.

"Magpahinga muna tayo rito at humanap tayo ng paraan na makabalalik tayo sa ating tunay na laki." Si RUnia yun.. Itinaas nito ang palda saka ko nakita na may gun holder ito sa hita.. Always ready pala ito..

"A Heck!! bakit ba itinali ninyo ang buhok ko!!!"

"Nagpapatawa ka ba, Venera?? Kanina pa nakatali yang buhok mo at ngayon ka lang nagreklamo."  Nanghihinang sabi ni Tiara.

"Eh, Nangangati na ang ulo ko at nahihirapan akong kamutin eh."

"Just untie your hair.. If you feel uncomfortable with that...just shut your mouth we need to take some rest bago tayo umalis rito." Nililinis ni Runia ang laser gun nito.

"What!?! Dito tayo matutulog?!? sa lupa? walang kama?" Reklamo ni Shuuna at Tiara.

Umupo ako sa lupa at sumandig sa malaking bato..

"Walang malambot na kama dito at wala kang magagawa doon... saka pagtiisan na lang ninyo ito kesa naman mahuli tayo ng bruha na yun at ang Dambula."

"Ano?!? ibig sabihin hindi pa patay ang Bruha na yun?"

"Buhay pa yun.. i can feel it--oh okay ka lang ba diyan Zuther?"

Nag-angat ako ng tingin, Ngumiti lang ako ng pilit kahit hindi naman.. kanina pa kasi kumikirot ang braso ko eh pero siyempre hindi ko yun pinapahalata ayaw ko kasing mag-alala ito.

Kapag matapos na ang problemang ito.. ay pinapangako ko sa sarili ko na gagawa ako ng paraan para malaman ko kung sino ang master mind nito... Nakatulogan ko na lang iniisip ko.




[Pheria's PoV]

"But you can't just leave here at pumunta sa ibang mundo, kamahalan!"

Pinigilan ako ng 16 kung pet protector sa pag-alis ko sa bahay...

INFORMATION: sa Totoo lang ang pet protector ay galing sa Moon dapat ay sa buwan sila nagbabantay at hindi sakanya at dahil nga alam ng ama niya na may nagbabantang panganib sa kanya kaya ay inutusan ang  anim na protector ng buwan na protectihan si Pheria.. Meron din ang mga iba pang princesa depende lang kung ilan ang buwan sa planeta nila.. ay nakalimutan ko pala marami kasing moon sa planetang jupiter kaya ang ibang pet ay hindi na sumama..

"Tumabi nga kayo!! I need to go there kailangan ko silang iligtas sa babaeng yun lalo na't hindi sila makakagamit ng kanilang kapangyarihan!" Naiinis na ako sakanila dahil nga pinipigilan nila ako.. Alam ko gusto lang nila na ligtas ako pero hindi yun makakatulong sa akin.. I really need to know kung saan nagtatago ang babaeng yun! nang bumalik kasi ako sa Mansion ay wala na ito. Siguro ay nagtatago uli ito..

And that fuck'n bitch  got injured me..

Kailangan pigilan ko siya sa masamang balak nito.. but first kailangan kung iligtas ko muna ang limang babaing yun! Shit ang hina talaga nila! Hindi man lang nag-iisip.


Bakit alam ko ang nangyari sakanila?? dahil lang yun kay Ganymede.. cuz he has the power to see future, past ang present.. Nang malaman ko na nanganganib ang limang princesa ay gusto ko ng pumunta kung saan sila at tulungan.. Palihim nga lang. ayoko ko kasi na may nakakaalam na isa ako sa princesa na papatayin ng master mind.


 "'wag na kayong tumuloy..wag kayong punta doon!!! Ayaw namin na mapahamak ka."

( -__- ) Oh boy! Nagpapa-cute pa sila sa akin para hindi na ako umalis dito... PERO WALANG EPEK YAN SA NGAYON--SA AKIN DAHIL NGA IMPORTANTE ITO.


"Sorry but i can't stay here and do nothing."

"Wala na kaming magagawa kundi gawin ito sa'yo, Princesa, Sa ikakabuti mo ito."

May inahagis si Luna na maliit na candy papunta sa bibig ko.. Ang lasang ito! Hindi maari!!!!



[Venera's PoV]

Tulog na ang lahat pwera sa'kin. Alam niyo kung bakit?? DAHIL GUTOM NA AKO! KANINA PA LUMILIKHA NG INGAY ANG TIYAN KO!

Dahil hindi na makayanan ang gutom ay nakapagdesisiyon akong lumabas sa lungga namin para maghanap ng pagkain-- Ang problema nga lang... SAN AKO MAKAKAHANAP NG PAGKAIN?!?!

Tinanggal ko ang Ribbon na nakatalis sa buhok ko.. Eww..
i am hoping to see something to eat... Man! I'm starving...

Malayo-layo na rin ang nilakad ko pero siniguro ko na ang direksiyon pabalik sa kweba kung saan kami nagtatago...

"ah--hmm what's that smell."
I follow that sweet smell... at sa wakas nakita ko na ang isang bahay kung saan nanggaling ang mabangong pagkain...

 the windows are open and below of it there's a big barrel i can climb up there para makapasok ako…

Nang makapasok na ako ay doon lang ako tinablan ng guilt dahil what if mahihirap lang ang nakatira rito at dalawa lang sa isang araw sila kumakain??? Naku!!!! Isa gutom na ako!!!!!!!!!!

Hindi ko pa rin mapigilan ang paa ko na ppumunta sa sala kung saan nanggagaling ang mabangong amoy..

Maraming masasarap na pagkain sa ibabaw ng mesa.. smoke fish at kakaibang prutas at iba pa… may fried chicken pa!!!

Umupo ako.. Lord!!! Help!!! Hindi ko na talaga mapigilan ang sariling kumain!!! Kumuha ako ng fried chicken! Pero ng kagatin ko ay parang hangin lang yong kinagat ko… nang tumingin ako ay wala ng pagkain o ang bahay naka-upo lang ako sa lupa!!

WTH?? Am I dreaming or something???

“Hindi ako makapaniwala na madali lang ka lang pala mahulog sa bitag ko, babae or shall I say princess??” Ang matinis na boses ang nagsalita…lumabas sa madilim na bahagi ang Bruha!!!

Mas Pangit ito ngayon kesa noong huling nakita ko siya… Matulis ang ilong… at baba nito… and eww hindi ko masikmura na hitsura nito… marami na itong piklat sa mukha!!!

“Matutuwa sa akin ang reyna ng kadiliman kapag malaman niyang napatay ko ang isa sa mga princesa!!! Ehehhehehehe”

Ah!!! Grabe talaga ang boses nito… gumawa ito ng bilog sa ere at may lumabas na dilaw na ilaw sa kamay nito saka inihagis papunta  sa akin!!!

Gosh!! Anong magagawa ko?? Hindi ko na maiilagan 'yon dahil mabilis yon at lalong wla akong kapangyarihan na pigilan 'yon!!!

>___<  I can’t look!!!!

Hinintay ko na tumama sa akin 'yon pero wala pa rin nangyayari.

Wait muna ako ng 1 minute pero wala pa rin… Nang idinilat ko ang mata ko ay nakita ko yung babaeng amber ang buhok with red highlights na pinigilan ang dilaw na ilaw…
Napaatras ito ng kunti siguro malakas 'yong atake ng burha kaya nahihirapan itong pigilan..

“You better run… If you still wanna live.” She said…

Umalis ako sa harap nito at pumunta sa malayo… pero hindi ako tumakbo para tumakas…
'yong Yellow lights na pinipigilan nito ay itinapon lang nito palayo sakanya.

Boom!!!!

“Anong—Sino ka!”

“It really doesn’t matter, you know. Dahil…mamatay…ka rin lang naman……. Sa akin.”

May kakaiba ako nararamdaman sa boses nito.. hindi ito gaya noon na puno ng kompiyansa sa sarili….
Bigla na lang dumilm ang paligid ng tumingala ako sa kalangitan ay Itim na ulap ang tumambad sa akin at kumukulog pa….  saka kumidlat at tatama yun sa mysteriosang babae!!! Pero 'yong gilalas ko ay hiwakan lang nito na parang walang nangyayari.. She pointed the witch and parang nako-control nito  ang kidlat dahil ipinasa nito ang kidlat sa kalaban… saka nagsisigaw ang burha sa sakit..hanggang sa naging abo ito.
Ouch.. sakit siguro non ah…

She’s a woman who can control a lightning! Ibig sabihin ay taga-Jupiter ito! Kahit hindi pa ako nakakapunta alam ko na tanging jupiter lang ang may kapangyarihan na ganon!


No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^