Saturday, June 2, 2012

The Reason I Became a Bitch: Chapter 14


Pagkatapos namin mamasiyal sa Star city ay sa pumunta kami sa Restaurant para kumain… siya ang nagyaya sa akin dahil daw hindi naman daw makakabusog ang hot dog lang and guess what? Libre niya!
Che! Alangan naman ikaw! Tsaka, ibligasiyon yan sa lalaki! No!
Ayy oo nga pala..


Dapat kailangan successful na 'to! Pagkatapos nito ang may next plan na naman ako…
Nasa Shangrila kami… at kumakain… Pero kainis din dahil parati ako nagsasalita dito pero damn! Tango, ngiti at maikli lang ang salita ang nakukuha ko kay Francis! Sabihin niyo pangit ba ako?!?!
HINDI NAMAN DI BA?!??!


“nga pala francis, I heard na isa kang painter. Ano bang klasing pinipinta mo?”


“Abstract, Natures, at nude.”


Lihim akong napangiti sa naisip ko…


“Really??? Naghahanap ka ba ng Nude model?”


Kumunot ang noo niya ng mag-angat siya ng tingin… Ganda talaga ng mata niya…
Nagtataka ang mukha niya..





[Francis PoV]


Parang alam ko na ang ikahihinatnan ng tanong niya ah…


Pero sinagot ko pa rin siya ng totoo. “Oo. Because I already fired her.” Tinutukoy ko yong model ko noon na pinaliguan niya ng sauce ng Bicol Express. Hindi ko kailangan ng isang babae na main-love sa akin at plus pinagtangkaan niya akong pikutin!


Kumislap ng pilya ang mata niya. She so damn beautiful!


“Dahil ba sa akin?” 


“No.”


May bakas na panghihinayang sa magandang mukha niya. Pero agad din naman nawala. Sa tuwing titigan ko siya ay naalala ko sakanya si Misty pero imposible naman siya 'yon dahil nga napaka conversative ni Misty… at yon ang nagustuhan ko sakanya di gaya niya na liberated pero bakit ganun na din katindi ang epekto niya sa akin??


“Nee… Francis-kun, Kunin mo ako bilang Nude model mo.”


“Pardon?”


Tama ba ang narinig ko?


“I… Want…. To… become…. Your…. Nude… MODEL!”


At eto rin ang pinagkaiba sa kanilang dalawa parang wala na itong hiya… elan na kaya ang nakakita ng katawan niya? DAMN! Bakit ba naiinis ako?


“No and heck! Your still 19! Bakit kailangan mo pang maging model at mukha ka naman mayaman.”


She pouted her lips… parang gusto ko yon halikan pero pinigilan ko ang sarili ko…


“Stop treating me like a child beside im already 25 years old!”


Naiiritang tumingin siya sakin.


25? Pero bakit….


“It was a fake NSO and other document na nakita mo… saka plus! I am no longer a student where you working at…”


Naguguluhan pa rin ako sakanya…. Una sabi niya 25 years old siya… tapos hindi na siya studyante?
Or baka naman gusto lang niyang tratuhin ko siyang bilang babae.. alam ko na may gusto siya sa akin dahil hayagan niya ipnagtapat yon sa akin…


“I am working as a bodyguard… remember Rizabeth? One of your students na nag-drop out? Siya ang binabantayan ko.”


“Why are you telling me this thing?”


“Dahil ayokong itrato mo akong bata at students.”


Nagtataka na tiningnan ko siya.. kung bodyguard siya ibig sabihin nyon ay mahusay siyang makipaglaban pero bakit… sigh… nagpapansin lang siguro siya sa akin kanina nang may lalaking lumapit sakanya…
Pero weird pa din… Siguro kailangan ko ng tulong ng pinsan ko.


“I just want to know who she really is, bro. Kakaiba naman kasi siya eh...”


Napatigil ako sa pagbukas ng pinto at O___O hala boses yun ni Francis! >.>
Weird bakit nandito siya at teka bakit parang close siya kay macky???
`nga pala pagkatapos ng date namin ehehhehe ay mas lalong naging tahimik siya tapos tila kay lalim ang iniisip. Hinatid na niya ako sa pent house ko.


“Sino ba kasi yan, dude.”


“Her name is Ruka Satoshi.”


Sa pagrinig ko sa pangalan na ginagamit ko ay bigla nanlaki ang mata ko aiiishhh kaya pala gusto niya akong pa-imbistigahin dahil ewan!tsk kala ko pa naman walang problema tsssss...
-_- dahil ba na sinabi ko yun kagabi???


>.< kailangan ko ng mag-ingat dahil kapag matuklasan niya kung sino ako baka hindi ko na matapos ang mission ko.


“Kailangan ko ng picture niya dahil maraming pangalan niyan sa mundo who knows meron din siyang kapareho ng name dito sa pilipinas. Dumadagsa pa naman ang mga Korean at Japanese people here in Philippines.”


“No problem I’ll give it to you in the afternoon. O siya alis muna ako meron pa akong tatapusin na trabaho.”


Tumakbo ako palayo doon at nagtago sa isang cubicle na we-weirduhan na ata yung empleyado sa akin ahahhaah ^_____^v nag-peace ako sakanya. 


Nang makaalis na siya ay nakahinga na ako ng maluwag. Tapos binalik ang poise at pumasok na sa office ni Macky at nakangiti na sakanya. Kaso tiningnan nya ako ng suspiscious.


“Misty.” Banggit niya sa pangalan ko.


“Yes, honey???” pang-iinis ko sakanya.


Seriouso pa rin ang hitsura niya.


“Meron ka bang hindi mo sinasabi sa akin??”


Pinagpapawisan na ako naku namannnnnnnnn ToT 


“T-tell you about what???”


“Don’t play damn of me Misty, you know what I mean! I know that you eavesdropping on us awhile ago.”


“Oh pu-lease? So what if I eavesdrop you? What’s the big deal??”


“Ikaw ba si Ruka Satoshi??”


I roll my eye. Duh!


“Hindi.”
 

“Your lying, yan ang pangalan na ginamit mo nung nasa japan ka para imbestigahan kung sino ang drug lor—“


“Eh ano naman??!”


So, Inaamin mo na ikaw ang pina-imbistigahan ni Francis?? Sya ba yung lalaking parati mo napapaniginipan??”


O___O nanlaki ang mata ko. hala... nabasa niya ang iniisip ko.


“Remember, when we were pretending to be a couple a years ago in japan?? Nakatulog ka don sa sofa and you keep mentioning FRANCIS, why did you do that??”


Umupo ako sa babaw ng mesa at nag-pout.


“Ano ba ang pinaplano mo sa pinsan ko??”


“Pinsan mo?? Kailan mo pa naging pinsan siya??”


“Magkapatid ang mama niya at ang papa ko.” Sagot niya.
>.< aww... yun pala ang middle name!!!!! tsk! Kaya pala may pagkahawig sila akala ko noon na siya si Francis noon nung una ko pa nakita si Macky. Umayos ako at umupo sa upuan.


“Ako nga yung babae na gusto niyang paimbistigahan.”


“Hindi ko alam kung anong binabalak mo Misty pero please lang tigilan mo na ito. wala akong alam kung anong ginawa sakanya pero ikaw lang din ang masasaktan nito kapag hindi mo itigil ito.”


I smirk.


“I can’t! HE gaves me a heartache! Niloko niya ako! so para naman makaganti ako kailangan ko din saktan ang puso niya! Ginawa ko lahat para ma-please ko siya tas anong ginawa niya saakin?? Sinaktan! Niligawan ako dahil sa isang hiling ng babaeng mahal niya! Kaya wag kang makialam kung ano ang gagawin ko!”


“Tsk. Pag-isipan mo ang sinabi ko sayo Misty.. You need to let go. Mahal mo pa din ba siya kaya hindi mo pa siya pinipigilan at makalimutan?”


Natigilan ako. 


Mahal ko pa ba siya kaya ako nagkakaganito... Parang sinagot ng puso ko ang tanong ko.
Yess... I still love him for the past few years...

 
Pero hindi ko yun sasabihin kay macky.


“No. Gusto kung maghigante kaya ko ginawa ito. kaya wag kang pumaikealam.”


“Pero meron akong karapatan, Misty, pinsan ko yan.”




No comments:

Post a Comment

Say something if you like this post!!! ^_^