Sunday, May 27, 2012

The Reason I Became a Bitch: Chapter 1

Misty PoV


(1)


“Go! Go!” Cheer ko kay Francis. (-__-) Pero ewan ko kung naririnig ba niya yon since lahat naman ng mga babae dito ay naki-cheer mas malaki pa ang boses kesa sa akin.


Napatayo ako saka nagtatalon dahil nanali si francis.
Sino si Francis? Siya lang naman yong guy 2 years ago na nakatama sa ulo ko.. at yes nag-che-cheer ako sakanya dahil na-in love ako sakanya... noong una ay akala ko ay wala lang yon dahil lang first time kong may lumapit sa akin na lalaki na sincere sa pag-sorry dahil nagkasala siya sa akin... pero ng maglaon ay nahulog na ang batang puso ko sakanya dahil parati ko kasi siya nakikita sa school siyempre sikat siya doon... 3rd year na ako at siya din pero mas matanda siya sa akin ng dalawang taon.


“Yes! Panalo siya Bes!” hinawakan ko ang magkabilang balikat ng best friend ko na si Maurine at niyugyog.


“I know bes but can you please stop it… I’m getting dizzy.”


“Gosh! Gwapo talaga niya.” Sabi ko sabay turo nakasaluyan na umiinom ng Nature spring water.
Aisss.. 'di pa rin niyo siya kilala? Kainis kayo. Siya lang naman ang sinisinta ko…
Siya si Francis Ariz ang heartthrob ng campus. Five feet ten inches taas niya no? Maraming nag-sasabi na playboy siya pero hindi ako naniniwala doon kasi hindi ko naman siya nakikita na may kasamang babae..eh. at siyempre ay mayaman siya no! kaya ang ibang babae dito ay mas lalong nahumaling sakanya pero ako hindi hindi ako na-inlove sakanya sap era dahil mayroon naman kami non no!


“Oo na at pwede ba umalis na tayo..magsisimula na ang klase natin sa science baka pagalitan tayo ni Ma’am.”


Nakasimangot na bumalik sa classroom. Pero wala pang teacher doon kunti pa lang kami.. siguro hindi pa tapos mag-snack.


Bago pa ako makaupo ay lumapit sa akin si Eliza.


“hoy pangit!”


Hindi ko siya pinansin. Alam ko na hindi pang universe ang beauty ko pero wala siyang karapatan na sabihin akong pangit!. Si Eliza nman ang Muse namin.. She maybe have a pretty face pero boba naman. Aanhin ko ang titolong muse? Kung hangin lang naman ang nasa utak.


“Hoy! Kinakausap kita” Hinampas niya ang dalawang kamay sa Arm desk ko.
Humalukipkip na tiningala ko siya. Hmp. Makapal ang make-up.


“What is it this time?”


“Akin na ang assignment mo.”


Tinaasan ko siya ng kilay. Kapal ah! “And why would I do that? I didn’t even here you say please.”


“Akin na!”


Tamad kasing mag-assignment kapag hindi kasi niya makapag-assignment ngayon sure akong pagagalitan siya ni Misis Ramones… Ang guro namin sa science parati kasi siya walang assignment.


“No way!” Ngaling-ngaling Sabunutan ko kaya siya? Oh wellno need for that… cuz our beloved teacher is already arrive.


“Humanda ka sa akin.” 


I just tuck out my tongue sa sagot ko sakanya. Hindi ako natatakot no!


Nang umalis na siya ay lumapit sa akin si Maurin.


“Friend mag-iingat ka sakanya.” Bulong niya.


“Ha? Bakit?”


“Alam mo ba na nobyo niya ay isang gangster..lagot baka isumbong ka niya non.”


“Hindi naman siguro..”  Nakadama ako ng takot pero hindi ko yon pinakita sa bes ko.


4:20 na ng hapon at tapos na ang klase.. Hinintay ko lang na lumabas ang lahat para makalabas na din ako… ayoko ngang makikipagsiksikan.


“Misty, Mauna na ako may lakad pa kasi kami ng mama ko.” Paalam ni Maurin sa akin.
Nang umalis na siya ay tumayo na ako sa kina-uupuan saka lumabas sa classroom.


“Kaw ba si Misty Ramshard?” Dalawang lalaki ang lumapit sa akin.
I knotted.


“Ako nga.”


“Sumama ka sa amin kung ayaw mong masaktan.” Nilabas niya ang patalim sa bulsa.
Napaatras ako.


O.o


Naku! Don’t tell me na gangster sila at inutusan ni Eliza? Anak ng tokwa! Sinabi pa naman niya na Humanda daw ako sakanya! At eto na yon. Oh my gosh!


Ayoko pang mamatay! At dahil doon ay inihagis ko ang bag sa kanila saka tumakbo patungo sa hagdan!
 

“Hoy! Bumalik ka dito!!!!!”


Tumakbo ako ng mabilis.. Wala ng tao sa paligid.


“hoy!”


“Ah! Help!” Hindi ko inalintana ang pawis. Tumakbo ako pero naabutan nila ako. “HELP!”


“Tahimik!”


Inaamba niya ang kutsilyo. Gosh! Papano ba sila nakapasok dito sa school?!


“Wala naman akong ginagawa sa inyo ah.”


“Kami wala pero ang syota ng boss namin ka may kasalanan.” Ngumisi siya ng nakakaloko.
Ang isang lalaki ay nakaamba an gang kamao. I covered my face with my two hands. Saka tumili. Okay lord pwede nyo na akong kunin.


Pwede ilang sigundo ay hindi man lang sumayad ang kutsilyo o ang kamao pero may isang boses ng lalaki at pamilyar yon sa akin!


Radar!


Radar!


KAY Francis yon!


“Hindi niyo baa lam na makukulong kayo niyan sa pinaggagawa  niyo?”


“Pare wag ka ng makialam! Kung ayaw mong madamay!”


Wag mo akong ewan dito! Hindi ko inalis ang kamay sa mukha ko! basta ayoko natatakot ako!
 Nang sumilip ako ay nakita ko na nakipagaway siya! At hayon! Natalo niya ang dalawa. Nakahandusay sa lupa…


“Okay ka lang ba?”


Nanginginig na tumango ako nang Makita ko namay sugat siya sa gilid ng labi ay agad na nawala yong takot napalitan ng pag-alala.


“Naku may pasa ka!”


He touch the corner of his lips. “Ah eto..wala eto.”


“Hindi pwedeng baliwalain ang sugat—halika pumunta tayo sa clinik at gamutin yan.” I grab his hand at hinila ko siya papunta sa clinis. Mabuti na lang at bukas pa yon.


Nang pumasok kami ay daling-dali kinuha ang Medicine kit.


“I told you it’s okay you don’t have to do this.”


Parang hindi niya ako nakilala…hay anong ini-expect mo Misty? Namakilala ka niya? Two years na yon no saka 11 pa kaya ako non! Flat chested, Maikli ang buhok. Tsk


“hindi yan okay no! saka baka ako pa ang sisihin ng fans mo kong makitanilang lumala yan.”
Biro ko… “Salamat ha? Kung hindi mo ako tinulungan doon ay baka patay na ako non.” I smile.



2 comments:

  1. mukhng ngnda rin itong new story mu mix otor! upd8 more! pti ung resse in wonder hunk lnd pls!

    ReplyDelete
  2. :D sige po. plano ko din naman na mag-update bukas XD super busy kasi ako nang nagdaang araw hehehe

    ReplyDelete

Say something if you like this post!!! ^_^